Có một điều duy nhất rõ ràng trong mùa bầu cử lạ thường và dường như bất tận đang diễn ra ở Mỹ. Mỗi lần người ta nghĩ nó không thể tồi tệ hơn thì nó càng tồi tệ hơn.

Đó là nhận định của Margaret Wente trong một bài bình luận trên tạp chí Globe and Mail. Bà hình dung thêm rằng, mỗi khi Donald Trump rơi vào cảnh nguy khốn thì ông lại vớ được phao cứu đắm. Và lần này cũng vậy, chiếc phao cứu Trump là một gã có tên Anthony Weiner.

{keywords}
Hillary Clinton lại bị bê bối email bủa vây.

Weiner là người chồng li thân của Huma Abedin, trợ tá của Hillary Clinton. Biệt danh ông ta dùng trên mạng là Carlos Danger và người đàn ông này từng mô tả bản thân là một "người trung niên triền miên mọc sừng".

Huma Abedin là một trong những trợ tá trung thành nhất và phục vụ lâu năm nhất của Hillary Clinton. Bằng cách nào đó, một loạt email riêng tư của cựu Ngoại trưởng Mỹ lại tồn tại trong máy tính của Anthony Weiner.

FBI - đã ngừng điều tra Hillary Clinton về việc bà xử lý thông tin mật một cách bất cẩn - đã phát hiện ra những email này khi họ điều tra Weiner vì nghi ngờ ông trao đổi tin nhắn dâm dục với các cô gái vị thành niên. Abedin giải thích rằng bà không biết tại sao số email đó lại có ở trong máy tính.

Liệu đó có phải là một màn dàn dựng? Hay Giám đốc FBI James Comey chỉ làm phận sự của mình?

Các giả thuyết âm mưu nở rộ. không ai biết nội dung những email đó là gì, có thể chỉ là bản sao những bức thư điện thử mà FBI đã biết. Nhưng thời gian ông Comey thông báo mở lại cuộc điều tra Hillary sử dụng máy chủ cá nhân trong thời gian làm Ngoại trưởng Mỹ - khi ngày bỏ phiếu bầu Tổng thống đã cận kề - thì thực sự tai hại.

"Phát súng chí tử" là dòng tít trên trang bìa báo New York Post. Hillary Clinton hẳn phải tự hỏi bà đã làm gì để một gã trung lưu nhảy vào phá cuộc đời mình, chỉ vì ông ta không thể kiểm soát được nhu cầu sinh lý.

Bất ngờ Halloween mà FBI dành cho Hillary có thể sẽ khiến bà phải trả giá đắt. Khoảng cách dẫn đầu của bà trong cuộc đua vào Nhà Trắng đang bị thu hẹp, và bà có thể thất bại trong trận chiến kiểm soát Thượng viện.

Trong khi đó, các bên bắt đầu thay đổi ánh mắt dành cho Giám đốc FBI James Comey. Donald Trump - người chỉ mới tháng trước không tiếc lời công kích Comey - giờ quay sang ca ngợi ông là một anh hùng dân tộc. Hillary Clinton - người từng khen Comey là một người chính trực - giờ đây liên tiếp lên án.

Bầu không khí căng thẳng của chính trường Mỹ sẽ không kết thúc sớm. Phe Cộng hòa - ngay cả những người không ủng hộ Trump - đang thích thú với ý nghĩ vùi dập bà Hillary cho tơi tả. "Đó là một môi trường giàu - mục tiêu", nghị sĩ Cộng hòa Jason Chaffetz thẳng thừng bình luận với báo Washington Post.

Giữa bối cảnh đó, cường quốc số 1 thế giới đang trở thành một trò cười - bị bao phủ tứ phía bởi bê bối, rò rỉ email và những phát ngôn gây sốc. Các đồng minh của nước Mỹ hẳn đang hoảng sợ. Và theo tác giả Margaret Wente, nước Mỹ đang buộc phải quỳ gối, không phải vì những đối thủ, mà bởi chính họ.

Thanh Hảo

Trump rối rít cảm ơn trợ tá của Hillary

Donald Trump vừa lên tiếng cảm ơn trợ tá của đối thủ Hillary Clinton, người có chồng là tâm điểm điều tra của FBI dẫn tới việc phát hiện một loạt email mới của Hillary Clinton.

Hillary đắc cử, Bill Clinton được gọi là gì?

Danh xưng của Bill Clinton sẽ như thế nào nếu Hillary đắc cử? Đây là câu hỏi đã đeo bám Hillary suốt thời gian bà tranh cử.

Bầu cử Mỹ 2016: Sự kiện và con số

Tháng 1/2017, Mỹ - cường quốc số 1 thế giới - sẽ có tổng thống thứ 45 sau một chiến dịch vận động tranh cử kéo dài và vô cùng tốn kém.