Theo CNN, sự sụp đổ chính trị tiềm tàng xuất phát từ virus corona chủng mới đang tăng thêm bất ổn cho giới đầu tư vốn đang cố gắng đánh giá tác động của dịch viêm đường hô hấp cấp (Covid-19) đang lan nhanh hiện nay.

{keywords}
Ông Trump khẳng định nguy cơ Covid-19 đối với người Mỹ vẫn rất thấp.

"Nếu dịch do virus corona ảnh hưởng nghiêm trọng đến tăng trưởng kinh tế Mỹ thì nó có thể làm tăng khả năng chiến thắng cho phe Dân chủ trong cuộc bầu cử năm 2020", các nhà phân tích Goldman Sachs do Ben Snider dẫn đầu viết trong một báo cáo công bố tối ngày 26/2.

Điều đó có thể tác động tiêu cực tới chứng khoán vì các nhà đầu tư đang hy vọng chủ trương thuế thấp và quy định nới lỏng của chính quyền Tổng thống Trump vẫn tiếp tục. Và tất nhiên, ông Trump đang tập trung vào tăng giá cổ phiếu.

Rõ ràng một nền kinh tế chậm chạp có thể là đòn giáng mạnh vào sự ứng cử của một tổng thống đương nhiệm. Điều đó từng xảy ra năm 1992 khi Bill Clinton chiến thắng Tổng thống đương nhiệm George H. W. Bush.

Đặc biệt, Goldman Sachs nhấn mạnh rằng tăng trưởng kinh tế trong quý 2 của năm bầu cử thường là một "yếu tố dự đoán chủ chốt" của các cuộc bầu cử tổng thống Mỹ đã qua.

Các nhà kinh tế cảnh báo dịch virus corona có nguy cơ khiến kinh tế toàn cầu chậm lại, thậm chí suy thoái. Nhà kinh tế trưởng Mark Zandi của Moody's Analytics cho biết ông đã thấy 40% khả năng xảy ra một cuộc suy thoái ở Mỹ trong nửa đầu năm 2020, tăng 20% so với dự đoán trước đó.

Kể cả cựu giám đốc Cục Dự trữ liên bang Mỹ Janet Yellen cũng thừa nhận triển vọng của kinh tế Mỹ đang tối dần.

"Có thể hình dung nó sẽ đẩy nước Mỹ vào một cuộc suy thoái", Yellen nói tại một sự kiện ở Michigan hôm 26/2, theo Bloomberg News.

Lo ngại về dịch Covid-19 hiện đang làm chao đảo các thị trường tài chính, với tình trạng bán tháo diễn ra mạnh mẽ sau khi giới chức Mỹ xác nhận ca bệnh đầu tiên mà "không rõ nguồn nhiễm".

S&P 500 đã lao dốc khoảng 9% trong tuần này. Đó là mức giảm phần trăm hàng tuần tồi tệ nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Giá dầu cũng đi xuống. Nhu cầu về các tài sản an toàn mạnh đến mức lãi suất trái phiếu kho bạc 10 năm tụt xuống mức kỷ lục.

Tất nhiên, các nhà đầu tư thường phản ứng thái quá, bán trước rồi mới đặt câu hỏi sau. Nếu Mỹ tránh được một sự bùng phát dịch nghiêm trọng và nền kinh tế chứng tỏ khả năng phục hồi thì chứng khoán và tăng trưởng sẽ nhanh chóng quay đầu.

Thanh Hảo