Theo Washington Post, thay vì đảo ngược kết quả bầu cử ở các bang chiến địa quan trọng, chiến dịch của Tổng thống Trump giờ đây sẽ tìm cách trì hoãn thời điểm công bố chiến thắng dành cho ông Joe Biden.

Chiến thuật gây nghi ngại

Hôm 18/11, chiến dịch tái tranh cử của ông Trump đã chuyển 3 triệu USD cho giới chức bầu cử ở Wisconsin, để yêu cầu kiểm phiếu lại ở hai địa hạt lớn nhất tiểu bang này. Rudy Giuliani, luật sư riêng và là người đứng đầu nhóm pháp lý của ông Trump, đã yêu cầu thẩm phán liên bang xem xét ra lệnh cho cơ quan lập pháp ở Pennsylvania được phép lựa chọn đại cử tri của bang.

{keywords}
Ông Trump cùng đội ngũ pháp lý đang cố gắng "câu giờ" kết quả bầu cử 2020. Ảnh: Today

Bên cạnh đó, ông Trump còn khích lệ một nhóm các nhà lập pháp thuộc đảng Cộng hòa ở Michigan, để họ yêu cầu kiểm tra các phiếu bầu trước khi kết quả bầu cử được hợp thức hóa.

Theo Washington Post, đằng sau những màn đánh cược mang tính pháp lý, mục tiêu thật sự của Tổng thống Trump và các cộng sự là tạo tâm lý nghi ngờ chiến thắng của ông Biden cho những người ủng hộ, và duy trì triển vọng cho cuộc tranh cử năm 2024. Sự thay đổi diễn ra trong bối cảnh ông Trump đang gặp nhiều bất lợi trước các tòa án. Điều này được xem như sự thừa nhận ngầm ông không có đủ bằng chứng cho những tuyên bố về gian lận trên diện rộng.

Dù vẫn tiếp tục đưa ra những cáo buộc trên Twitter và trong các bức thư gây quỹ cho nhóm vận động mới của mình, song các vụ kiện của ông Trump chủ yếu tập trung vào nỗ lực loại bỏ các phiếu bầu thiếu thông tin hoặc gặp các vấn đề kỹ thuật khác.

Theo một số thành viên Cộng hòa, ngay cả ông Giuliani cũng tin rằng con đường pháp lý này là rất gian nan. Họ nói mục tiêu hiện tại chỉ là tìm cách “câu giờ” và gây nghi ngại về kết quả bầu cử. “Chúng tôi tiếp tục thúc đẩy (cuộc chiến pháp lý) để xác định xem điều gì đã xảy ra trong cuộc bầu cử, từ đó xác định có bao nhiêu người đã bỏ phiếu hợp pháp cho ông Trump và ông Biden", Boris Epshteyn, cố vấn chiến lược cho chiến dịch tái tranh cử của ông Trump, cho biết.

{keywords}
Luật sư Rudy Giuliani cùng đội ngũ pháp lý tổ chức họp báo hôm 19/11. Ảnh: AP

Niềm tin của công chúng

Washington Post cho rằng, các tuyên bố của Tổng thống Trump không phải không gây tác động đối với niềm tin của công chúng. Một cuộc thăm dò mới từ Đại học Monmouth cho thấy, 77% người ủng hộ ông Trump tin chiến thắng của ông Biden là gian lận.

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ cũng đang phải đối mặt với sự hoài nghi ngày càng lớn trong chính đảng của ông và sự phẫn nộ ở những bên khác, về những tuyên bố có phần thiếu căn cứ. Cựu Chánh văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney, trong một cuộc phỏng vấn trên Fox Business, đã chỉ trích ông Trump vì đã thuê luật sư Giuliani đứng đầu một vụ kiện tại Pennsylvania.

“Tôi rất ngạc nhiên, khi đây một trong những vụ kiện quan trọng bậc nhất lịch sử nước Mỹ, nhưng họ lại không sử dụng những luật sư giỏi nhất… Đây không phải một chương trình thực tế, mà là điều có thật", ông Mulvaney cho biết.

Mark Meadows, Chánh văn phòng hiện tại của Nhà Trắng, nói hôm 18/11 rằng, ông có bằng chứng về các cử tri không đủ điều kiện bỏ phiếu. "Nhưng câu hỏi thực tiễn vẫn là: Có đủ phiếu bầu để đảo ngược kết quả bầu cử hay không?", ông Meadows nói.

Tại hạt Maricopa của bang Arizona, nơi đảng Cộng hòa khởi kiện về cách điều hành quá trình kiểm tra phiếu bằng tay, Clint Hickman, Chủ tịch Hội đồng giám sát của hạt, hôm 17/11 cho rằng “đã đến lúc phải phản bác lại những  biện bạch, tin tức và tuyên bố sai sự thật. Không có bằng chứng nào về các hành vi gian lận hoặc sai sót trong cuộc bầu cử”.

