Kim Yong Chol, vốn là cánh tay phải của Chủ tịch Kim Jong Un, là quan chức cấp cao đầu tiên của Bình Nhưỡng qua đêm ở thủ đô của Mỹ trong gần 2 thập niên qua.

{keywords}
Tướng Kim Yong Chol là cánh tay phải của Chủ tịch Kim Jong Un. (Ảnh: EPA)

Theo báo Channel News Asia, ông Kim Yong Chol cùng đoàn của mình được nhìn thấy rời khỏi đoàn xe và không bình luận gì khi tiến vào một khách sạn ở khu Dupont Circle. Tại đây, ông dự kiến gặp Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trong hôm nay (18/1, giờ địa phương).

Lịch trình làm việc của tướng Kim Yong Chol được giữ kín, nhưng một nguồn tin Mỹ tiết lộ Ngoại trưởng Pompeo sẽ mời ông ăn một bữa ở Washington rồi hai người cùng tới Nhà Trắng.

Phía Mỹ tỏ ra thận trọng vì Kim Yong Chol từng bất ngờ hủy các cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Mỹ dự định vào đầu tháng 11/2018 ở New York.

{keywords}
Kim Yong Chol được nhìn thấy ở Bắc Kinh trước khi sang Mỹ. (Ảnh: Reuters)

BBC dẫn thông tin từ báo chí Hàn Quốc cho biết, vị tướng Triều Tiên mang theo một lá thư của Chủ tịch Kim Jong Un gửi tới Tổng thống Trump.

Trước đó, Tổng thống Trump tỏ ra lạc quan sau khi nhận được thư chúc mừng Năm mới "nồng ấm" từ nhà lãnh đạo Triều Tiên. Ông cũng liên tục bày tỏ sự mong chờ gặp lại Kim Jong Un sau hội nghị lịch sử Mỹ - Triều ở Singapore hồi tháng 6/2018. Nhà lãnh đạo Mỹ cho biết ông hy vọng sẽ sớm ra thông báo về cuộc gặp lần 2.

{keywords}
Tướng Kim Yong Chol thường tháp tùng và xuất hiện bên cạnh Chủ tịch Kim Jong Un. ((Ảnh: Korea Summit Press Pool)

Tướng Kim Yong Chol là nhà đàm phán hàng đầu của Triều Tiên trong các cuộc gặp gần đây giữa nước này với Mỹ. Ông từng tới thăm Washington hồi tháng 6 năm ngoái, mang theo thư của Chủ tịch Kim Jong Un tới ông Trump. Chưa rõ, lá thư đó có phải là nhân tố giúp cho hội nghị thượng đỉnh Singapore trở lại đúng đường ray hay không.

Giới phân tích nhận định, các cuộc gặp của Kim Yong Chol ở Washington ngoài việc "chốt" hội nghị thượng đỉnh lần 2, còn là làm rõ sự hiểu biết chung về chương trình nghị sự sắp tới giữa hai nước.

Thanh Hảo