Ngay khi bắt đầu tuần mới quan trọng này, Tổng thống Donald Trump và đối thủ Joe Biden đều dốc sức vận động cử tri ở các bang Florida, Ohio và Pennsylvania. Và cũng vì thế, họ dành cho nhau những lời công kích gay gắt.

{keywords}
Cuộc đấu Trump-Biden giành các bang chiến địa diễn ra quyết liệt. 

"Tầng lớp chính trị tham nhũng đang tuyệt vọng giành lại quyền lực bằng bất cứ biện pháp nào cần thiết", ông Trump nói đêm 12/10 ở Sanford, Florida. "Chúng tôi sẽ cản đường họ".

Đây là cuộc mít-tinh vận động cử tri đầu tiên của Tổng thống Trump kể từ sau khi ông phải nhập viện do mắc Covid-19. Ông khẳng định bản thân hiện cảm thấy rất khỏe. Rất ít cá nhân dự sự kiện gồm hàng nghìn người ở sân bay này đeo khẩu trang.

Khi chiếc Không lực 1 đang trên đường tới Florida, Nhà Trắng công bố thông cáo từ bác sĩ Sean Conley khẳng định Tổng thống Trump có kết quả xét nghiệm âm tính với virus corona trong 2 ngày liên tiếp và ông không còn nguy cơ lây bệnh cho người khác.

Cùng ngày 12/10, cựu Phó tổng thống Joe Biden vận động tranh cử ở Ohio. Bài phát biểu của ứng viên Dân chủ tại một công ty xây dựng ở Columbus bị người biểu tình chen ngang vài lần.

Sau đó, ông tới Cincinnati. Tại đây, ông tuyên bố gần 215.000 người ở Mỹ đã chết vì Covid-19, dự đoán thêm 200.000 người nữa có thể chịu chung số phận vào cuối tháng 1 tới. "Tất cả là bởi vì Tổng thống chỉ lo lắng một điều - thị trường chứng khoán - bởi ông ấy từ chối tuân theo khoa học", Biden lập luận.

{keywords}

Tổng thống Donald Trump vận động tranh cử ở sân bay quốc tế Orlando Sanford, Sanford, Florida, ngày 12/10 .

Hôm nay (13/10), cựu Phó tổng thống Mỹ tới Florida, trong khi ông Trump tổ chức mít-tinh ở Pennsylvania.

Theo các cuộc thăm dò mới đây của Real Clear Politics, ông Biden đang dẫn trước đối thủ 7 điểm phần trăm ở Pennsylvania, một trong những bang quan trọng nhất đối với cả hai ứng viên. Còn ở Florida, ông dẫn trước với khoảng cách hẹp hơn, 3,7 điểm phần trăm. Bất chấp điều này, ông Trump vẫn khẳng định "đang giành được nhiều hơn so với 4 năm trước".

Thăm dò dư luận cho thấy, hai ứng viên đang theo sát nhau ở Ohio, bang chiến địa mà ông Trump từng vượt mặt bà Hillary Clinton 8 điểm phần trăm vào năm 2016. Trong cuộc bầu cử đó, ông Trump giành chiến thắng sít sao ở Florida và Pennsylvania.

VOA News dẫn lời Spencer Kimball, Giám đốc Emerson College Polling, nhận định Florida và Ohio đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực tái cử của ông Trump, còn Pennsylvania là một trong những mấu chốt làm nên chiến thắng cho ông Biden.

"Không ứng viên Cộng hòa nào giành được ghế Tổng thống mà không có Ohio, và Florida có thể giúp cho Biden vươn tới chiến thắng. Pennsylvania nếu nghiêng về ông Trump sẽ gây khó khăn lớn cho Biden vì đây là bang nhà của ông, cho thấy ông thể hiện kém ở vùng Trung Tây".

{keywords}
Ứng viên Joe Biden khi vận động tranh cử ở Cincinnati, Ohio, ngày 12/10. Ảnh: AP

Nhưng dù ứng viên nào giành được nhiều số phiếu phổ thông hơn trên toàn quốc thì chìa khóa vào Nhà Trắng của họ là phải giành được tối thiếu 270 phiếu cử tri đoàn, do số đại diện của các bang ở Hạ viện và Thượng viện Mỹ quyết định.

Florida, Ohio và Pennsylvania có tổng cộng 67 phiếu cử tri đoàn. California có nhiều nhất, 55 phiếu - một bang mà theo thăm dò cử tri thì ông Biden sẽ nắm chắc phần thắng.

Texas có 38 phiếu cử tri đoàn, và phần lớn các chuyên gia chính trị dự đoán ông Trump sẽ lặp lại thành công năm 2016 tại đây, bất kể ông Biden đang dẫn trước 5 điểm phần trăm trong một số cuộc khảo sát ý kiến mới.

Thanh Hảo 

Hình ảnh ông Trump đi vận động tranh cử

Hình ảnh ông Trump đi vận động tranh cử

Tổng thống Trump đã có buổi vận động tranh cử trước những người ủng hộ tại bang Florida hôm 12/10, sau khi có thông tin ông âm tính Covid-19 ‘nhiều ngày liền’.

Bác sĩ nói ông Trump âm tính với virus corona 'nhiều ngày liền'

Bác sĩ nói ông Trump âm tính với virus corona 'nhiều ngày liền'

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 trong nhiều ngày liền và không lây cho người khác, bác sĩ Nhà Trắng nói hôm 12/10.