Peter Navarro - một trong những cố vấn kinh tế cấp cao nhất của Nhà Trắng - hôm 17/5 lên tiếng bênh vực cách thức đối phó dịch bệnh của chính quyền Tổng thống Donald Trump và dùng những lời lẽ gay gắt nhằm vào Trung Quốc.

{keywords}
Ông Peter Navarro và Tổng thống Donald Trump. (Ảnh: Reuters)

Xuất hiện trên chương trình truyền hình "This Week" của Đài ABC, ông Navarro sử dụng cụm từ "virus Trung Quốc", tố Bắc Kinh cố tình che giấu thông tin và cử người của mình "gieo rắc" mầm bệnh. 

"Trung Quốc, nấp sau lá chắn của Tổ chức Y tế thế giới trong 2 tháng, đã giấu virus này với thế giới, và sau đó gửi hàng trăm nghìn người Trung Quốc lên các máy bay tới Milan, New York và khắp toàn cầu để gieo rắc nó", ông Navarro nói nhưng không đưa ra bằng chứng nào về việc đi lại đó là do Chính phủ Trung Quốc chỉ đạo.

"Lẽ ra họ đã có thể kiềm chế nó ở Vũ Hán, nhưng thay vào đó nó lại trở thành một đại dịch. Và đây là lý do tôi nói người Trung Quốc đã làm điều đó với người Mỹ và giờ đây họ phải chịu trách nhiệm".

Peters Navarro hiện đang giữ chức Giám đốc Văn phòng Chính sách Sản xuất và Thương mại, dẫn đầu các nỗ lực của chính quyền Trump trong mua sắm các trang thiết bị y tế và bảo hộ trong thời kỳ đại dịch.

Theo ABC News, hồi cuối tháng 1, quan chức này nằm trong số các cố vấn đầu tiên ở Nhà Trắng gióng lên hồi chuông cảnh báo về tính nghiêm trọng tiềm tàng của Covid-19. Ông viết rằng: "Thiếu bảo vệ miễn dịch, không có một phương pháp chữa trị hay vaccine sẽ khiến người Mỹ không thể phòng vệ" và một ổ dịch có thể biến thành "một đại dịch toàn diện".

Trong khi đó ở Trung Quốc, nhiều tờ báo đồng loạt "soi" tuyên bố của Tổng thống Trump cuối tuần trước rằng Mỹ đã nghiên cứu vaccine ngừa Covid-19 từ ngày 11/1, và đòi một lời giải thích.

{keywords}
Ảnh: Global Times

"Các nhà khoa học tại NIH [Viện Y tế quốc gia] đã bắt đầu phát triển vaccine đầu tiên vào ngày 11/1", ông Trump nói hôm 15/5 về tiến trình phát triển vaccine ngừa Covid-19. "Hãy nghĩ xem, chỉ trong vòng vài giờ mã gene của virus được đưa lên mạng. Vậy đấy, ngày 11/1. Hầu hết mọi người thậm chí còn chưa nghe thấy điều gì đang diễn ra vào ngày 11/1. Và chúng tôi ở đó, cố gắng phát triển một loại vaccine, dù không biết chúng ta sắp phải chống lại điều gì".

Ngay ngày hôm sau, ngày 16/5, tờ Nhân dân Nhật báo - cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc - bình luận trên mạng xã hội Weibo: "Chứng tỏ virus corona đã lây lan ở Mỹ trước ngày 11/1. Ông Trump và các chính trị gia, truyền thông Mỹ đang nói dối".

"Tuyên bố của ông Trump đặt ra nhiều câu hỏi, virus đến từ đâu? Liệu Mỹ đã biết trước về virus?", Đài truyền hình nhà nước Trung Quốc (CCTV) bình luận trên Weibo.

Tờ Global Times cho rằng, bài phát biểu của ông chủ Nhà Trắng khiến cư dân mạng Trung Quốc rất tức giận, và nhiều người nói rằng chính quyền Trump không có phản ứng kịp thời, dẫn tới những thất bại hiện nay trong kiểm soát dịch bệnh trong nước và Mỹ đang cố tình muốn Trung Quốc "giơ đầu chịu báng".

Thanh Hảo