“Đây là chiến thắng chiến lược của ông Zelensky. Ông ấy có tới 75% cơ hội trở thành tổng thống tiếp theo của Ukraina” - Viện trưởng Viện Phân tích và Quản lý chính trị Ukraina, ông Ruslan Bortnik, nhận định với TASS.

{keywords}
Ông Volodymyr Zelensky đang dẫn đầu cuộc bầu cử tổng thống Ukraina. Ảnh: 112

“Trong khi đó, đương kim Tổng thống Petro Poroshenko giành “chiến thắng chiến thuật” bằng cách vào vòng 2 của cuộc bầu cử kể từ khi ông vượt qua bà Yulia Tymoshenko - lãnh đạo đảng Batkivschyna (Tổ quốc) nhờ đó kéo dài thời gian nắm quyền trong 1 tháng nữa và cải thiện đáng kể vị trí của mình từ nay đến các cuộc bầu cử Quốc hội vào tháng 10” - ông Bortnik lưu ý.

Theo chuyên gia này, các cử tri ủng hộ danh hài Zelensky “vì họ thất vọng sâu sắc với các chính trị gia truyền thống, với những chương trình và lời hứa luôn luôn không được thực hiện”. Những người “đầu sỏ” ủng hộ ông Zelensky “vì nỗi sợ hãi với ông Poroshenko, và hy vọng rằng diễn viên hài này sẽ trở thành tổng thống cuối cùng của Ukraina trước khi nước này chuyển sang hệ thống nghị viện”.

Với 61,35% phiếu bầu đã được kiểm sau cuộc bầu cử tổng thống hôm 31/3, ông Zelensky hiện đang dẫn đầu với 30,39%, ông Poroshenko đứng thứ hai với 16,37%. Nếu thứ hạng không có gì thay đổi và không ai đạt quá bán số phiếu thì ông Zelensky và Poroshenko sẽ bước vào vòng 2 cuộc bầu cử tổng thống, dự kiến vào ngày 21/4 tới.

Bình luận về kết quả sơ bộ của cuộc bầu cử tổng thống Ukraina, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga Leonid Slutksy cho rằng đây là “thất bại chính sách của ông Poroshenko”.

“Dù sao kết quả bầu cử sơ bộ đã chứng minh sự thất bại chính sách của Tổng thống ‘Maidan’, người lên nắm quyền nhờ kết quả đảo chính. Nhà lãnh đạo đương nhiệm Ukraina chỉ giành được số phiếu chưa bằng một nửa của danh hài” - TASS dẫn lời ông Slutsky nói với báo giới hôm 1/4.

Theo ông Slutky, “sự khiêu khích ở eo biển Kerch trước bầu cử, những biện pháp trừng phạt Nga hay sự ủng hộ của phương Tây đều không giúp được ông Poroshenko giành chiến thắng long trời lở đất trong vòng 1 cuộc bầu cử tổng thống”.

“Chúng ta cần chờ kết luận về tất cả những vi phạm có thể có trong cuộc bầu cử này. Không thể loại trừ rằng ông Poroshenko có thể đến được cuộc bầu cử vòng 2 chỉ nhờ vào nguồn lực hành chính và nhiều gian lận khác nhau” - ông Slutksy nói.

Chủ tịch Uỷ ban Đối ngoại Thượng viện Nga Konstantin Kosachev cũng tuyên bố, Nga có thể không công nhận kết quả bầu cử tổng thống Ukraina, tuỳ thuộc vào cách chính phủ nước này xử lý báo cáo về gian lận bầu cử như thế nào.

Theo Lao động