Bộ đôi anh em tỷ phú dầu mỏ Koch được cho là người đứng đằng sau thao túng đảng Cộng hòa, dẫn đến quyết định rút khỏi Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu đầy tranh cãi của chính phủ Mỹ.


Jeffrey Sachs – giáo sư Đại học Columbia và Giám đốc Viện Trái Đất trả lời phỏng vấn tờ Bloomberg: “Điều đứng sau sự việc này là chính trị thực sự. Đây là chiến thắng của hai con người đạt được sau suốt 20 năm qua: David and Charles Koch”.

{keywords}

Tỷ phú David Koch (trái), Tổng thống Donald Trump (giữa), và Charles Koch. Ảnh: Reuters

Theo kênh truyền hình RT, Giáo sư Sachs đã đổ lỗi quyết định đầy tranh cãi của Tổng thống Donald Trump lên vai anh em nhà Koch: “Họ đã mua chuộc những người đứng đầu đảng Cộng hòa…”.

Charles và David Koch là hai anh em tỷ phú điều hành Koch Industries Inc – một tập đoàn đảm nhiệm sản xuất mọi thứ từ hóa chất, chất dẻo cho đến các sản phẩm năng lượng như khí đốt tự nhiên, xăng dầu và thậm chí cả phân bón – những ngành gây ô nhiễm môi trường trầm trọng.

Giáo sư Sachs lấy dẫn chứng từ một bức thư gần đây các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa gửi tới Tổng thống Donald Trump, họ cảm ơn ông vì đã thu hồi các quy định thông qua một loạt các sắc lệnh về việc khai thác than và bày tỏ sự ủng hộ quan điểm của ông về biến đổi khí hậu.

Trong khi anh em nhà tỷ phú Koch không đích thân lên tiếng ủng hộ Tổng thống Donald Trump trong suốt quá trình vận động tranh cử, song họ cũng không hề có ý kiến gì với các chính sách gây tranh cãi của ông.

Theo tạp chí Forbes, Koch Industries là tập đoàn tư nhân lớn thứ 2 tại Mỹ nếu xét về mặt doanh thu. Trong suốt mùa bầu cử 2016, công ty này đã chi gần 900 triệu USD ủng hộ các chiến dịch tuyên truyền cho một số ứng viên tranh cử.

Theo tờ Independent, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence, lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Scott Pruitt và Giám đốc vấn đề lập pháp của Nhà Trắng Marc Short đều có mối liên hệ với mạng lưới tập đoàn Koch.

Tối 1/6 (giờ địa phương), Tổng thống Donald Trump thông báo Mỹ sẽ rút khỏi Hiệp định Paris. Dường như điều này đưa Mỹ đi ngược hướng so với gần như tất cả các quốc gia. Tuy nhiên những nhà lập pháp đảng Cộng hòa và lãnh đạo các công ty năng lượng của Mỹ lại dành những phản ứng tích cực cho quyết định của Tổng thống Trump.

Thượng nghị sĩ Mitch McConnell bang Kentucky bày tỏ: “Tôi dành tràng vỗ tay hoan nghênh Tổng thống Donald Trump và chính quyền của ông ấy trong việc giải quyết chính sách của chính quyền Obama ảnh hưởng tiêu cực tới các sản phẩm năng lượng và việc làm nước Mỹ”.

Trong khi đó, trên một tuyên bố trên trang web của mình, tỷ phú năng lượng huyền thoại T. Boone Pickens cũng thể hiện sự ủng hộ nhiệt liệt cho quyết định rút khỏi Hiệp định Paris: “Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu là một thỏa thuận tồi do chính quyền Obama đàm phán, người Mỹ nên vỗ tay cho Tổng thống Trump trước quyết định rút lui”.

Theo Báo Tin Tức

Mỹ rút khỏi hiệp định về biến đối khí hậu

Mỹ rút khỏi hiệp định về biến đối khí hậu

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa tuyên bố nước này sẽ rút khỏi Hiệp định Paris năm 2015 về biến đổi khí hậu.

Bí ẩn luồng sáng đỏ nhấp nháy liên tục trong Nhà Trắng

Bí ẩn luồng sáng đỏ nhấp nháy liên tục trong Nhà Trắng

Ánh sáng đỏ bí ẩn nhấp nháy liên tục bên trong Nhà Trắng đã khiến những người chứng kiến và người dùng mạng xã hội tò mò, đưa ra hàng loạt giả thuyết

Hình ảnh ông Trump lần đầu rời Nhà Trắng công du nước ngoài

Hình ảnh ông Trump lần đầu rời Nhà Trắng công du nước ngoài

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Đệ nhất phu nhân Melania Trump đã rời Nhà Trắng để bắt đầu chuyến công du châu Âu và Trung Đông kéo dài 8 ngày.

Ivanka Trump thay cha chủ trì họp ở Nhà Trắng

Ivanka Trump thay cha chủ trì họp ở Nhà Trắng

Ivanka Trump đã chủ trì một hội nghị bàn tròn bàn về chống buôn người với các nghị sĩ Mỹ tại Nhà Trắng trong khi cha cô - Tổng thống Mỹ Donald Trump đi vắng.

Thực hư vụ Nhà Trắng bị phóng viên Nga qua mặt

Thực hư vụ Nhà Trắng bị phóng viên Nga qua mặt

Giới truyền thông Mỹ đang trong cơn cuồng nộ và cho rằng Nhà Trắng dường như đã bị lừa khi để một phóng viên ảnh của Kremlin chụp ảnh Tổng thống trong phòng Bầu Dục.