Tranh luận giữa các ứng viên phó tổng thống thường chỉ được dư luận quan tâm sau bầu cử, nhưng cuộc so găng tới đây giữa Phó tổng thống đương nhiệm Mike Pence và ứng viên Kamala Harris của đảng Dân chủ lại có một vị thế rất khác.

Theo Financial Times, việc Tổng thống Donald Trump phải nhập viện sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19, là tín hiệu cảnh báo rằng tổng thống hiện tại của Mỹ cũng như bao người bình thường khác, có nguy cơ mắc Covid-19 hay các vấn đề y tế khi tuổi đã cao.

{keywords}
Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence và Kamala Harris. Ảnh: AP

Điều này cũng vô tình nâng cao vai trò của chức vụ phó tổng thống. Dù đóng vai trò tiếp tục điều hành nhiệm kỳ còn lại của tổng thống trong trường hợp người đứng đầu nước Mỹ mất khả năng lao động… nhưng cũng sẽ thật sai lầm khi nói rằng ông Mike Pence hoặc bà Kamala Harris sẽ tiếp tục rập khuôn theo các chính sách của người tiền nhiệm.

Lịch sử nước Mỹ đã chứng minh rằng, các đời phó tổng thống sau này trở thành tổng thống, đặc biệt nếu nhậm chức trong những hoàn cảnh đột xuất, đều có phong cách lãnh đạo hết sức độc lập, với những quyết định gây ảnh hưởng lớn đến tiến trình lịch sử.

Cụ thể, Theodore Roosevelt đã đi ngược lại lập trường thân doanh nghiệp của cố Tổng thống William McKinley để ra những chính sách phá bỏ thế độc quyền của các tập đoàn lớn; John Tyler quyết định sáp nhập Texas sau chiến tranh với Mexico;

Millard Fillmore sa thải toàn bộ nội các của người tiền nhiệm và xóa bỏ việc ngăn thực hiện bản Thỏa hiệp năm 1850, giúp cuộc nội chiến Mỹ được hoãn một thập kỷ; hay Lyndon Johnson đã thúc đẩy việc thông qua Đạo luật Dân quyền tạo ra bước ngoặt lớn đối với xã hội Mỹ.

Cơ hội làm nổi bật sự khác biệt

Ở thời điểm hiện tại, trước tình trạng về tuổi tác và sức khỏe của hai ứng viên tổng thống, cuộc tranh luận giữa các ứng viên phó tổng thống sẽ trở nên đáng chú ý. Đây không chỉ là cơ hội để thúc đẩy chiến thắng vào tháng 11, mà còn là cơ hội để ông Pence và bà Harris làm nổi bật điểm khác biệt so với các đồng sự, và tạo nên một hình ảnh độc lập với các cử tri Mỹ.

Về điểm này, bà Harris được cho là làm tốt hơn khi đã chỉ trích gay gắt ông Joe Biden trong quá trình tranh cử ở trong các vòng bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ. Phó tổng thống Pence đôi khi cũng thể hiện một số cách tiếp cận khác với Tổng thống Trump.

Bên cạnh đó, dù cả hai ứng cử viên phó tổng thống Mỹ đều nhấn mạnh cam kết bảo vệ các nền tảng và chính sách hiện tại từ chính đảng của họ. Nhưng theo Financial Times, sẽ thú vị hơn nếu cả hai đủ tinh ý để vẽ ra một số đường nét cho của cuộc chạy đua chức tổng thống của họ vào năm 2024.

Chẳng hạn, ông Pence sẽ có thái độ bình tĩnh, cẩn trọng hơn khi thảo luận về vấn đề dịch Covid-19 và sẽ có lập trường nhẹ nhàng hơn trong những cam kết của Mỹ với các liên minh quốc tế như NATO, so với Tổng thống Trump. Ở chiều ngược lại, bà Harris có thể sẽ sử dụng cuộc tranh luận để làm nổi bật hơn các vấn đề về công bằng xã hội, cùng những quan điểm cấp tiến hơn về biến đổi khí hậu so với ông Biden.

Financial Times nhận định, cuộc tranh luận này không chỉ là một phần quan trọng trong mùa tranh cử tổng thống, mà còn cung cấp một bản phác thảo về nền chính trị Mỹ như thế nào trong thời kỳ hậu Donald Trump, hoặc Joe Biden. Và nếu cả ông Pence và bà Harris đều nuôi tham vọng tranh cử tổng thống trong tương lai, thì chiến dịch của họ sẽ bắt đầu ngay trong tuần này.

Xem thêm: Bầu cử tổng thống Mỹ 2020

Việt Anh

Các đảng ở Mỹ vận động bầu cử như thế nào?

Các đảng ở Mỹ vận động bầu cử như thế nào?

Dù đảng Cộng hoà hay đảng Dân chủ cầm quyền, thì những nét chung nhất trong đường lối điều hành nước Mỹ của họ cũng không mấy thay đổi

Vì sao Ngoại trưởng Mỹ thăm Nhật lúc này?

Vì sao Ngoại trưởng Mỹ thăm Nhật lúc này?

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, hôm nay (6/10), bắt đầu gặp gỡ những người đồng cấp châu Á và khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, khi Washington tìm kiếm sự ủng hộ giữa lúc căng thẳng với Trung Quốc leo thang.