Tổng thống Donald Trump và đối thủ đảng Dân chủ Joe Biden sẽ đối mặt với nhau trên bục tranh luận lần thứ 2 và cũng là lần cuối cùng vào tối 22/10 (giờ địa phương) tại bang Tennessee. Cuộc tranh luận 90 phút diễn ra khi còn 12 ngày nữa là đến ngày bầu cử chính thức.

Ông Trump có thể xoay chuyển được cuộc đua?

Tổng thống Mỹ bước vào cuộc tranh luận này với nhiều bất lợi. Kết quả các cuộc thăm dò trên toàn quốc đều cho thấy ông Trump bị đối thủ Biden bỏ xa hoặc lâm vào thế bám đuổi ở những bang chiến địa. Một số đồng minh của chính ông Trump cũng lo lắng về viễn cảnh một thất bại nghiêm trọng có thể xảy ra.

Tổng thống Trump cũng đã đánh mất cơ hội thể hiện mình trong cuộc tranh luận trước đó, khi cách tiếp cận và công kích đối thủ liên tục của ông đã dường như đã phản tác dụng trong cuộc tranh luận đầu tiên, và việc bị xét nghiệm dương tính với Covid-19 đã khiến ông Trump bỏ lỡ cơ hội góp mặt tại cuộc tranh luận tiếp theo.

{keywords}
Tổng thống Donald Trump (phải) và ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden. Ảnh: AP

Theo hãng tin AP, cuộc tranh luận lần này là cơ hội tốt nhất, và cũng là cuối cùng của ông Trump để thay đổi cục diện của cuộc đua vào Nhà Trắng trước sự theo dõi trực tiếp của hàng chục triệu người dân Mỹ.

Ông Trump trước mắt cần phải tìm cách hướng trọng tâm của cuộc tranh luận, và xa hơn chiến dịch tranh cử của mình, vào các điểm yếu của ông Joe Biden. Nhưng để làm được điều đó, vị tổng thống thứ 45 của nước Mỹ trước tiên cần tránh biến mình thành trung tâm của mọi chú ý, điều mà các tổng thống khác đều không mong muốn.

Việc ngắt tiếng của ứng viên có công bằng?

Theo AP, việc các ứng viên có thể bị ngắt tiếng mà không cần báo trước đã thu hút rất nhiều sự chú ý trước thềm cuộc tranh luận, nhưng tác động của nó có thể đã bị phóng đại quá mức.

Để tránh việc ông Trump liên tục làm gián đoạn phát biểu của ông Biden như trong cuộc tranh luận đầu tiên, Ủy ban tranh luận tổng thống Mỹ đã thêm một quy tắc mới cho sự kiện hôm 22/10: Mỗi ứng viên chỉ được phép trả lời các câu hỏi từ điều phối viên trong 2 phút với 6 chủ đề tranh luận chính, và sẽ tự động bị ngắt tiếng nếu quá thời gian. Các ứng viên chỉ được phép tranh luận mở trong 15 phút còn lại của mỗi chủ đề.

Sự thay đổi này được cho là sẽ đảm bảo mỗi ứng viên có đủ thời gian để trả lời các câu hỏi mà không bị người còn lại chen ngang. Thực tế, thời lượng ngắt tiếng trong toàn bộ buổi tranh luận chỉ kéo dài tối đa 24 phút. Vì thế, tính công bằng của cuộc tranh luận có được đảm bảo khi biện pháp này được áp dụng hay không vẫn là một dấu hỏi.

Ông Trump sẽ phản ứng ra sao về Covid-19?

AP nhận định, dù muốn hay không, Tổng thống Trump vẫn sẽ phải đối mặt với những vấn đề liên quan đến Covid-19 trong thời lượng lớn của buổi tranh luận này. Và ông Trump phải đưa ra một câu trả lời tốt hơn so với cuộc tranh luận đầu tiên để thuyết phục những cử tri còn do dự.

Trong cuộc tranh luận đầu tiên, ông Trump từng đưa những quyết định của mình làm bằng chứng cho thấy ông phản ứng rất tốt với Covid-19. Ông cũng nhấn mạnh các số liệu thống kê được chọn lựa cẩn thận đã hạ thấp mức độ của cuộc khủng hoảng gây ra bởi Covid-19.

