Vòng bầu cử sơ bộ ở Mỹ khép lại ngày 7/6 với hai sự kiện bất ngờ: Hillary đã có một đêm lịch sử, còn Donald Trump tỏ ra giống một vị Tổng thống theo cách thông thường.


Theo hãng tin CNBC, tuy ông Trump đã có những nốt chuẩn chỉnh trong một bài phát biểu mà nhiều thành viên Cộng hòa hy vọng sẽ định tông cho phần còn lại của chiến dịch tranh cử 2016, nhưng rõ ràng đêm đó vẫn thuộc về bà Clinton.

{keywords}
Hillary Clinton (Ảnh: Sputnik)

Nữ chính trị gia đã nắm chắc trong tay tấm vé ứng viên đại diện cho phe Dân chủ đua vào Nhà Trắng. Bà trở thành người phụ nữ đầu tiên, cựu Đệ nhất Phu nhân đầu tiên, trong lịch sử Mỹ giành được vị trí này.

Tại cuộc tranh luận của phe Dân chủ tháng 10 năm ngoái, khi Anderson Cooper hỏi: "Thưa Ngoại trưởng Clinton, làm thế nào bà sẽ không trở thành nhiệm kỳ 3 của Tổng thống Barack Obama?". Nữ ứng viên đáp: "Ồ, tôi nghĩ rằng, điều đó đã khá rõ ràng rồi mà. Tôi nghĩ là Tổng thống nữ đầu tiên sẽ là một sự khác biệt lớn so với các tổng thống mà chúng ta có đến thời điểm này, kể cả Tổng thống Obama".

CNBC cho rằng, Hillary đã nắm bánh lái của Đảng Dân chủ như một hình mẫu phụ nữ có vai trò lớn nhất. Bà rõ ràng đã làm nên lịch sử và tiếp tục nỗ lực không ngừng nghỉ để tiến đến vị trí nữ chủ nhân đầu tiên của chiếc ghế Tổng thống Mỹ.

Nhưng chặng đường đến Nhà Trắng của Hillary còn quá nhiều rào cản. Đó là việc bà vẫn chưa đạt được những thành tích trọng yếu, bị sụt giảm uy tín, trải qua một hội nghị có sự cạnh tranh gắt gao, bị FBI điều tra và đấu với Donald Trump - một đối thủ có lối ăn nói thẳng thừng không nể nang.

Những ngày vừa qua, tỷ phú Trump đã chứng tỏ ông là một đối thủ đáng gờm của nữ ứng viên Dân chủ. Ông đã khéo léo khai thác chủ đề Bill Clinton lạm dụng phụ nữ để dùng chính vấn đề giới tính chống lại Hillary. Ông cũng tận dụng triệt để những bê bối vốn đã khiến nhà Clinton lao tâm khổ tứ nhiều năm qua.

Ứng viên Cộng hòa thậm chí còn vươn tới những người ủng hộ ông Bernie Sanders, đối thủ cùng đảng của bà Hillary, để tranh thủ những chia rẽ trong nội bộ phe Dân chủ. Tới đây, ông chắc chắn sẽ xoáy sâu vào cuộc điều tra của FBI về bê bối Hillary sử dụng email cá nhân cho công việc khi còn làm Ngoại trưởng, bất kể Bộ Tư pháp Mỹ dưới quyền Obama có cho phép tiến tới một bản cáo trạng hay không.

Hillary Clinton sẽ nêu bật bề dày kinh nghiệm của mình ở trong và xung quanh chính phủ, sự thành thạo của bà về chính sách so với Trump để nêu bật sự tương phản giữa hai người.

Do vậy, 5 tháng tới đây sẽ là một quãng thời gian có nhiều điểm thú vị đối với những ai quan tâm đến bầu cử Mỹ.

Thanh Hảo

Những hình ảnh thân mật giữa Hillary và Obama

Những khoảnh khắc đẹp giữa hai người quyền lực nhất chính trường Mỹ: Barack Obama và Hillary Clinton. Từ những đối thủ cạnh tranh khốc liệt, họ đã trở thành những người bạn thật sự.

Hillary Clinton bị đe dọa

Julian Assange, người sáng lập WikiLeaks tuyên bố, sẽ công bố thêm nhiều thư điện tử Hillary Clinton gửi và nhận trong thời gian bà làm Ngoại trưởng Mỹ.

Sự thật bất ngờ ít người biết về Hillary Clinton

Nhiều thông tin hiếm về Hillary Clinton đã được tiết lộ khi bà tranh cử Tổng thống Mỹ, trong đó có những điều khiến mọi người hoàn toàn bất ngờ.

Hillary đang bỏ xa tỷ phú Trump

Bà Hillary Clinton đang dẫn trước tỷ phú Donald Trump 11 điểm trong cuộc đua vào Nhà Trắng.