Bối cảnh tình hình dịch Covid-19 tại Mỹ khiến nhu cầu bỏ phiếu bằng các phương thức từ xa tăng vọt, giới chức bầu cử tại nước này đã cảnh báo rằng, phải mất vài ngày hoặc thậm chí vài tuần mới có thể xác định kết quả.

Nhưng theo ghi nhận từ trang tin USA Today hôm 13/10, một số bang chiến địa ở tây và tây nam nước Mỹ, vốn đã quen với các phương thức bỏ phiếu qua đường bưu điện và xử lý các lá phiếu vắng mặt trước thời hạn nhiều tuần, dự kiến sẽ kiểm kê và ghi nhận được một số lượng lớn phiếu bầu ngay trong đêm bầu cử.

Trang tin của Fox News cũng nhận định, mọi sự chú ý trong năm nay sẽ được đổ dồn về các bang thuộc “Vành đai Mặt trời” như Florida, Arizona, Bắc Carolina và Texas, những nơi được xem như tâm điểm trong cuộc chiến giành giật phiếu cử tri đoàn giữa Tổng thống Donald Trump và đối thủ Joe Biden.

{keywords}
Các bang thuộc “Vành đai mặt trời”. Ảnh: Business Insider

Cũng theo Fox News, các phiếu bầu qua đường bưu điện hiện đã được xử lý ở thời điểm trước đêm bầu cử 22 ngày ở Florida, và trước 2 tuần tại Arizona, trong khi Bắc Carolina bắt đầu xử lý các phiếu bầu vắng mặt từ ngày 29/9 vừa qua.

Dù Texas không phải là nơi phổ biến việc bỏ phiếu qua bưu điện trên toàn tiểu bang, nhưng các địa hạt lớn nhất của bang này có thể bắt đầu xử lý các phiếu bầu vắng mặt ở thời điểm 12 ngày trước hôm 3/11.

Ngược lại, các bang chiến địa thuộc “Vành đai công nghiệp” ở phía bắc như Pennsylvania, Wisconsin và Michigan dự kiến phải đợi đến thời điểm nhiều ngày sau khi các địa điểm bỏ phiếu chính thức đóng cửa mới có thể kiểm kê hết hàng triệu phiếu bầu vắng mặt. Việc xử lý những lá phiếu này đòi hỏi một số công đoạn như mở phong bì, khớp chữ ký trong phiếu bầu với chữ ký trong sổ đăng ký và xác minh mã vạch.

Theo Fox News, dù một số tiểu bang "kiểm phiếu sớm" nằm trong Vành đai Mặt trời và có lịch sử nghiêng về đảng Cộng hòa, nhưng các cuộc thăm dò gần đây lại cho thấy ứng cử viên Joe Biden của đảng Dân chủ đang có khả năng cạnh tranh ngang ngửa với Tổng thống Donald Trump ở các tiểu bang này.

Ngoài ra, ngay cả khi ông Trump bảo toàn phiếu bầu được các bang Florida và Arizona, ông Biden vẫn có khả năng giành chiến thắng nếu giữ được những bang mà bà Hillary Clinton từng thắng phiếu cử tri đoàn vào năm 2016, đồng thời giành lại các bang thuộc Vành đai công nghiệp.

Cuộc đua tại các bang Georgia và Bắc Carolina cũng đang rất sít sao, với tỷ lệ người ủng hộ ông Biden ở Bắc Carolina tăng gần 3% và ông Trump đang dẫn trước tại Georgia với khoảng cách xấp xỉ 0,5%, theo thống kê từ trang tin Real Clear Politics.

Vào những tuần gần đây, chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump đã chuyển hướng vận động sang các bang Georgia, Florida, Arizona và Nevada. Trong khi đó, chiến dịch tranh cử của ông Joe Biden đang đẩy mạnh việc vận động tại Texas, tiểu bang mà đảng Dân chủ hy vọng sẽ giành lại quyền kiểm soát đầu tiên kể từ cuộc bầu cử tổng thống năm 1992.

Ông Trump từng giành chiến thắng tại bang Texas với cách biệt lên tới 9% vào năm 2016, nhưng kết quả các cuộc thăm dò gần đây cho thấy ông chỉ dẫn trước đối thủ từ 2-7%.

Việt Anh

Những yếu tố giúp ông Trump có thể 'đảo ngược thế cờ' trước ngày bầu cử

Những yếu tố giúp ông Trump có thể 'đảo ngược thế cờ' trước ngày bầu cử

Tiến sĩ Sheldon H. Jacobson cho rằng, hai tuần trước ngày bầu cử tổng thống Mỹ là thời điểm mà mọi thứ bất ngờ đều có thể xảy ra.

Tổng thống Mỹ Donald Trump khỏi hẳn Covid-19, tiếp tục tranh cử

Tổng thống Mỹ Donald Trump khỏi hẳn Covid-19, tiếp tục tranh cử

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, ông đã bình phục hoàn toàn và hiện không còn nguy cơ lây nhiễm cho người khác.