Có tới 50 chuyên gia uy tín về an ninh quốc gia và chính sách đối ngoại của đảng Cộng hòa Mỹ ký vào thư phản đối tư cách ứng viên của Donald Trump.


Kênh truyền hình CNN đưa tin, lá thư trên có đoạn cảnh báo: "Chúng tôi tin rằng ở Phòng Bầu Dục, ông ta (Donald Trump) sẽ là tổng thống liều lĩnh nhất trong lịch sử Mỹ".

{keywords}
Ảnh: CNN

Trong số những người ký tên có cựu Giám đốc CIA và Cơ quan Tình báo quốc gia Michael Hayden, Cựu Giám đốc Tình báo Quốc gia và Thứ trưởng Ngoại giao John Negroponte, và Eric Edelman - Cố vấn An ninh quốc gia của Phó Tổng thống Dick Cheney.

Bên cạnh đó còn có Tom Ridge và Michael Chertoff, hai Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ dưới thời George W. Bush; Robert Zoellick, cựu Chủ tịch Ngân hàng Thế giới, đại diện thương mại và là cựu Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ.

Chiến dịch của Trump đã đáp trả bằng một thông cáo "tố" những người ký vào thư "phải chịu trách nhiệm vì đã làm cho thế giới thành một nơi nguy hiểm như vậy".

Hồi tháng 3, nhiều người trong danh sách ký thư từng viết một thư ngỏ trong vòng bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa lên án Donald Trump và thề sẽ phản đối tư cách ứng viên của ông này. Khi đó, vẫn còn nhiều ứng viên khác cùng đảng đang cạnh tranh với Trump.

Lá thư đó thừa nhận nhiều người Mỹ "còn nghi ngờ Hillary Clinton... Nhưng Donald Trump không phải là câu trả lời cho những thách thức to lớn của nước Mỹ và cho cuộc bầu cử mang tính quyết định này".

Trong thư mới, nhóm ký tên cảnh báo Trump "không có đủ khí chất để làm Tổng thống".

"Ông ta không thể hoặc không muốn tách rời sự thật khỏi dối trá. Ông ta không khuyến khích các quan điểm đối lập. Ông ta thiếu sự tự kiểm soát và hành động rất bốc đồng. Ông ta không thể chịu đựng chỉ trích cá nhân. Ông ta đã báo động cho các đồng minh thân thiết nhất của chúng ta bằng hành xử thất thường", CNN trích đoạn lá thư.

"Tất cả những điều đó là những đặc tính nguy hiểm ở một cá nhân tham vọng trở thành Tổng thống và Tổng tư lệnh nắm trong tay quyền chỉ huy kho hạt nhân của Mỹ".

Lúc đầu, các quan chức an ninh quốc gia của Đảng Cộng hòa chỉ bàn bạc qua loa ý tưởng viết một lá thư như trên, nhưng họ lập tức nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ khi Trump đề nghị Nga chia sẻ email của ứng viên Tổng thống Hillary Clinton thuộc Đảng Dân chủ mà Moscow có thể đã "chôm" được.

Làn sóng phản đối Trump càng dâng cao khi ông này nêu quan điểm mà nhiều người cho rằng công nhận việc Nga sáp nhập bán đảo Crưm khỏi Ukraina.

Người soạn thảo lá thư là John Bellinger, cựu Cố vấn Pháp lý của Bộ Ngoại giao thời Ngoại trưởng Condoleezza Rice. Chỉnh sửa thư là Bob Blackwill, cựu Cố vấn Nhà Trắng của Tổng thống George H.W. Bush và Eliot Cohen, cựu cố vấn của bà Rice.

Thanh Hảo

Vợ Donald Trump bị 'tố' nhập cư bất hợp pháp

Phu nhân ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa đã bác bỏ những suy đoán về việc bà vi phạm các luật thị thực khi bắt đầu làm việc như một người mẫu ở New York.

Obama và Trump khẩu chiến gay gắt

Người đứng đầu nước Mỹ Barack Obama nói, ông thật sự nghi ngờ về khả năng làm Tổng thống của Donald Trump sau những sai lầm mới nhất của ứng viên này.

Donald Trump tuyên bố sốc về Nga

Ứng viên Tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump vừa gây ra một tranh cãi mới khi tuyên bố có thể xem xét, chấp nhận việc Nga sáp nhập Crưm.