Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) James Comey, hôm 20/3, thừa nhận cơ quan này đang điều tra cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

Theo NY Times, đây là một sự thừa nhận gây chấn động. Tờ báo này bình luận rằng, trong bối cảnh hiện tại, sự thừa nhận công khai của ông Comey cho thấy một bước ngặt về cách thức điều tra đối với những cáo buộc về vai trò của Nga trong cuộc bầu cử Mỹ.

{keywords}
Giám đốc FBI James Comey tại cuộc điều trần của Quốc hội Mỹ. (Ảnh: CNN)

Ưu tiên hàng đầu hiện nay là phải đảm bảo rằng cuộc điều tra của FBI - mà có thể sẽ dẫn đến khởi tố hình sự - sẽ không bị chính quyền ông Trump gây khó dễ. Khi điều trần trước Ủy ban Tình báo Hạ viện, ông Comey nói FBI đang điều tra "độc lập, không thành kiến", và cam kết sẽ "đi theo sự thật dù chúng dẫn đến đâu".

Không có lý do nghi ngờ sự tận tâm của Giám đốc FBI. Tuy nhiên, vẫn chưa thể chắc chắn liệu các quan chức cấp cao của Bộ Tư pháp có tránh được sự can thiệp của Nhà Trắng hay không.

Trước cuộc điều trần hôm qua, Tổng thống Trump đăng một loạt thông điệp trên Twitter, trong đó ông gọi khả năng thông đồng với người Nga là "tin vịt", và kêu gọi Quốc hội Mỹ cùng với FBI từ bỏ vấn đề này, thay vào đó tập trung tìm ra ai đã rò rỉ thông tin cho báo chí.

Những "phát đạn chỉ thiên táo bạo" từ Tổng thống thực sự gây hại lớn cho lòng tin của công chúng vào cuộc điều tra của FBI.

Độ tín nhiệm của Bộ Tư pháp trong việc xử lý vấn đề Nga đã bị tổn hại nghiêm trọng sau khi Bộ trưởng Jeff Sessions từ chối tự cứu mình. Quan chức này buộc phải tránh sang một bên, sau khi có tin ông đã gặp Đại sứ Nga ở Washington hai lần trong chiến dịch tranh cử.

Theo NY Times, để giảm bớt khủng hoảng lòng tin, cần phải chỉ định một công tố viên độc lập và người này sẽ không nhận lệnh từ chính quyền. Nếu sự khẳng định của Tổng thống Trump rằng không có sự câu kết giữa các quan chức chiến dịch của ông với Chính phủ Nga là đúng, thì ông sẽ muốn vấn đề này được điều tra đầy đủ càng nhanh và càng minh bạch càng tốt.

Và trong lúc cuộc điều tra của FBI diễn ra, một loạt các cuộc điều tra chồng lấn của Quốc hội về sự can thiệp của Nga vào bầu cử Mỹ cũng đang tiến triển.

Phe Dân chủ ở Ủy ban Tình báo Hạ viện đang nỗ lực vạch ra một khung thời gian cụ thể cho thấy mọi cuộc tiếp xúc được ghi lại giữa những người thân cận với chiến dịch Trump và Nga trong thời gian tranh cử. Trong khi đó, hầu hết các thành viên Cộng hòa lại muốn tập trung vào nguồn rò rỉ thông tin mật.

Vấn đề này đòi hỏi một cuộc điều tra rộng lớn hơn, do một nhóm các nghị sĩ lưỡng đảng phối hợp thực hiện. 

Thanh Hảo