Sự hiện diện của những người đòi cải cách dân chủ ở Hong Kong trên đường phố thưa hẳn vào hôm nay (8/12), trước khi lực lượng thi hành luật tiến hành dọn dẹp một trại biểu tình chính gần trụ sở chính quyền vào giữa tuần.

TIN BÀI KHÁC:

Truyền thông đưa tin, các chấp hành viên của tòa án và cảnh sát dự kiến sẽ kéo tới đây vào thứ Tư (10/12).

{keywords}
Trại biểu tình bên ngoài khu trụ sở chính quyền Hong Kong hiện rất thưa người. (Ảnh: Reuters)

"Dọn trại chỉ là vấn đề thời gian", Chan - 69 tuổi - giúp xây dựng và duy trì khu vực học tập của sinh viên tại trại này thừa nhận. "Chúng tôi sẽ tiếp tục cho đến phút cuối, và sau đó thì chúng tôi sẽ rời đi".

Biểu tình ở Hong Kong xuất phát từ yêu sách đòi một cuộc bầu cử tự do chọn ra người lãnh đạo Hong Kong, nơi từng là thuộc địa của Anh nhưng được trả cho Trung Quốc vào năm 1997. Theo quy định của chính quyền trung ương Trung Quốc, danh sách ứng viên ra tranh cử chức Trưởng Đặc khu Hành chính này phải được Bắc Kinh xét duyệt.

Trưởng Đặc khu hiện nay, ông Lương Chấn Anh, bác bỏ kêu gọi hội đàm về cải cách chính trị và cảnh báo người biểu tình không hành động bạo lực khi chiến dịch dọn dẹp bắt đầu.

Hôm nay chỉ còn khoảng 100 người biểu tình phân tán quanh khu Admiralty. Hầu hết các lều bạt trống rỗng. Chỉ một số du khách chụp ảnh nghệ thuật và biển ngữ treo xung quanh.

{keywords}
Sau 108 giờ tuyệt thực, Joshua Wong trông khá yếu và phải ngồi xe lăn khi họp báo. (Ảnh: BBC)

Cảnh sát Hong Kong bị cáo buộc sử dụng vũ lực quá mức nhằm vào người biểu tình sau khi dùng đến hơi cay để trấn áp đám đông hồi tháng 9. Cuối tuần qua, hàng trăm người tuần hành để phản đối hành động của cảnh sát nhưng có một nhóm khoảng 30 người tỏ thái độ ngược lại, ủng hộ cảnh sát và cách xử lý biểu tình.

Trong một diễn biến khác mới đây, thủ lĩnh phong trào sinh viên biểu tình Hong Kong Joshua Wong đã ngừng tuyệt thực sau 4 ngày dùng biện pháp này để gây sức ép đòi chính quyền đối thoại. Wong cho biết anh phải làm như vậy theo lời khuyên của bác sĩ.

Tuy vậy, Wong tuyên bố cuộc đấu tranh của người biểu tình vẫn tiếp diễn.

Thanh Hảo