Chỉ trong vòng 3 tuần, nội bộ chính quyền Trump đang vấp phải hàng loạt phép thử khắc nghiệt, khác xa truyền hình thực tế ‘The Apprentice’ (người học việc), và ngày càng giống bản ‘Survivor’ (người sống sót) hơn.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump

Theo Fox News, chiến dịch tranh cử tổng thống của ông Trump thành công, dù phải trải qua vô số giai đoạn rối loạn, và phải thay tới 3 nhà quản lý chiến dịch khác nhau. Cách tiếp cận tin vào trực giác cũng thường xuyên khiến cả nhóm làm việc gặp phiền phức.

Tuy vậy, ông Trump vẫn vượt qua mọi chông gai để giành chiến thắng trong đêm bầu cử. Giờ đây, ông phải thúc đẩy tăng tốc nghị trình của ông trong vai trò tổng thống – về nhập cư, an ninh và thương mại, bất chấp mọi tình huống kịch tính quanh ông.

“Tổng thống cực kỳ chú trọng tới công việc hệ trọng nhất mà ông đảm đương, đó là bảo đảm an ninh cho đất nước; ông ấy đang làm tất cả mọi việc có thể để đảm bảo rằng đây là ưu tiên số 1” – Phó thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders nói.

“Tôi biết là ông ấy đang đánh giá lại tình hình [liên quan tới ông Flynn], và chắc chắn là chúng tôi sẽ để ông ấy ra bất kỳ thông báo nào, nếu có”.

Nhưng liệu những màn kịch gay cấn thường nhật đó có đẩy mức độ hỗn loạn lên mức mới cho tổng thống (mà vốn dĩ ông thịnh phát nhờ môi trường như vậy), và khuyến khích sự cạnh tranh giữa các cấp dưới của ông hay không?

Trước hết phải kể đến Tướng Michael Flynn, người vừa từ chức Cố vấn an ninh quốc gia. Ông Flynn bị cả phe Dân chủ và Cộng hòa chỉ trích vì các cuộc trao đổi (trước khi nhậm chức) với Đại sứ Nga tại Mỹ Sergey Kislyak.

{keywords}
Tướng Michael Flynn - Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ. Ảnh: Reuters

Trong cuộc điện đàm hồi tháng 12, ông Flynn đã trao đổi với ông Kislyak cả việc chính quyền Obama sẽ tiếp tục trừng phạt Nga. Và ông Flynn còn được biết là đã thuyết phục Phó Tổng thống Mike Pence rằng thời điểm trao đổi câu chuyện này ‘cực kỳ trùng hợp’.

Thực tế, tình báo Mỹ đã nghe lén rất nhiều cuộc điện thoại giữa ông Flynn và Kislyak, nói về các lệnh trừng phạt. Flynn liên tục chối cãi và nói rằng ông không đoan chắc 100% là chủ đề lệnh trừng phạt không được nhắc tới.

Ông Flynn sau đó có xin lỗi tới Phó Tổng thống Pence và lời xin lỗi đó được chấp thuận.

Ngoài vụ của Flynn, còn có việc liên quan tới cố vấn cấp cao của Nhà Trắng Kellyanne Conway và Thư ký báo chí Nhà Trắng Sean Spicer. Conway và Spicer cũng mới chật vật vượt qua được những tuần lễ tồi tệ nhất kể từ khi gia nhập chiến dịch của Trump.

Bà Kellyanne Conway đang gây dựng đội ngũ nhân viên của riêng bà, với ý đồ được cho là nhằm tạo dựng nhiều ảnh hưởng hơn nữa – ngay cả khi bà đã bị khiển trách vì giúp quảng bá sản phẩm của Ivanka Trump.

Vì ủng hộ nhãn hàng thời trang Ivanka Trump, bà Conway bị cáo buộc vi phạm các nguyên tắc đạo đức.

Thư ký báo chí của Nhà Trắng, ông Sean Spicer, trở thành chủ đề trong các câu chuyện châm biếm tràn lan, dường như khiến cho ông Trump nổi đóa.

Bên cạnh đó, nhân sự bên ngoài đang được phỏng vấn cho các vị trí không rõ trong bộ phận truyền thông của ông Spicer.

Ông Spicer hiện đang một mình đảm trách cả hai vị trí, thư ký báo chí và giám đốc truyền thông, sau khi Jason Miller bật bãi khỏi vị trí giám đốc truyền thông trong quá trình chuyển giao quyền lực.

Còn Chánh văn phòng nội các Reince Priebus thì đang lao đao với hàng loạt tin đồn suốt cuối tuần qua. Giám đốc điều hành Newsmax Chris Ruddy-một người bạn thân của ông Trump, đã giáng đòn mạnh vào Priebus trong các cuộc phỏng vấn với CNN và Washington Post hôm Chủ nhật 12/2/2017.

Nhưng ngay sau đó, ông Ruddy nhanh chóng rút lại một số chỉ trích, nói rằng ông Priebus gần đây thông tin cho ông một số kế hoạch mới ‘ấn tượng’ của Nhà Trắng. Ông Ruddy còn vớt vát thêm bằng tin đăng trên Twitter, nói rằng con rể của ông Trump là Jared Kushner cho rằng Priebus đang làm việc ‘rất tuyệt’.

Lê Thu

Trump tuyên bố sẽ ‘mạnh tay’ với Triều Tiên

Trump tuyên bố sẽ ‘mạnh tay’ với Triều Tiên

Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định sẽ “mạnh tay” đối phó với Triều Tiên, sau việc quốc gia châu Á tuyên bố phóng thử thành công tên lửa mới.

Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ 'loạn cào cào' với Trump

Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ 'loạn cào cào' với Trump

Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ, cơ quan lâu nay vẫn giúp Tổng thống xử trí với thế giới bất trắc, đang rơi vào những ngày xáo trộn và lo âu.

Trump nói một đằng, cấp dưới nói một nẻo

Trump nói một đằng, cấp dưới nói một nẻo

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 12/2 cho biết, vụ bắt giữ hàng trăm di dân bất hợp pháp ở nước này trong tuần qua là ông giữ lời hứa hồi tranh cử.

Trump và Putin có thể gặp mặt ở đâu?

Trump và Putin có thể gặp mặt ở đâu?

Quê nhà của Đệ nhất Phu nhân Mỹ Melania Trump có thể sẽ đóng vai trò như một cầu nối giữa Washington và Moscow.