Roopali Desai, luật sư của người đại diện bang Arizona Katie Hobbs, cho rằng đảng Cộng hòa lợi dụng sự kiện này để trì hoãn việc hợp thức hóa kết quả bầu cử, bằng cách cáo buộc bầu cử có nhiều vấn đề. Khi yêu cầu Thẩm phán John Hannah nhanh chóng bác bỏ cáo buộc, luật sư Desai nói sẽ thật "nguy hiểm" nếu để vụ việc này "diễn ra thêm một ngày nữa".

Trong khi đó, tại Pennsylvania, luật sư Guiliani đã nộp đơn kiện mới, cáo buộc giới chức bầu cử bang ngăn không cho các quan sát viên theo dõi quá trình kiểm phiếu tại Philadelphia. Trong văn bản mới gửi lên tòa án, luật sư Giuliani cho biết thân chủ của ông sẽ yêu cầu các thẩm phán cân nhắc tuyên bố kết quả bầu cử của bang là "gặp sự cố", và yêu cầu cơ quan lập pháp Pennsylvania có quyền tự chọn đại cử tri, thay vì Thống đốc Tom Wolf.

Tuy nhiên, điều này bị cho là trái với luật tiểu bang, khi quy định chỉ thống đốc mới có quyền bổ nhiệm các đại cử tri dựa trên số phiếu phổ thông.

{keywords}
Ông Steve Bannon, cựu cố vấn chiến lược của Tổng thống Trump. Ảnh: AP

Hy vọng mong manh

Tại bang Nevada, chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump yêu cầu thẩm phán tiểu bang phải kiểm lại hoặc hủy bỏ chiến thắng của ông Joe Biden, dựa trên luật của tiểu bang cho phép các ứng viên khiếu nại kết quả bầu cử nếu có nghi ngờ về gian lận phiếu bầu hoặc các lý do khác.

Trong một tuyên bố tranh cử dài 21 trang được đệ trình hôm 17/11, đảng Cộng hòa tập trung phần lớn vào hạt Clark - thành trì một thời của đảng Dân chủ. Họ lặp lại một số kiến nghị tương tự với các cáo buộc đưa ra trong các vụ kiện gần đây đối với địa hạt này, song đã bị các thẩm phán cấp liên bang và tiểu bang nhanh chóng bác bỏ.

Cuộc bầu cử cũng làm rộ lên một số cáo buộc mới, như hàng nghìn người bỏ phiếu không đúng địa phương và một số người đã được khuyến khích bỏ phiếu không hợp lệ. Những người đệ đơn kiện chưa cung cấp bằng chứng cụ thể, nhưng cho biết chúng sẽ sớm được công bố.

Linda Fitzsimmons, luật sư của đảng Dân chủ, cho rằng các động thái trên chỉ là chiến thuật “câu giờ” để ngăn cản hợp thức hóa kết quả bầu cử ở một số bang. “Họ đang tuyệt vọng. Họ có thể biết rõ hơn ai hết rằng, những cáo buộc này là vô căn cứ, và họ chỉ đang tìm cách đưa ra chiến thuật mang tính trì hoãn, dù điều này đôi khi là bất hợp pháp”, bà lý giải.

Theo một số quan chức chiến dịch tái tranh cử, ông Trump ngày càng tin tưởng luật sư Giuliani, cùng các cố vấn chiến dịch Jenna Ellis và Jason Miller, cho các định hướng về mặt pháp lý. Điều này một phần vì ông Trump không còn nghe theo nhóm pháp lý ban đầu, và một phần khác vì nhiều luật sư quyết định thoái lui khỏi nhóm ông Trump.

Kết quả là, Tổng thống Trump giờ chỉ tin tưởng vào lời khuyên từ các trợ lý, những người đang khẳng định rằng cuộc bầu cử chưa kết thúc. Một số quan chức cho biết, ông vẫn hy vọng sẽ đảo ngược kết quả tại Wisconsin, Michigan và Pennsylvania, chủ yếu dựa trên lời khuyên của luật sư Rudy Giuliani, cùng cựu cố vấn Steve Bannon. 

Toàn cảnh bầu cử Tổng thống Mỹ 2020

Việt Anh

Hé lộ lí do thật sự khiến ông Trump trì hoãn chuyển giao quyền lực

Hé lộ lí do thật sự khiến ông Trump trì hoãn chuyển giao quyền lực

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói với một đồng minh, ông biết mình đã thất cử nhưng đang trì hoãn chuyển giao quyền lực và gây nghi ngờ kết quả tổng tuyển cử năm nay để trả đũa phe Dân chủ hoài nghi việc ông thắng cử năm 2016.

Ông Biden chọn nhân sự Nhà Trắng, dùng nhiều người bị ông Trump sa thải

Ông Biden chọn nhân sự Nhà Trắng, dùng nhiều người bị ông Trump sa thải

Tổng thống đắc cử Joe Biden chọn phần lớn những người từng phục vụ trong chính quyền Barack Obama vào đội ngũ nhân sự cấp cao ở Nhà Trắng.