Phái đoàn Mỹ do Đại diện thương mại Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin dẫn đầu đã dùng bữa tối ngày 30/7 với đoàn Trung Quốc do Phó Thủ tướng Lưu Hạc dẫn đầu tại Khách sạn Fairmont Hòa bình bên bờ sông Thượng Hải. Ngày 31/7, hai bên gặp nhau cho vòng đàm phán chính thức tại một nhà khách của chính quyền.

{keywords}
Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc (trái) trò chuyện với Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin và Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer ở Washington hồi tháng 5. (Ảnh: Reuters)

Đây là cuộc gặp trực tiếp thứ 12 giữa các nhà đàm phán thương mại Mỹ và Trung Quốc, và là lần đầu được tổ chức ở Thượng Hải.

Theo Tạp chí Phố Wall, một số nguồn thạo tin cho biết cả hai bên hiện đang mong chờ phía còn lại thể hiện thiện chí. Mỹ muốn một sự gia tăng đơn hàng của Trung Quốc mua các sản phẩm nông nghiệp Mỹ, còn Bắc Kinh trông ngóng Washington nới lỏng các hạn chế đang áp đặt lên tập đoàn viễn thông Huawei.

"Trong đàm phán thương mại, không có gì được quyết định cho đến khi mọi thứ được quyết định, mặc dù có thể có một số bước tiến khiêm tốn để xây dựng lòng tin", Tạp chí Phố Wall dẫn lời James Green, một cựu quan chức ngoại giao và thương mại Mỹ hiện đang làm việc cho hãng tư vấn McLarty Associates.

Tuy nhiên, ngoài những bước tiến nhỏ đó, kỳ vọng về một sự đột phá để giải quyết cuộc thương chiến giữa hai cường quốc là rất thấp, sau khi hai bên đã áp nhiều đòn trừng phạt thuế quan nhằm vào khoảng một nửa trong tổng số hơn 600 tỷ USD hàng hóa trao đổi song phương.

Trong một loạt thông điệp trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Trump gia tăng áp lực lên Bắc Kinh để nhanh chóng đạt một thỏa thuận. Vị tổng tư lệnh Mỹ cảnh báo nếu ông tái cử thì các điều khoản của thỏa thuận "sẽ khắt khe hơn nhiều so với những gì chúng tôi đang đàm phán hiện nay... hoặc chẳng có thỏa thuận nào cả".

{keywords}
Tổng thống Trump cho rằng Trung Quốc muốn đàm phán với một Tổng thống của đảng Dân chủ hơn. (Ảnh: AP)

Sau đó, phát biểu trước các phóng viên ở Nhà Trắng, ông Trump tuyên bố: "Chúng ta hoặc sẽ đạt một thỏa thuận vĩ đại, hoặc chúng ta sẽ không đi đến một thỏa thuận nào".

Tổng thống Trump nói thêm rằng, ông tin Trung Quốc muốn đàm phán với một Tổng thống của đảng Dân chủ hơn. "Họ sẽ cầu cho Trump thua", lãnh đạo Nhà Trắng thẳng thừng bình luận. 

Hồi tháng 5 khi đàm phán song phương đổ vỡ, hai bên đổ lỗi cho nhau và có những bước đi tiềm tàng cản trở một thỏa thuận.

"Bạn có thể thấy những thách thức đang tồn tại hiện nay là khó giải quyết nhất. Tôi không nghĩ một vòng đàm phán ở Thượng Hải lại có thể làm nên chuyện", Eric Zheng, Chủ tịch Phòng Thương mại Mỹ ở Thượng Hải, nhận định.

Thanh Hảo