Dự thảo Hiến pháp sửa đổi "Cải thiện quy định về một số vấn đề tổ chức và hoạt động của cơ quan công quyền" đã nhận được 383 phiếu thuận, 0 phiếu chống và 43 phiếu trắng tại phiên thảo luận cuối cùng của các nghị sĩ Nga ngày 11/3, theo thông tin trên trang web của Duma Quốc gia Nga.

{keywords}
Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Ít giờ sau, dự thảo tiếp tục được Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga thông qua với 160 phiếu thuận, 1 phiếu chống, 3 phiếu trắng. Tiếp đó, dự thảo sẽ được phê duyệt nếu 2/3 trong số 83 nghị viện khu vực của Nga nhất trí và được đưa ra trưng cầu dân ý toàn quốc trong tháng 4.

Theo nội dung sửa đổi Hiến pháp, do nữ nghị sĩ đảng Nước Nga Thống nhất Valentina Tereshkova đề xuất, các quy định giới hạn nhiệm kỳ Tổng thống Nga hiện nay sẽ được thiết lập lại hoặc "trả về không" đối với số nhiệm kỳ tổng thống hiện tại của ông Putin. Điều này khi có hiệu lực sẽ cho phép Putin - năm nay 67 tuổi - có thể tái tranh cử hai nhiệm kỳ nữa sau khi nhiệm kỳ hiện tại và cũng là thứ 4 của ông kết thúc vào 2024, tức là ông có thể giữ ghế đến năm 2036 ở tuổi 83.

Trước cuộc bỏ phiếu của Duma Quốc gia, hãng tin RT dẫn lời ông Putin cho rằng đề xuất kể trên là có thể chấp nhận được nếu được người dân ủng hộ và được Toà án Hiến pháp thông qua. Nhà lãnh đạo Nga thậm chí chỉ ra rằng, Tổng thống Mỹ Franklin Roosevelt đã phục vụ 4 nhiệm kỳ vì những biến động của đất nước vào thời điểm lúc đó là một ví dụ cho thấy tại sao đôi khi giới hạn nhiệm kỳ là điều không cần thiết.

Ông Vladimir Putin lần đầu tiên trở thành Tổng thống Nga vào ngày 31/12/1999, sau khi tổng thống đầu tiên của Nga là Boris Yeltsin bất ngờ tuyên bố từ chức và trao quyền lại cho ông. Khi đó, Putin đang là Thủ tướng Nga. Ba tháng sau, ông chính thức đắc cử tổng thống và tiếp tục giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu năm 2004.

Do Hiến pháp Nga không cho phép một vị tổng thống tại vị 3 nhiệm kỳ liên tiếp nên Putin không thể ra tranh cử tổng thống vào năm 2008. Ông đảm nhận cương vị Thủ tướng trong chính quyền của Tổng thống Dmitry Medvedev, và sau đó trở lại Kremlin vào tháng 3/2012, bắt đầu nhiệm kỳ thứ 3 khi nhiệm kỳ tổng thống Nga lúc này được kéo dài thành 6 năm. Chiến thắng năm 2018 lại giúp ông Putin tại vị thêm 6 năm nữa, đến năm 2024.

Nữ nghị sĩ Tereshkova - hiện đang giữ chức Phó Chủ tịch Duma quốc gia - lập luận rằng "giống như bất kỳ công dân nào, Tổng thống có quyền ra tranh cử sau khi hiến pháp sửa đổi có hiệu lực", và việc tạo cơ hội cho Tổng thống đương nhiệm được bầu lại sẽ "là yếu tố giúp ổn định xã hội Nga".

Thanh Hảo