Tổng thống Mỹ Donald Trump đang phải chạy đua với thời gian để lấy lại niềm tin và sự ủng hộ đối với ông và cả những thành viên đảng Cộng hòa. Cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên và việc mắc Covid-19 của ông Trump đang gây nên tâm lý hoang mang trong nội bộ đảng.

Theo AP, Tổng thống Trump đặt mục tiêu khởi động lại chiến dịch tái tranh cử trong tuần này, với hy vọng một lịch trình di chuyển tích cực và việc nữ Thẩm phán Amy Coney Barrett sớm được phê chuẩn vào tòa án tối cao sẽ tiếp thêm năng lượng cho những người ủng hộ ông.

{keywords}
Tổng thống Trump vận động tranh cử tại bang Florida hôm 12/10. Ảnh: AP

Những người lạc quan cho rằng, Tổng thống Trump sẽ lặp lại kỳ tích năm 2016 bằng khả năng thu hút sự chú ý của ông. Theo Whit Ayres, khảo sát viên kỳ cựu của đảng Cộng hòa, một điều rõ ràng là thành viên đảng này đang đồng lòng cùng với Tổng thống Donald Trump. Đây là điều tốt đối với những nhà lập pháp đến từ các bang “đỏ đậm”, nhưng lại là vấn đề lớn với các cá nhân ở những bang chiến địa.

Thực chất, đảng Cộng hòa bắt đầu nhận thấy các dấu hiệu cảnh báo từ tháng trước.

Sự ra đi của Thẩm phán Ruth Bader Ginsburg tạo ra một lợi thế nhất định đối với đảng Cộng hòa, nhưng cũng đồng thời kích thích những người ủng hộ đảng Dân chủ, tạo ra một cơn mưa tiền ủng hộ đối với Joe Biden và ứng cử viên khác của đảng này.

Bản thân những người ủng hộ Tổng thống Trump cảm thấy ông có phần thô lỗ khi thường xuyên ngắt lời đối thủ trong cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên. Bên cạnh đó, việc bị xét nghiệm dương tính với Covod-19 còn khiến ông Trump mất điểm với những cử tri lớn tuổi.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP

Alex Conant, cố vấn cao cấp cho chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016 của Thượng nghị sĩ Marco Rubio nhận định phải rất lâu mới xuất hiện những tin tức tốt cho Tổng thống Trump, nhưng ông lại không biết cách tận dụng nó.

Dù chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump khẳng định ông có khả năng tái đắc cử, và việc ông trở lại các cuộc vận động sẽ khích lệ những ngưởi ủng hộ trung thành của mình, nhưng các cuộc thăm dò cử tri cấp quốc gia vẫn cho thấy ông bị đối thủ Biden bỏ xa đáng kể. Và dù giành được lợi thế nhất định ở các bang chiến địa, ông Trump vẫn phải đối mặt với nhiều bất lợi ở hầu hết các bang có khả năng định đoạt kết quả cuộc bầu cử năm nay.

Thượng nghị sĩ Ted Cruz cảnh báo, nếu đảng Cộng hòa mất Nhà Trắng và lưỡng viện, điều đó có thể tạo ra một “trận cuồng phong” tương đương vụ bê bối Watergate năm 1974. Trong khi Ari Fleischer, thư ký báo chí dưới thời cựu Tổng thống George W. Bush, lo ngại một chiến thắng đậm của ứng cử viên Joe Biden sẽ “tạo ra một cơn thủy triều để cuốn phăng mọi thứ ra ngoài”.

Theo AP, các thành viên đảng Cộng hòa đang ngày càng gặp khó khăn trong việc giữ thế đa số tại thượng viện, với các cuộc so găng nghẹt thở ở các bang Maine, Colorado, Arizona và Bắc Carolina, thậm chí cả ở các bang “đỏ đậm” như Kansas và Nam Carolina.

Dan Eberhart, một nhà tài trợ nổi tiếng của đảng Cộng hòa và cũng là một người ủng hộ Trump, cũng bày tỏ quan ngại rằng việc xử lý dịch Covid-19 của Tổng thống Trump đang làm xói mòn sự ủng hộ đối với các thành viên đảng Cộng hòa, và có thể dẫn đến một cuộc “càn quét” toàn bộ chính trường Mỹ của đảng Dân chủ.

"Tôi hy vọng kết quả các cuộc thăm dò đều sai. Nhưng đảng Cộng hòa cần phải biết phát triển một chiến lược tranh cử với cam kết bảo vệ Thượng viện bằng mọi giá, ngay cả khi điều đó có nghĩa là phải hy sinh Phòng Bầu dục”, ông Eberhart nói.

Một cơ hội quan trọng để có thể thay đổi quỹ đạo của cuộc đua lưỡng đảng là các phiên điều trần xác nhận Thẩm phán Barrett vào Tòa án Tối cao Mỹ trong tuần này. Chiến dịch tái tranh cử của Trump tin rằng các phiên điều trần có thể hướng sự chú ý khỏi tình hình dịch Covid-19, và thu hút sự chú ý đến việc ứng viên Joe Biden từ chối cho biết liệu ông có đồng ý việc tăng số lượng thẩm phán của Tòa án tối cao, nếu đắc cử hay không.

Đội ngũ trong chiến dịch tranh cử của ông Trump cũng tin rằng, việc Tổng thống Mỹ trở lại các cuộc vận động cử tri, và vấn đề kinh tế là những yếu tố giúp ông tái đắc cử.

Theo Tim Murtaugh, Giám đốc truyền thông cho chiến dịch Trump, “sự lựa chọn trong chiến dịch này được gói gọn trong một điều: Bạn tin tưởng ai để khôi phục nền kinh tế Mỹ vĩ đại trở lại: một vị tổng thống đã làm điều đó một lần và sẽ tiếp tục làm lại nó lần nữa, hay Joe Biden và kỷ lục 47 năm ngồi không ở Washington?”.

Việt Anh

Hình ảnh ông Trump đi vận động tranh cử

Hình ảnh ông Trump đi vận động tranh cử

Tổng thống Trump đã có buổi vận động tranh cử trước những người ủng hộ tại bang Florida hôm 12/10, sau khi có thông tin ông âm tính Covid-19 ‘nhiều ngày liền’.

Bác sĩ nói ông Trump âm tính với virus corona 'nhiều ngày liền'

Bác sĩ nói ông Trump âm tính với virus corona 'nhiều ngày liền'

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 trong nhiều ngày liền và không lây cho người khác, bác sĩ Nhà Trắng nói hôm 12/10.