Tại cuộc họp báo sớm ngày 27/2 (giờ Việt Nam) về tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu, Tổng thống Trump đã có những bình luận gây cảm tưởng mối nguy hiểm đã qua rồi chứ không phải là chưa đến. 

{keywords}
 

"Nguy cơ với người Mỹ vẫn rất thấp", ông Trump nói và đưa ra quyết định lớn: Phó Tổng thống Mike Pence sẽ đứng đầu nỗ lực chống dịch bệnh của chính phủ.

CNN chỉ ra rằng, sự lạc quan đó được ông Trump thể hiện chỉ ít giờ trước khi Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) thông báo một người ở California nhiễm Covid-19 có thể là người đầu tiên mắc bệnh mà không hề đi tới vùng có dịch, cũng không tiếp xúc với người nào mang mầm bệnh. Vụ việc làm dấy lên lo ngại virus đang thực sự lây lan trong cộng đồng.

Vào những lúc căng thẳng và lo lắng, bao gồm các đợt khẩn cấp y tế, các tổng thống Mỹ thường được kêu gọi thể hiện uy quyền và có kế hoạch đáng tin cậy, đồng thời truyền cảm hứng tự tin và đoàn kết giữa người Mỹ. Với ông Trump, nhiệm vụ này có thể nói rất phức tạp đối, vì ông đã tận dụng nền chính trị chia rẽ trong 3 năm qua để củng cố sức mạnh, đào sâu thêm ngờ vực của những cử tri không ủng hộ mình.

Sự lạc quan của nhà lãnh đạo Mỹ trái ngược hẳn với những dự đoán từ các chuyên gia trong chính chính quyền của ông, rằng nếu Covid-19 bùng phát thành đại dịch thì cuộc sống của người Mỹ sẽ bị phá vỡ nghiêm trọng. Và giữa bối cảnh có nhiều ý kiến chỉ trích phản ứng của chính quyền đối với Covid-19 là quá ít và quá muộn, vị tổng tư lệnh Mỹ đã chọn một vài trong số những quan chức mà ông khen là "vô cùng tài năng" trong màn xuất hiện hiếm hoi ở phòng họp báo của Nhà Trắng.

Thông điệp chính của Donald Trump là không gì "không thể tránh được" về một đợt dịch ở Mỹ. Ông tự tin về những bước đi khôn ngoan của mình mà ông khẳng định đã giữ cho người Mỹ an toàn.

"Chúng tôi đã làm tốt trong việc giữ cho nó ở mức tối thiểu", Tổng thống nói, tự tin về quyết định hạn chế sớm những người đến từ Trung Quốc. "Nếu tôi không ra quyết định sớm về việc không nhận người từ một khu vực nhất định thì chúng ta sẽ không thể nói theo cách này...".

Mục đích của ông Trump dường như là để giảm thiểu mối đe dọa. Ông đã tìm cách so sánh virus corona chủng mới với bệnh cúm theo mùa - và ngạc nhiên có quá nhiều người Mỹ mắc bệnh này mỗi năm.

Theo CNN, các tổng thống thường được đánh giá thông qua cách họ xử lý các cuộc khủng hoảng quốc gia. Và sự thể hiện của ông Trump để lại nhiều câu hỏi chưa có lời đáp. Trong số đó có việc liệu ông có được hướng dẫn bằng khoa học hay chính trị trong cuộc chiến chống Covid-19 hay không. Và liệu ông có đủ khả năng tập hợp dân chúng phía sau mình nếu như mọi thứ trở nên tồi tệ hơn hay không.

Tại cuộc họp báo, Tổng thống Trump nhấn mạnh đến nhóm nhỏ trở về từ Nhật Bản và Trung Quốc mắc virus corona đang được cách ly, chứ không đề cập lo ngại của nhiều quan chức về một dịch bệnh quy mô lớn có thể bùng phát ở Mỹ.

Các chuyên gia y tế Mỹ cho rằng, chắc chắn Covid-19 rồi sẽ lây nhiễm bên trong nước này do tốc độ lan nhanh của bệnh ở khắp châu Á, châu Âu và trên toàn cầu.

"Chiến lược ngăn chặn tích cực của chúng tôi ở Mỹ đã có hiệu quả và giúp cho số ca nhiễm bệnh thấp đến thời điểm này. Tuy nhiên, chúng tôi thực sự nghĩ sẽ có thêm các bệnh nhân và đây là thời điểm thích hợp để chuẩn bị", CNN dẫn lời Anne Schuchat, quan chức thuộc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC). 

Anthony Fauci, Viện trưởng Viện Các bệnh truyền nhiễm và Dị ứng quốc gia Mỹ, đưa ra một tin tức đáng chú ý rằng kể cả với một quá trình phát triển và xét nghiệm nhanh bất thường thì cũng phải một năm hoặc một năm rưỡi nữa mới có vaccine trị bệnh. Đánh giá của ông cũng trái ngược với gợi ý của chủ nhân Nhà Trắng rằng sắp có vaccine chủng ngừa.

Thanh Hảo