Dù vậy, trong cuộc tranh luận tới, ông Trump cần phải thể hiện tốt hơn thế nếu muốn thuyết phục người khác rằng nhà lãnh đạo nước Mỹ không thể bị khuất phục trước cuộc khủng hoảng y tế tồi tệ nhất suốt một thế kỷ qua.

Ông Biden và những câu hỏi về con trai?

Tổng thống Trump và các đồng minh của ông đã tập trung khai thác những bê bối xung quanh Hunter Biden, con trai của ông Joe Biden. Chiến dịch tranh cử của Biden nhận định ông Trump sẽ đưa vấn đề trên trở thành trọng tâm trong chiến lược tranh luận của mình.

Thực tế, ông Trump từng cố gắng đưa vấn đề của Hunter Biden vào cuộc tranh luận đầu tiên, khi tiết lộ người con trai thứ 2 của ông Joe Biden thừa nhận từng có thời gian lạm dụng chất kích thích. Dù vậy, Joe Biden đã tuyên bố rằng ông tự hào về con trai mình, giống như nhiều người Mỹ khác, đã chiến đấu để vượt qua chứng nghiện chất kích thích.

Tuy nhiên, ông Trump tin rằng ông có cơ sở để khai thác điểm yếu này từ đối thủ của mình hơn trong thời gian tới, sau khi ngày càng xuất hiện nhiều thông tin chưa kiểm chứng liên quan đến những mối quan hệ giữa Hunter Biden với những đối tác kinh doanh của anh ta ở nước ngoài. Những thông tin này tập trung khai thác dữ liệu từ máy tính xách tay được cho là của Hunter Biden, hiện được Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) xử lý.

Chiến dịch tranh cử của ông Joe Biden cho rằng, nội dung này chỉ mang tính đánh lạc hướng khỏi những vấn đề cấp bách hơn, như diễn biến của dịch Covid-19, nhưng chắc chắn ứng cử viên của đảng Dân chủ sẽ phải tìm cách để bảo vệ bản thân và gia đình một lần nữa.

Ông Biden làm thế nào để không bị “mắc bẫy”?

Theo hãng tin AP, đối thủ lớn nhất của Joe Biden là chính ông, chứ không phải Tổng thống Donald Trump. Vị chính trị gia 77 tuổi của đảng Dân chủ trong quá khứ có không ít lần nói hớ, khiến bản thân trở thành mục tiêu chế giễu của ông Trump và các đồng minh trong nhiều năm, và khiến nhiều người nghi vấn về sức khỏe tinh thần và thể chất của ông.

Dù ông Biden có vẻ như không để lộ những điểm yếu trên cuộc tranh luận đầu tiên, nhưng ông vẫn cần phải tránh bất kỳ nhầm lẫn đáng tiếc nào khác trên bục tranh luận, để có thể chứng tỏ với các đối thủ bên đảng Cộng hòa và công chúng rằng ông có đủ sức khỏe và sự tỉnh táo để lãnh đạo nước Mỹ.

Ông Joe Biden chắc chắn đã được trang bị rất kỹ lưỡng cho buổi tranh luận cuối cùng, khi ông đã dành 4 trong 5 ngày qua tập trung tối đa cho việc chuẩn bị. Tuy nhiên, theo AP, những cú “sảy chân” trong quá khứ của ông Biden vẫn làm tăng nguy cơ ông có thể tự làm khó chiến dịch tranh cử của mình, dù có hoặc không có sự tác động của ông Trump.

Việt Anh

Mỹ tố Iran, Nga can thiệp bầu cử tổng thống

Mỹ tố Iran, Nga can thiệp bầu cử tổng thống

Giám đốc tình báo quốc gia Mỹ John Ratcliffe tuyên bố, Iran và Nga đã thực hiện các hành động cụ thể nhằm tác động quan điểm dư luận đối với cuộc bầu cử Mỹ.

Những điểm bỏ phiếu "có một không hai" tại Mỹ

Những điểm bỏ phiếu "có một không hai" tại Mỹ

Ngoài nhà thờ, trường học hay những công trình công cộng khác, nước Mỹ còn có những điểm bỏ phiếu “độc nhất vô nhị”, chỉ có trong ngày bầu cử tổng thống.