Đám đông biểu tình cố thủ bên trong ném gạch đá, bom xăng, các vũ khí tự chế và thậm chí cả bắn tên về phía cảnh sát. Lực lượng chức trách đáp trả bằng vòi rồng phun nước và đạn hơi cay.

{keywords}
Một người biểu tình đang phóng hỏa ở khu vực cổng vào trường Đại học Bách Khoa Hong Kong sáng 18/11. Ảnh: Reuters

Các phóng viên có mặt tại hiện trường ước tính có hàng hàng trăm sinh viên đang cố thủ trong tòa nhà chính. Tuy nhiên, Chủ tịch Hội sinh viên trường đại học Bách Khoa Derek Liu viết trên Facebook rằng, hiện có tới hàng ngàn sinh viên trong khuôn viên trường và nhiều người trong số này đang bị thương.

Cảnh sát đã bắt giữ khoảng 10 người chống đối và vẫn tiếp tục tìm cách khống chế đám đông biểu tình.

Đây là ngày thứ hai liên tiếp cảnh sát vây hãm trường Đại học Bách Khoa sau khi những người biểu tình, chủ yếu là sinh viên chọn làm nơi cố thủ chống nhà chức trách. Trước đó, họ cũng đã chiếm giữ ít nhất 4 trường đại học khác, kể cả Đại học Trung văn hồi đầu tuần.

{keywords}
Người biểu tình tự che chắn trước vòi rồng tẩm màu nhuộm xanh của cảnh sát sáng 17/11. Ảnh: EPA

Ngày 17/11, ban giám hiệu trường Đại học Bách khoa Hong Kong đã phát đi thông báo yêu cầu sinh viên, nhân viên trường rời khỏi đây ngay lập tức vì tình hình an ninh không đảm bảo. Do tình hình rối loạn từ đầu tuần, nhiều nước có du học sinh tại Hong Kong đã khuyến cáo các em nên trở về nước, trong khi một số trường tại đặc khu hành chính này của Trung Quốc cũng cho kết thúc học kỳ sớm.

Hôm 16/11, các binh sĩ thuộc quân đội Trung Quốc (PLA) đang đồn trú ở Hong Kong đã tham gia dọn dẹp trên các đường phố đặc khu chỉ vài ngày sau cuộc đụng độ bạo lực tồi tệ nhất giữa cảnh sát và người biểu tình tại đại học Trung văn hôm 12/11.

{keywords}
Người biểu tình dựng chông che ngăn cảnh sát ở khu Tsim Sha Tsui, Hong Kong, ngày 18/11. Ảnh: CNN
{keywords}
Đường Nathan ở khu Mong Kok vốn thường ngày rất sầm uất nhưng hiện cũng vắng tanh do các cửa hàng, công ty phải tạm vắng cửa sau biểu tình bạo lực hồi cuối tuần. Ảnh: CNN

Bắc Kinh hiện phủ nhận can thiệp vào công việc nội bộ của Hong Kong, đồng thời lên án các thế lực bên ngoài kích động các nhóm biểu tình khiến cuộc khủng hoảng ở đặc khu này thêm trầm trọng.

Tuấn Anh