Trả lời tờ TIME mới đây, hai cựu Tổng thống Mỹ đã tiết lộ quan điểm về chiến dịch bầu cử sắp tới, mà rất có thể phu nhân của Bill Clinton sẽ đấu với em trai George W. Bush. 

TIN BÀI LIÊN QUAN:


Đây là một cuộc phỏng vấn chung hiếm hoi mà TIME thực hiện, với hai gương mặt nổi tiếng Bill Clinton và George W. Bush, trong đó cả hai người bàn luận về cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2016.

{keywords}
 

"Tôi nghĩ, phần lớn vai trò của tôi sẽ là đưa ra lời khuyên, nếu tôi được hỏi ý kiến", ông Bill Clinton nói với báo TIME về vị trí của mình trong chiến dịch của vợ, Hillary Clinton. "Và tôi cố gắng không khuyên nhủ gì ở nhà, trừ khi được hỏi. Nhưng bà ấy khá giỏi trong việc thỉnh thoảng lại hỏi ý kiến".

"Nó rõ ràng vô cùng phức tạp", ông Bill Clinton nói về môi trường chính trị.

"Tôi không thể nói với bạn là ai sẽ thắng, nhưng tôi có thể nói điều gì sẽ xảy ra", ông Bush quả quyết. "Có một kiểu mẫu chung. Và sẽ có chuyện đầu voi đuôi chuột, sẽ có khủng hoảng, sẽ có chuyện quỹ này nọ. Tất cả những thứ đó sẽ xảy ra, nhưng cuối cùng người nào có thể dẫn dắt đảng của mình tốt nhất, người đó sẽ được chọn".

Cựu Tổng thống của đảng Cộng hòa cũng lập luận về việc em trai Jeb Bush của ông bước vào chiến dịch tranh cử theo một logic mang đậm tính toán học: "Đâu là khác biệt, nếu trật tự là Bush/ Clinton/ Bush/ Obama/ Clinton hay Bush/ Clinton/ Bush/ Obama/ Bush?".

Tiết lộ về chuyện Hillary Clinton từng nghĩ bà sẽ không bao giờ làm chính trị gia, ông Clinton nhớ lại: "Tôi đã cầu hôn bà ấy 3 lần, trước khi bà ấy đồng ý. Lần đầu tiên tôi nói: Anh muốn em lấy anh, nhưng em không nên làm thế".

Cựu Tổng thống Mỹ cho biết, vợ ông là một chính trị gia tài năng nhất trong thế hệ của họ, là nhà lãnh đạo thiên bẩm nhất, với khả năng bao quát các vấn đề tốt nhất, và thay vì lấy ông thì bà nên tới Chicago hoặc New York và tham gia vào chính trường.

Tuy nhiên, khi ấy, Hillary đã trả lời: "Ôi Chúa ơi... Em sẽ không bao giờ ra tranh cử. Em quá xông xáo, và sẽ không ai bỏ phiếu cho em đâu". 

Thanh Hảo