Nhiều quan chức Nga cho biết, chiến lược của ông Putin đã phát huy hiệu quả khi số ca nhiễm Covid-19 ở nước này lại rất thấp, cho dù nước này có đường biên giới dài với Trung Quốc, cũng như có ca nhiễm đầu tiên hồi tháng Một vừa qua.

Một số chuyên gia nhận định, những biện pháp phòng dịch khẩn trương của Nga như đóng cửa biên giới dài hơn 4.100km vào ngày 30/1, cũng như thiết lập các khu cách ly đã là yếu tố ngăn chặn dịch bệnh bùng phát ở quốc gia này.

Bác sĩ Melita Vujnovic, đại diện của Nga tại Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nói rằng, ngay khi Tổng thư ký WHO đưa ra khuyến cáo về xét nghiệm Covid-19, thì chính quyền Moscow đã thực hiện việc này từ cuối tháng Một vừa qua.

{keywords}
Ga tàu tại Moscow vẫn đông người, trái ngược với nhiều thành phố khác ở châu Âu. Ảnh: AP

“Việc xét nghiệm và xác định các ca nhiễm, truy tìm các tiếp xúc của người nhiễm bệnh cũng như cách ly, là những biện pháp mà WHO đưa ra, và các biện pháp này đều được thực hiện suốt thời gian qua. Biện pháp duy trì khoảng cách xã hội cũng được tiến hành rất sớm”, CNN trích lời bác sĩ Vujnovic nói.

Cơ quan Giám sát và Bảo vệ người tiêu dùng Nga Rospotrebnadzor hôm 21/3 cho biết, tổng cộng nước Nga đã cho tiến hành xét nghiệm virus Covid-19 cho hơn 156.000 trường hợp.

Để so sánh, số liệu của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết nước này tới đầu tháng Ba mới tiến hành việc xét nghiệm Covid-19, trong khi chính quyền Moscow đã cho tiến hành xét nghiệm với số lượng lớn từ đầu tháng Hai, và số ca xét nghiệm được tập trung vào khách du lịch tới từ Iran, Trung Quốc và Hàn Quốc.

Tất nhiên, các biện pháp phòng dịch Covid-19 ở Nga không phải là không có ‘lỗ hổng’. Bởi nước Nga đã không lập tức tiến hành xét nghiệm những du khách tới từ Italia hay một số nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) đang có dịch bệnh hoành hành. Hay như việc đo nhiệt độ và cách ly trong vòng hai tuần các du khách tới từ châu Âu của nước này cũng rất hạn chế.

CNN trích lời các quan chức y tế thuộc Rospotrebnadzor cho biết, phần lớn ca nhiễm Covid-19 tại Nga đều tới từ Italia.

{keywords}
Tổng thống Nga Putin cùng nội các họp bàn về Covid-19 ngày 17/3. Ảnh: AP

Và ở Nga cũng có một số ý kiến cho rằng các cơ quan chức năng nước này giấu số liệu thực tế các ca nhiễm Covid-19. Bác sĩ Anastasia Vasilyeva, người đứng đầu Liên đoàn Bác sĩ Nga đã đăng tải một loạt video nói về việc chính quyền giấu số ca nhiễm Covid-19 thực tế bằng cách sử dụng các cụm từ như “viêm phổi” và “nhiễm trùng đường hô hấp” để nói về các ca bệnh này.

Ngành y tế và đại diện Nga tại WHO đã bác bỏ cáo buộc trên. “Nếu như có sự giấu giếm, thì chúng ta có thể thấy ngay ở các bản báo cáo (viêm phổi). Nên tôi không tin rằng chuyện này đã xảy ra”, bác sĩ Vujnovic nói.

Tổng thống Vladimir Putin hôm 18/3 cũng đã nhắc tới những lo ngại về số liệu người nhiễm bệnh, và ông nói rằng dù Chính phủ Nga không hiểu rõ hoàn toàn tình hình dịch bệnh, nhưng việc che giấu dịch bệnh là không thể.

“Vấn đề như sau: Chính quyền có thể đã không được tiếp cận với toàn bộ thông tin, bởi thứ nhất là người dân đôi khi không báo cáo tình hình dịch. Thứ hai là bản thân họ cũng không biết rằng mình đã nhiễm bệnh do thời gian ủ bệnh là rất lâu… Nhưng tất cả những thông tin được ban hành bởi Bộ Y tế Nga là rất khách quan”, ông Putin nói.

Tuấn Trần