Hàng chục ngàn người đã tham gia các cuộc biểu tình rầm rộ trên khắp nước Mỹ để phản đối chính sách nhập cư cứng rắn của chính quyền Tổng thống Donald Trump.

 

Theo BBC, hơn 630 cuộc biểu tình lớn, nhỏ đã diễn ra trên khắp nước Mỹ vào cuối tuần. Trong đó, các sự kiện quy mô lớn nhất được tổ chức ở thủ đô Washington, New York và nhiều thành phố khác ở 50 bang, với các khẩu hiệu chính là "Các gia đình thuộc về nhau".

{keywords}
Ảnh: The Guardian

Những người tham gia tuần hành cầm theo các biểu ngữ có nội dung kêu gọi chấm dứt việc chia tách các gia đình nhập cư ở biên giới Mỹ cũng như xóa sổ Cục Kiểm soát di trú và Hải quan Mỹ (ICE).

{keywords}
Những người biểu tình tuần hành về Đồi Capitol ở thủ đô Washington. Ảnh: Japan Times

Việc nhà chức trách Mỹ chia tách con cái của các gia đình nhập cư bất hợp pháp khỏi cha mẹ chúng ở biên giới phía nam giáp với Mexico, đã gây phẫn nộ trong chính dư luận Mỹ cũng như làn sóng lên án từ nước ngoài. Thống kê cho thấy, chỉ trong thời gian từ ngày 5/5 - 9/6 đã có 2.342 đứa trẻ của các gia đình nhập cư bị ly tán cha mẹ theo cách này.

{keywords}
Các cuộc biểu tình chống chính sách nhập cư cứng rắn của ông Trump diễn ra trên khắp nước Mỹ. Ảnh: AP

Trước sức ép của công chúng, Tổng thống Trump ngày 20/6 đã phải nhượng bộ, ký một sắc lệnh hứa hẹn để thành viên của các gia đình nhập cư bất hợp pháp được đoàn tụ trong các trại tạm giữ vùng biên. Tuy nhiên, sắc lệnh hiện vẫn chưa có hiệu lực, khiến nhiều người lo ngại lãnh đạo Nhà Trắng có thể đảo ngược quyết định bất kỳ lúc nào.

{keywords}
Ảnh: NBC

Các nhà tổ chức biểu tình tiết lộ, họ muốn gửi một thông điệp đến Tổng thống Trump. Ngoài yêu cầu đoàn tụ cho các gia đình nhập cư, họ kêu gọi Washington chấm dứt hoàn toàn việc giam giữ những người vượt biên trái phép vào Mỹ, đồng thời lên tiếng phản đối việc cấm công dân của 7 nước Hồi giáo nhập cảnh vào nước này.

Bất chấp làn sóng lên án dữ dội, Tổng thống Trump mới đây khẳng định, chính quyền của ông sẽ tiếp tục "chính sách không khoan nhượng" trong việc xét xử bất kỳ ai vượt biên trái phép.

Tuấn Anh

Chính quyền ông Trump bị khởi kiện đồng loạt

Chính quyền ông Trump bị khởi kiện đồng loạt

Tổng cộng có tới 17 bang Mỹ đã khởi kiện chính quyền liên bang của Tổng thống Donald Trump vì chính sách chia tách con cái của các gia đình nhập cư trái phép khỏi cha mẹ chúng.

Ông Trump bất ngờ dừng chính sách chia cắt gia đình nhập cư gây tranh cãi

Ông Trump bất ngờ dừng chính sách chia cắt gia đình nhập cư gây tranh cãi

Tổng thống Mỹ Trump lần đầu tiên phải nhượng bộ trước sức ép công chúng, ký sắc lệnh ngưng chính sách chia tách các gia đình nhập cư trái phép ở biên giới.

Báo Mỹ tiết lộ tin chấn động: Ông Trump 'dụ' Pháp rút khỏi EU

Báo Mỹ tiết lộ tin chấn động: Ông Trump 'dụ' Pháp rút khỏi EU

Tờ Washington Post trích dẫn các nguồn tin là quan chức châu Âu tiết lộ, Tổng thống Mỹ Donald Trump từng "dụ dỗ" Pháp rút khỏi Liên minh châu Âu (EU).

Cố vấn của ông Trump "thay đổi 180 độ" khi gặp Putin

Cố vấn của ông Trump "thay đổi 180 độ" khi gặp Putin

Hôm 27/6, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton nói với Tổng thống Nga Vladimir Putin: "Chúng tôi đánh giá cao sự lịch sự và tử tế của ngài".

Thế giới 24h: Ông Trump cảnh báo EU

Thế giới 24h: Ông Trump cảnh báo EU

Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo Washington đang hoàn tất nghiên cứu về tăng thuế nhập khẩu đối với xe hơi có xuất xứ từ EU và sẽ "sớm hành động".

Ông Trump lại gây 'bão dư luận'

Ông Trump lại gây 'bão dư luận'

Tổng thống Mỹ Donald Trump đang gây "bão dư luận" khi đăng đàn Twitter gọi người nhập cư là "những kẻ xâm lược" và kêu gọi trục xuất họ ngay lập tức.