Dù phủ nhận vai trò trung gian trong việc giải quyết những vấn đề biên giới giữa Ấn Độ và Trung Quốc, nhưng Nga vẫn đóng vai trò nền tảng cho những cuộc tiếp xúc ngoại giao giữa 2 nước, trong đó có cuộc gặp giữa Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar cùng người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị hôm 10/9.

Trong bài viết trên Thời báo Hoàn Cầu, Tổng biên tập Hồ Tích Tiến đã bác bỏ một số lập luận cho rằng Nga đang hậu thuẫn Ấn Độ để đối đầu với Trung Quốc, đồng thời khẳng định Moscow đang thực sự đóng vai trò trung gian hòa giải vấn đề biên giới giữa 2 nước.

{keywords}
Tổng thống Nga Vladimir Putin, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: PTI

Theo Tổng biên tập Thời báo Hoàn Cầu, những luận điệu “chống Nga” từ một số cư dân mạng Trung Quốc không tạo ra bất kỳ tín hiệu tích cực nào, mà còn gây tổn hại tới các nguồn lực dành cho những chiến lược quốc tế quan trọng của Trung Quốc. Hành vi của họ hoàn toàn khác với suy nghĩ của những người có hiểu biết về lịch sử mối quan hệ giữa Trung Quốc và Nga.

Ông Hồ Tích Tiến cũng chỉ ra rằng, dù Nga đã bán một số loại vũ khí và thiết bị quân sự, trong đó có việc chuyển giao sớm hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 theo yêu cầu của Ấn Độ sau cuộc đụng độ với Trung Quốc ở thung lũng Galwan, song thỏa thuận vũ khí giữa Ấn Độ và Nga thực chất không liên quan gì đến tranh chấp biên giới Trung-Ấn.

Trước đó, nhiều thông tin cho rằng Ấn Độ cũng đã nhanh chóng theo đuổi việc mua lại 33 chiến đấu cơ từ Nga, bao gồm các loại máy bay tiêm kích MiG-29 và Su-30MKI.

Ông Hồ Tích Tiến nêu rõ, do Ấn Độ là một trong những khách mua vũ khí dài hạn lớn nhất của Nga, nên việc bán vũ khí cho Ấn Độ mang ý nghĩa to lớn đối với sự phát triển của ngành công nghiệp quốc phòng Nga. Ông nhấn mạnh, Trung Quốc cũng là đối tác chiến lược với Nga, song điều này không đồng nghĩa với việc nước này có thể yêu cầu Nga ngả về phía mình.

“Tôi không thấy bất kỳ cuộc thảo luận nào bên ngoài Trung Quốc cho rằng, Moscow đang có lập trường ủng hộ Bắc Kinh hoặc New Delhi. Ngoài ra, tôi cũng không thấy bất kỳ bài báo tiếng Anh nào cho rằng Nga đang giúp Ấn Độ chống lại Trung Quốc,” ông Hồ Tích Tiến viết. “Tất cả các bài viết có ý không tốt về Nga đều được viết bằng tiếng Trung Quốc, và những nội dung độc hại như vậy sẽ đẩy Trung Quốc vào thế cô lập”.

Tổng biên tập Thời báo Hoàn cầu cho rằng, Mỹ từ lâu đã mong muốn Trung Quốc và Nga sẽ quay lưng lại với nhau vì một lý do nào đó. Tuy nhiên, việc làm tổn hại mối quan hệ giữa 2 nước sẽ là sai lầm chiến lược lớn nhất đối với mỗi quốc gia.

Ông Hồ Tích Tiến kết luận rằng, vẫn còn nhiều tiếng nói ủng hộ mối quan hệ với Trung Quốc ngay trong lòng nước Nga, và Moscow đã quyết định bảo vệ những mối quan hệ này vì lợi ích của mình. Theo quan điểm của ông, mối quan hệ giữa Trung Quốc và Nga là một điều tích cực đối với hai bên và sự ổn định trong khu vực.

Việt Anh

Thế giới 7 ngày: Ấn Độ lập kỷ lục buồn vì Covid-19

Thế giới 7 ngày: Ấn Độ lập kỷ lục buồn vì Covid-19

Trong vòng 7 ngày từ 12 - 18/9, thế giới ghi nhận thêm gần 1,7 triệu ca nhiễm Covid-19, nâng tổng số ca nhiễm trên toàn cầu lên hơn 30,3 triệu người.

Canada dừng đàm phán thương mại tự do với Trung Quốc

Canada dừng đàm phán thương mại tự do với Trung Quốc

Ngoại trưởng Canada Francois-Philippe Champagne nói rằng, "Trung Quốc năm 2020 không còn là Trung Quốc năm 2016".