Theo tờ Philippine Star, ông Moon Jae-in sáng 10/5 đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Hàn Quốc

Báo trên phân tích, ông Moon sẽ phải đối mặt với 4 thách thức chính giữa lúc căng thẳng khu vực gia tăng và sự bất bình của người dân đối với tình trạng tham nhũng trong nước. 

Thách thức trước hết là mối đe dọa hạt nhân của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Ông Moon, là con trai của gia đình tị nạn từ Triều Tiên, có thiên hướng thực hiện chính sách can dự và hợp tác với Triều Tiên.

{keywords}

Ông Moon Jae-in. (Nguồn: Reuters)

Trong chiến dịch tranh cử, ông luôn nói rằng ông để ngỏ các cuộc đàm phán với Bình Nhưỡng và sẵn sàng gặp nhà lãnh đạo Kim Jong Un. Vấn đề hạt nhân hiện là tâm điểm của mối quan hệ liên Triều.

Nếu có kế hoạch thực hiện "Chính sách Ánh dương 2.0" - tái khởi động đối thoại và viện trợ kinh tế cho Triều Tiên - thì Tổng thống đắc cử Moon sẽ cần thuyết phục giới chỉ trích rằng, việc nối lại hợp tác kinh tế sẽ không tạo nguồn vốn cho chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Thách thức thứ 2 là, trong tình cảnh bị mắc kẹt giữa Mỹ và Trung Quốc, ông Moon sẽ cố gắng theo đuổi một chính sách ngoại giao độc lập làm hài lòng cả Bắc Kinh và Washington.

Ông Moon cần xoay xở được với chính sách mâu thuẫn của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đối với khu vực, như việc ông Trump vừa nhấn mạnh vai trò đồng minh với Hàn Quốc, vừa muốn Seoul trả chi phí cho hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD).

Ông Moon cũng phải vượt qua những rào cản để cải thiện quan hệ với Bắc Kinh, đối tác thương mại lớn nhất của Seoul, nhất là sau khi Trung Quốc chỉ trích việc triển khai THAAD của Mỹ tại Hàn Quốc.

Bên cạnh đó, vị tổng thống đắc cử sẽ phải đối mặt với thách thức trong việc giải quyết bài toán kinh tế Hàn Quốc hiện nay, như tình trạng thất nghiệp trong giới trẻ tăng cao và việc quá lệ thuộc vào nền kinh tế xuất khẩu khiến nước này yếu thế khi bị trả đũa kinh tế.

Thách thức cuối cùng là việc xây dựng niềm tin và sửa đổi hiến pháp theo hướng minh bạch hơn và có sự tham gia của người dân nhiều hơn, sau vụ bê bối chính trị của cựu Tổng thống Park Geun-hye./.

Theo TTXVN

Ông Moon Jae-in đắc cử Tổng thống Hàn Quốc

Ông Moon Jae-in đắc cử Tổng thống Hàn Quốc

Nhiệm kỳ Tổng thống của ông Moon Jae-in đã chính thức bắt đầu từ sáng sớm nay (10/5), chỉ một ngày sau khi Hàn Quốc tổ chức cuộc bầu cử Tổng thống.

Ông Moon Jae-in 'thắng áp đảo' trong bầu Tổng thống Hàn Quốc

Ông Moon Jae-in 'thắng áp đảo' trong bầu Tổng thống Hàn Quốc

Luật sư về nhân quyền, thiên tả Moon Jae-in đã thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Hàn Quốc với thế áp đảo

Nhiệm kỳ tân Tổng thống Hàn Quốc bắt đầu từ sáng 10/5

Nhiệm kỳ tân Tổng thống Hàn Quốc bắt đầu từ sáng 10/5

Theo kế hoạch, sáng mai (10/5), sau khi Ủy ban quản lý bầu cử Trung ương công bố kết quả bỏ phiếu, tân Tổng thống Hàn Quốc sẽ bắt đầu điều hành quốc gia ngay.

Cử tri Hàn Quốc bỏ phiếu bầu tổng thống mới

Cử tri Hàn Quốc bỏ phiếu bầu tổng thống mới

Sáng nay (9/5), hàng triệu cử tri Hàn Quốc bắt đầu đến các điểm bỏ phiếu để bầu một nhà lãnh đạo mới cho đất nước.

Điểm lạ trong bầu cử Tổng thống Hàn Quốc

Điểm lạ trong bầu cử Tổng thống Hàn Quốc

Người dân Hàn Quốc, ngày mai (9/5), sẽ đi bỏ phiếu bầu Tổng thống giữa lúc căng thẳng với Triều Tiên tăng cao và sự đối đầu Bình Nhưỡng–Washington leo thang nhanh.