Cuộc tranh luận hỗn loạn

Đó là cuộc tranh luận đầu tiên giữa hai ứng cử viên, đương kim Tổng thống Donald Trump và cựu Phó tổng thống Joe Biden vào tối 29/9/2020.

{keywords}
Tranh luận lần 1 náo loạn vì ông Trump liên tục cướp lời

Các cuộc tranh luận trực tiếp giữa hai ứng cử viên đã trở thành một nét đặc sắc của bầu cử tổng thống tại Mỹ, được cử tri Mỹ và người dân các quốc gia khác quan tâm theo dõi. Tuy nhiên, những gì xảy ra tại cuộc tranh luận đầu tiên đã khiến nhiều người thất vọng.

Hai ứng viên liên tục ngắt lời nhau, sử dụng những lời lẽ nặng nề công kích nhau để nếu có thể hạ “knock out” đối thủ. Kết thúc vòng đấu đầu tiên, giới truyền thông dù có những góc nhìn khác nhau nhưng tất cả đều đồng ý cho rằng, đó là một cuộc tranh luận hỗn loạn.

Trong cuộc tranh luận, người nửa cân, kẻ tám lạng. Đương kim lãnh đạo Nhà Trắng nhiều lần bị người điều phối tranh luận nhắc nhở. Cảm xúc của công chúng sau cuộc tranh luận đủ cung bậc.

Kỳ họp đẫm bạo lực

Cả hai bên đều chuẩn bị cho ngày lịch sử 6/1. Với ông Trump, từ sau ngày bầu cử 3/11/2020, ông không chấp nhận thua.

{keywords}
Cảnh bạo lực tại trụ sở Quốc hội Mỹ làm thế giới bị sốc

Từ những chia sẻ trên Twitter, vận động trong nội bộ đảng Cộng Hòa, với cộng sự của mình đến những cuộc điện đàm đêm khuya, nhằm đạt mục đích không để Nhà Trắng “rơi” vào tay đối thủ, ông Trump không ngần ngại kêu gọi người ủng hộ tiến về Washington DC trong ngày 6/1. 

Cả thế giới bị sốc khi chứng kiến những gì xảy ra ở Đồi Capitol. Nghị sĩ trốn gầm bàn, xung đột giữa cảnh sát và người ủng hộ ông Trump, những kẻ quá khích tràn vào nhà họp, người dự họp được sơ tán, hơi cay, súng nổ, máu chảy. Ít nhất 4 người thiệt mạng trong vụ bạo loạn.

Ông Trump kêu gọi người biểu tình bình tĩnh, tôn trọng luật pháp, nhưng dường như đã quá muộn.

Hòa bình, thịnh vượng

Những thông tin bất lợi cho đảng Cộng hòa tiếp tục xảy ra. Bầu cử Thượng viện ở bang Georgia, hai ứng viên của đảng Dân chủ lần lượt tuyên bố chiến thắng. Cơ hội để đảng Dân chủ kiểm soát lưỡng viện, đồng nghĩa với việc đảo ngược chiến thắng của ông Joe Biden là điều không thể. 

{keywords}
Dịch Covid-19 đang khiến cả thế giới, trong đó có nước Mỹ, chao đảo

Việc đương kim Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đăng trên tài khoản Twitter cá nhân hình ảnh cặp đôi Biden và Harris, phải chăng là lời nhắn nhủ của ông Pence đối với “sếp” của mình, rằng biết chấp nhận thua cũng là chiến thắng cho một nước Mỹ vĩ đại trở lại. 

Kiện như là một phần trong đời sống xã hội, chính trị ở Mỹ; có những vụ kiện kéo dài nhiều năm, cả hai đảng Dân chủ, Cộng hòa đều triệt để khai thác để đạt được mục tiêu gần và cho mục tiêu xa hơn, năm 2024, 2028 chẳng hạn. 

Dịch Covid-19 đang hoành hành khắp nước Mỹ, khiến một bộ phận người dân Mỹ lâm cảnh túng quẫn. Nước Mỹ và thế giới đang đối mặt với những thách thức về kinh tế, chính trị, địa chính trị... Trong bối cảnh đó, một nước Mỹ sớm ổn định sau bầu cử tổng thống là mong muốn không chỉ của đông đảo người dân Mỹ. 

Toàn cảnh cuộc khủng hoảng trên Đồi Capitol

TS. Nguyễn Hoàng Chương

 

Phe Cộng hòa thất bại khi phản đối chiến thắng của ông Biden ở một loạt bang

Phe Cộng hòa thất bại khi phản đối chiến thắng của ông Biden ở một loạt bang

Thượng viện Mỹ vừa bác bỏ sự phản đối của một số thành viên Cộng hòa đối với chiến thắng của Tổng thống đắc cử Joe Biden ở bang Pennsylvania.

Ít nhất 4 người thiệt mạng trong vụ bạo động ở Tòa nhà Quốc hội  Mỹ

Ít nhất 4 người thiệt mạng trong vụ bạo động ở Tòa nhà Quốc hội Mỹ

Lãnh đạo cảnh sát thủ đô Washington DC Robert Contee cho biết đã có bốn người thiệt mạng do bạo loạn nổ ra ở đồi Capitol.