Báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng đưa tin, đúng vào ngày đầu tiên luật an ninh mới chính thức có hiệu lực ở Hong Kong, Trưởng đặc khu Carrie Lam Cheng Yuet-ngor đã tổ chức họp báo, thừa nhận tình trạng bất ổn từng làm rung chuyển đặc khu suốt nhiều tháng hồi năm ngoái bắt nguồn từ những thất bại trong quá khứ. Bà Carrie Lam nói, việc ban hành luật an ninh quốc gia mới cho thấy "niềm tin của Bắc Kinh" vào đặc khu.

{keywords}
Ảnh: SCMP

Tại Vịnh Causeway, cảnh sát đã được triển khai để giải tán đám đông và cảnh báo họ đang vi phạm luật vừa ban hành. Song, những người biểu tình vẫn tụ tập bất chấp lệnh cấm tuần hành vào ngày 1/7 hàng năm. Về cơ bản, Hong Kong vẫn cấm tụ tập trên 50 người để phòng chống dịch bệnh.

Các nhân chứng kể, cảnh sát chống bạo động đã sử dụng hơi cay và vòi rồng để đối phó với đám đông biểu tình. Lực lượng an ninh cũng thực hiện hơn 70 vụ bắt giữ vì những vi phạm khác nhau, kể cả những vi phạm theo quy định của luật mới.

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Ảnh: SCMP

Theo Văn phòng liên lạc của chính quyền trung ương Trung Quốc tại Hong Kong, gần 2,93 triệu cư dân Hong Kong đã ký vào đơn kiến nghị bày tỏ sự ủng hộ đối với luật an ninh mới trong một chiến dịch kéo dài 8 ngày từ 24/5. Hơn 2.000 người dân địa phương đã tình nguyện tham gia chiến dịch với vai trò đồng tài trợ.

Tuấn Anh

Trung Quốc công bố chi tiết luật an ninh Hong Kong

Trung Quốc công bố chi tiết luật an ninh Hong Kong

Trung Quốc vừa công bố chi tiết luật an ninh quốc gia với Hong Kong, cho phép cơ quan mới của đại lục tiếp quản những vụ án "phức tạp" và không chịu sự kiểm soát của chính quyền đặc khu.

Trung Quốc doạ trả đũa Mỹ nếu can thiệp vào Hong Kong

Trung Quốc doạ trả đũa Mỹ nếu can thiệp vào Hong Kong

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên đã lên án Mỹ gay gắt và tuyên bố Washington không có quyền chỉ trích và can thiệp vào cách Bắc Kinh điều hành Hong Kong.