Cách đây 4 năm, tỷ phú Trump đã giành chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng, bằng một chiến dịch mang tính “quay ngược thời gian” đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại. Song năm nay, trước những thay đổi về nhân khẩu học, những thách thức mà Mỹ đang phải đối mặt… ông có thể sẽ khó tái lập kỳ tích này.

Thay đổi về nhân khẩu học

Theo CNN, số lượng cử tri da trắng bảo thủ, làm nghề lao động chân tay hay sống ở nông thôn… những thành phần có đóng góp nhiều nhất cho chiến thắng của Tổng thống Trump, đang bị thu hẹp đáng kể.

{keywords}
Tổng thống Donald Trump. Ảnh: AP

Theo dự đoán từ Viện Brookings và Trung tâm vì sự tiến bộ của nước Mỹ (CAP), tỷ lệ cử tri da trắng đủ điều kiện bầu cử sẽ giảm từ 69% vào năm 2016 xuống 59% vào năm 2036. Trong khi đó, tỷ lệ cử tri gốc Tây Ban Nha và gốc Á, thành phần mà đa số sẽ bầu cho đảng Dân chủ, đang có chiều hướng tăng lên.

Chuyên gia phân tích Dave Wasserman của tổ chức Cook Poli Report ước tính, những thay đổi về nhân khẩu học sẽ ngả theo hướng có lợi đối với ứng viên Joe Biden trong cuộc bầu cử năm nay, ngay cả khi không có sự dịch chuyển về đảng phái của những nhóm cử tri này.

Thách thức về kinh tế

Dù đạt được nhiều thành tựu nổi bật trước thời điểm Covid-19 bùng phát, song chính sách kinh tế với khẩu hiệu “nước Mỹ trên hết” của Tổng thống Trump cũng gặp phải nhiều thách thức.

Theo CNN, ông Trump chưa thể hiện thực hóa lời hứa lúc tranh cử về việc trục xuất toàn bộ 11 triệu người nhập cư không giấy tờ đang sinh sống tại Mỹ. Trong khi đó, quốc hội chưa thể cung cấp đủ tiền để Tổng thống Mỹ có thể hoàn tất việc xây dựng bức tường biên giới với Mexico.

Cam kết "khôi phục ngành than đá" của ông Trump đã mang lại nhiều khởi sắc cho ngành công nghiệp khai khoảng, song cũng bị những người chỉ trích cho rằng đã ngăn cản quá trình chuyển đổi sang các nguồn năng lượng sạch hơn, góp phần làm chậm sự biến đổi khí hậu toàn cầu.

{keywords}
Ông Trump gặp thách thức về kinh tế. Ảnh: AP

Các lệnh áp thuế của Tổng thống Trump cũng không cho thấy kỷ nguyên thống trị lĩnh vực sản xuất của Mỹ sẽ có dấu hiệu phục hồi. Theo ghi nhận từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, 75.000 việc làm trong lĩnh vực sản xuất đã biến mất vào 2019.

Điều này có nguy cơ làm xói mòn niềm tin của lực lượng lao động đối với ông Trump, và tạo ra lợi thế không nhỏ đối với ông Joe Biden ở các bang công nghiệp vùng Trung Tây.

“Phao cứu sinh”

Theo CNN, Tổng thống Trump cùng các đồng minh của mình đang cố tìm mọi cách để tạo bước ngoặt trong những ngày cuối của chiến dịch tái tranh cử.

Một trong đó là việc bổ nhiệm nữ Thẩm phán Amy Coney Barrett vào tòa án tối cao, nâng tổng số thành phần bảo thủ trong cơ quan tư pháp quyền lực nhất nước Mỹ lên 6 người. Ông Trump hy vọng rằng, điều này sẽ giúp đảng Cộng hòa được hưởng những phán quyết có lợi, trong trường hợp kết quả bầu cử tổng thống không thể được định đoạt trong năm 2020.

Vào năm 2000, Tòa án Tối cao Mỹ, với đa số thẩm phán được đảng Cộng hòa bổ nhiệm, đã giúp ứng cử viên George W. Bush giành thắng lợi khi ra phán quyết đình chỉ việc kéo dài thời gian kiểm phiếu tại bang Florida.

Tuy nhiên, bối cảnh của cuộc bầu cử năm nay đã hoàn toàn khác. Kết quả những cuộc khảo sát đều cho thấy ứng cử viên Joe Biden dẫn trước Tổng thống Trump, không chỉ với những cách biệt lớn trên toàn quốc, mà còn với tỷ lệ sít sao ở nhiều bang chiến địa mà Tổng thống Mỹ buộc phải giành chiến thắng.

Bỏ qua những trục trặc trong quá trình kiểm phiếu, khoảng cách trên nếu thành hiện thực thì sẽ nằm ngoài khả năng của bất kỳ sự can thiệp mang tính tư pháp nào.

Việt Anh

Lý do bầu cử Tổng thống Mỹ 2020 mất vài tuần mới có kết quả

Lý do bầu cử Tổng thống Mỹ 2020 mất vài tuần mới có kết quả

Hàng triệu người Mỹ đã bỏ phiếu song mỗi bang lại có những quy định khác nhau về thời điểm bắt đầu kiểm phiếu. Do đó, kết quả sẽ được công bố vào những thời điểm khác nhau.

Ít nhất 92 triệu người Mỹ đã bỏ phiếu trước Ngày bầu cử

Ít nhất 92 triệu người Mỹ đã bỏ phiếu trước Ngày bầu cử

Chưa đến ngày Ngày bầu cử Tổng thống Mỹ (3/11), nhưng số cử tri đi bỏ phiếu sớm đã ở mức kỷ lục.