Bên cạnh đó, ông Trump cũng là vị tổng thống Mỹ bị luận tội trong thời gian nhanh nhất. Nếu như những cuộc luận tội trước đó đối với các Tổng thống Andrew Johnson, Bill Clinton, và lần luận tội đầu tiên của ông Trump phải mất nhiều tháng mới được đem biểu quyết, thì cuộc luận tội lần này chỉ mất 1 tuần đã được Hạ viện bỏ phiếu thông qua.

Theo AP, dù các phiên điều trần luận tội có thể chỉ diễn ra sau khi Tổng thống Trump mãn nhiệm, nhưng chúng vẫn có thể gây tác động lớn đến tham vọng tái tranh cử của vị tổng thống 74 tuổi này.

Dưới đây là những diễn biến tiếp theo sau khi quá trình luận tội ông Trump được Hạ viện Mỹ bỏ phiếu thông qua.

{keywords}
Ông Trump trở thành Tổng thống Mỹ đầu tiên bị luận tội tới 2 lần. Ảnh: Reuters

Thời điểm của bà Pelosi

Sau khi Hạ viện hoàn thành vòng bỏ phiếu luận tội, Chủ tịch Hạ viện có thể đợi một thời gian, hoặc ngay lập tức gửi báo cáo tới Thượng viện. Quá trình này thường được bắt đầu bằng nghi thức đi bộ từ tòa nhà Hạ viện đến Thượng viện của các thành viên đội ngũ luận tội. Sau đó, lãnh đạo phe đa số của Thượng viện sẽ bắt đầu quá trình xét xử.

Hiện vẫn chưa rõ khi nào Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi sẽ gửi báo cáo luận tội ông Trump lên Thượng viện. Song với việc bà Pelosi đã chỉ định sẵn một đội ngũ 9 người để tham gia tranh luận trước Thượng viện trong trường hợp báo cáo luận tội của Tổng thống Trump được thông qua, AP cho rằng đây là dấu hiệu cho thấy Chủ tịch Hạ viện Mỹ sẽ gửi báo cáo luận tội lên Thượng viện trong thời gian sớm nhất có thể.

Dù vậy, ông Mitch McConell, lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện, đã tuyên bố quá trình xét xử luận tội ông Trump sẽ chỉ bắt đầu ở phiên họp thường niên hôm 19/1 tới. Điều này đồng nghĩa với việc thời điểm sớm nhất Thượng viện có thể bắt đầu xem xét bản luận tội là buổi chiều ngày 20/1 hoặc ngày 21/1, thời điểm ông Trump đã rời nhiệm sở.

Động thái của ông McConell

Dù tuyên bố sẽ không xem xét báo cáo luận tội ông Trump cho đến sau ngày 19/1, nhưng một số nguồn tin nói với AP rằng, ông McConell vẫn tin rằng Tổng thống Mỹ đã phạm phải những hành vi có thể bị luận tội. Bên cạnh đó, lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện cũng xem động thái luận tội của đảng Dân chủ là cơ hội để giảm bớt sự chia rẽ, hỗn loạn mà ông Trump đã gây ra đối với đảng Cộng hòa.

Cũng theo một số nguồn tin giấu tên khác, Mitch McConnell từng nói với các nhà tài trợ lớn của mình vào cuối tuần trước rằng, ông đã không còn quan hệ gì với Tổng thống Trump. Dù vậy, Thượng nghị sỹ bang Kentucky vẫn rất kín tiếng trước dư luận về vấn đề này. Trong một ghi chú gửi cho các đồng nghiệp hôm 13/1, McConnell cho biết ông “vẫn chưa thể đưa ra quyết định cuối cùng” về việc có nên bỏ phiếu luận tội Tổng thống Trump hay không.

Phản ứng từ Thượng viện

Dù vẫn chưa rõ động thái chính thức của ông McConnell đối với cuộc luận tội lần này, một số Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa như Pat Toomey và Lisa Murkowski đã công khai yêu cầu Tổng thống Trump phải từ chức. Thượng nghị Ben Sasse thì cho biết, ông sẽ xem xét những gì đã được Hạ viện thông qua, nhưng không cam kết sẽ ủng hộ nó.

Một số thành viên đảng Cộng hòa khác tại Thượng viện Mỹ cho rằng việc luận tội sẽ chỉ gây thêm chia rẽ. Thượng nghị sĩ Lindsey Graham, một đồng minh lâu năm của Tổng thống Trump, dù chỉ trích các hành vi kích động bạo loạn hôm 6/1, nhưng nói rằng việc luận tội “sẽ gây hại nhiều hơn lợi”.

Tương lai của ông Trump

Trong trường hợp Tổng thống Trump bị luận tội và bãi chức, theo luật liên bang Mỹ, các nhà lập pháp sẽ có thể tiến hành một cuộc bỏ phiếu thứ hai về việc có nên cấm ông Trump tham gia các hoạt động chính trị trong tương lai hay không.

Trái với cuộc bỏ phiếu luận tội cần có sự đồng tình của 2/3 số thành viên tại Thượng viện mới được thông qua, quá trình này chỉ cần số Thượng nghị sĩ bỏ phiếu thuận vượt quá bán sẽ chính thức có hiệu lực.   

Thượng nghị sĩ Chuck Schumer, lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện, cho biết hôm 13/1: "Đừng nhầm lẫn, sẽ có một phiên tòa luận tội tại Thượng viện, và sẽ có một cuộc bỏ phiếu về việc kết án tổng thống với các tội danh từ nặng đến nhẹ. Và nếu tổng thống bị kết tội, sẽ có một cuộc bỏ phiếu về việc cấm ông ta không được giữ bất kỳ chức vụ liên bang nào”.

Việt Anh

Lý do nhóm nghị sĩ Cộng hòa ủng hộ luận tội ông Trump

Lý do nhóm nghị sĩ Cộng hòa ủng hộ luận tội ông Trump

Mười nghị sĩ đảng Cộng hòa cùng với đảng Dân chủ tại Hạ viện đã bỏ phiếu luận tội Tổng thống Donald Trump vì kích động bạo lực tại Đồi Capitol vào tuần trước.

Ông Biden ra thông điệp mới sau khi Hạ viện nhất trí luận tội Tổng thống Trump

Ông Biden ra thông điệp mới sau khi Hạ viện nhất trí luận tội Tổng thống Trump

Tổng thống đắc cử Joe Biden kêu gọi toàn thể người Mỹ “sát cánh bên nhau” sau khi Hạ viện bỏ phiếu nhất trí luận tội ông Trump.