Trong khoảng thời gian giữa lúc các trạm bỏ phiếu đóng cửa và những dự đoán đầu tiên xuất hiện từ truyền thông trong Ngày Bầu cử, chính trị gia và chuyên gia luôn đồng ý với nhau một điều: Sẽ là một đêm rất dài.

{keywords}
Ảnh: NBC News 

Nhưng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm nay, diễn ra giữa lúc đại dịch Covid-19 hoành hành, một đêm dài có thể biến thành nhiều ngày, thậm chí nhiều tuần chưa rõ Tổng thống Donald Trump sẽ tái cử hay ứng viên Dân chủ Joe Biden giành chiến thắng.

Điều này chủ yếu là do số người bỏ phiếu sớm gia tăng, cả trực tiếp và qua thư, vì họ cố gắng tránh nhiễm virus corona tại các trạm bỏ phiếu đông người vào Ngày Bầu cử (3/11). Thực tế đó gây thêm khó khăn cho giới chức phụ trách bầu cử, vì nhiều người chưa quen phải xử lý số lượng lớn phiếu bầu qua bưu điện, và cũng không có sẵn các hệ thống để hoàn thành việc kiểm phiếu ngay trong đêm bầu cử.

Hệ thống bầu cử Mỹ yêu cầu một ứng cử viên phải giành được ít nhất 270 phiếu Đại cử tri đoàn thì mới vào được Nhà Trắng, với mỗi bang đều phải đóng góp vào tổng số. 

Trong bối cảnh Ngày Bầu cử cận kề, các cuộc đấu tranh tại tòa án về tính hợp lệ của các lá phiếu gửi qua thư cũng có thể khiến kết quả cuối cùng bị lùi lại nhiều tuần. Các hãng truyền thông sẽ ngay lập tức kể tên các tiểu bang ủng hộ ông Biden hay ông Trump, nhưng kết quả chỉ chính thức khi từng bang riêng lẻ chứng nhận. Về mặt lý thuyết, các bang có thời hạn cho đến ngày 14/12 để hoàn tất đếm phiếu.

Các bang dao động

Hầu hết những người tham gia thăm dò ý kiến đều nói rằng 6 bang dao động quan trọng nhất là Florida với 29 phiếu Đại cử tri đoàn, Pennsylvania với 20 phiếu, Michigan 16 phiếu, Bắc Carolina 15 phiếu, Arizona 11 phiếu và Wisconsin 10 phiếu.

Năm 2016, ông Donald Trump chiến thắng bà Hillary Clinton là nhờ khoảng cách mỏng manh ở các bang Trung Tây gồm Pennsylvania, Michigan và Wisconsin. Giờ đây, 4 năm sau, chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump vẫn coi các bang chiến trường này là chìa khóa để ông tái đắc cử. Các nhà phân tích của cả đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ đều coi Pennsylvania là bang tiềm năng quyết định kết quả chung cuộc toàn quốc.

Nhưng Pennsylvania, Michigan và Wisconsin sẽ không kiểm phiếu sớm cho đến Ngày Bầu cử, có nghĩa là kết quả cuối cùng và dự đoán ít khả năng có ngay vào đêm bầu cử. Thay vào đó, mọi con mắt sẽ đổ dồn vào Florida - một bang mà người thắng 13 trong 14 cuộc bầu cử tổng thống Mỹ gần đây nhất đều giành được sự ủng hộ. Hệ thống bầu cử ở bang này được thiết lập rất tốt cho bỏ phiếu sớm, và đã bắt đầu đếm phiếu, khiến giới chuyên gia dự đoán Florida sẽ nằm trong số các bang đầu tiên được xướng tên ngay trong đêm bầu cử.

Cũng nằm trong vành đai mặt trời, Bắc Carolina và Arizona cũng đã bắt đầu kiểm phiếu, làm tăng khả năng có kết quả ngay trong đêm. Các trạm bỏ phiếu đóng cửa ở Bắc Carolina lúc 7h30 tối và ở Arizona là 9h tối (giờ miền Đông).

Các chuyên gia dữ liệu cảnh báo, sẽ khó có thể đưa ra kết luận từ bất kỳ kết quả ban đầu nào, đặc biệt là khi khoảng cách quá sít sao, theo hãng tin CNN.

Cạnh tranh vào quốc hội

Ông Trump không phải là chính trị gia duy nhất tìm kiếm thêm một nhiệm kỳ nữa vào ngày 3/11. Toàn bộ các thành viên Hạ viện và 1/3 thành viên Thượng viện Mỹ cũng có cuộc cạnh tranh, với phe Dân chủ hy vọng giữ quyền kiểm soát Hạ viện và giành lại Thượng viện, nơi đảng Cộng hòa đang nắm giữ với tỷ lệ 53-47.

Đảng Cộng hòa hy vọng giành được một ghế ở Alabama trong khi một số thành viên đương nhiệm của đảng này đang phải chật vật giữ ghế. Trong số đó có Susan Collins ở Maine, Thom Tillis ở Bắc Carolina và Lindsey Graham ở Nam Carolina — các bang ở Bờ Đông, nơi các điểm bỏ phiếu đóng cửa trong khoảng thời gian 7-8h tối.

Ở Georgia, hai thượng nghị sĩ Cộng hòa là Kelly Loeffler và David Perdue cũng ở thế khó, dù cuộc đua của họ khó ngã ngũ ngay đêm bầu cử, do luật của bang này cho phép một cuộc chạy đua lần 2 nếu không ứng viên nào giành được trên 50% phiếu bầu.

Xa hơn về phía Tây, thành viên Cộng hòa Martha McSally ở Arizona, Cory Gardner ở Colorado và Steve Daines ở Montana đều được coi là không chắc chắn. Còn ở Michigan, Gary Peters của đảng Dân chủ đang đối mặt với thách thức lớn từ đối thủ Cộng hòa John James.

Tại Hạ viện, phe Dân chủ nhiều khả năng tiếp tục giữ lợi thế trong cơ quan gồm 435 thành viên này.

Thanh Hảo

'Át chủ bài' của ông Trump trong chặng nước rút trước bầu cử

'Át chủ bài' của ông Trump trong chặng nước rút trước bầu cử

Hơn một tuần trước tổng tuyển cử, Tổng thống Donald Trump cố gắng hướng chú ý vào mức tăng trưởng kinh tế đột biến của quý 3/2020 như bằng chứng về "sự trở lại vĩ đại của nước Mỹ".

Cố vấn tiết lộ chính sách Trung Quốc của đối thủ ông Trump

Cố vấn tiết lộ chính sách Trung Quốc của đối thủ ông Trump

Các cố vấn hàng đầu cho ứng viên Dân chủ Joe Biden vừa tiết lộ cách đối thủ của Tổng thống Donald Trump sẽ xử lý vấn đề Trung Quốc nếu chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử Mỹ 2020.