Theo CNN, 4 cảnh sát liên quan trực tiếp đến cái chết của George Floyd, một công dân Mỹ gốc Phi ở thành phố Minneapolis, bang Minnesota hồi đầu tuần này đã bị sa thải. Quyết định được đưa ra ngay sau khi trên mạng xuất hiện đoạn video ghi lại cảnh sĩ quan cảnh sát da trắng Derek Chauvin dùng đầu gối ghì chặt đầu anh Floyd, 46 tuổi xuống đường cho đến chết trước sự chứng kiến của 3 đồng nghiệp còn lại hôm 25/5.

{keywords}
Ảnh cắt từ đoạn video của nhân chứng cho thấy viên cảnh sát Derek Chauvin ghì cổ đến nghẹt thở George Floyd. Ảnh: ABC

Các nhân chứng cho biết, Floyd bị 4 cảnh sát còng tay dẫn đi sau khi bị tố cáo dùng một tờ ngân phiếu giả tại một cửa hàng tiện lợi ở Minneapolis. Hồ sơ khiếu nại có ghi, viên cảnh sát Chauvin đã ghì cổ Floyd tới 8 phút, 46 giây bất chấp việc người đàn ông này van xin rằng mình bị nghẹt thở. 2 phút, 53 giây sau, Floyd nằm bất động và được xác định đã tử vong.

Hôm 29/5, Công tố viên hạt Hennepin thuộc thành phố Minneapolis đã buộc tội Chauvin giết người cấp độ 3 và ngộ sát cấp độ 2. Nếu bị kết tội, cựu cảnh sát này có thể lĩnh án 25 năm tù giam đối với tội danh thứ nhất và tới 10 năm tù giam đối với tội danh thứ hai. Nhà chức trách cho hay, số tiền để Chauvin có thể được bảo lãnh tại ngoại trong khi chờ hầu tòa là 500.000USD.

3 đồng nghiệp của Chauvin dự kiến cũng có thể bị truy tố vì dính líu đến vụ việc.

Sự cố cùng với việc một người da đen nữa bị cảnh sát giết hại gần đây đã dẫn tới các cuộc biểu tình phản đối suốt nhiều ngày qua ở Minneapolis cũng như nhiều thành phố khác trên khắp nước Mỹ. Làn sóng biểu tình đã lan tới thủ đô Washington, buộc Cơ quan Mật vụ phải phong tỏa Nhà Trắng để bảo đảm an toàn.

Cựu tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 29/5 đã lên tiếng chia sẻ "nỗi thống khổ" của hàng triệu người Mỹ về sự cố. Ông cho rằng, nạn phân biệt chủng tộc không thể trở thành "điều bình thường" ở Mỹ.

Cùng ngày, Tổng thống Mỹ đương nhiệm Donald Trump cũng bày tỏ trên kênh NBC rằng, ông đã trò chuyện và chia buồn với gia đình Floyd. Ông Trump nói đã ra lệnh cho Bộ Tư pháp Mỹ xúc tiến điều tra về cái chết của công dân da đen này, đồng thời cam kết mọi việc sẽ được xử lý công bằng.

Tuấn Anh