Nam Phi đang chứng kiến số ca nhiễm Covid-19 tăng cao ở trẻ em và phụ nữ mang thai, nhưng còn quá sớm để kết luận liệu đợt dịch này có phải do Omicron hay không.

Hãng thông tấn Reuters dẫn lời Ntsakisi Maluleke, một chuyên gia y tế công ở tỉnh Gauteng của Nam Phi, cho biết địa phương đã ghi nhận 113 trẻ chưa đến 9 tuổi nhập viện vì nhiễm Covid-19, tăng vọt so với các đợt dịch trước đó.

{keywords}
Nam Phi chưa xác định được đợt dịch này có phải do biến thể Omicron hay không. Ảnh: AP

Theo dữ liệu của Viện Quốc gia về Các bệnh Truyền nhiễm (NICD) của Nam Phi, trong tổng số 452 người phải nhập viện ở thành phố này trong khoảng thời gian 14-28/11 có đến 52 trẻ dưới 2 tuổi, chiếm gần 10%.

"Chúng tôi được an ủi khi các bác sĩ lâm sàng báo cáo rằng những đứa trẻ này đều mắc bệnh nhẹ, dù vẫn chưa có câu trả lời chắc chắn tại sao số ca bệnh ở trẻ lại tăng", bà Maluleke nói và bày tỏ hy vọng rằng sẽ có thêm nhiều thông tin liên quan trong những tuần tới.

Theo Reuters, chưa rõ số ca bệnh tăng ở Nam Phi hiện nay có phải do biến thể Omicron hay không là vì chỉ một số lượng nhỏ các xét nghiệm Covid-19 ở nước này được gửi đi để giải trình tự gen.

"Công chúng không nên hoảng sợ nhưng cũng cần cảnh giác", bà Maluleke nêu quan điểm.

Biến thể Omicron lần đầu được công bố ở Nam Phi vào cuối tháng 11 và hiện đã xuất hiện ở hàng chục nước trên thế giới. Đến nay, Mỹ ghi nhận các ca nhiễm Omicron ở ít nhất 12 bang. 

Các nhà khoa học vẫn đang nghiên cứu để xác định Omicron lây truyền thế nào, có gây tử vong cao hơn so với các biến thể trước đó và liệu nó có kháng vắc xin hay không.

Đọc tin thế giới trên VietNamNet 

Thanh Hảo  

Bà Merkel mong dân Đức đi tiêm, dân Mỹ hối hả nhận vắc xin

Bà Merkel mong dân Đức đi tiêm, dân Mỹ hối hả nhận vắc xin

Bà Angela Merkel đã gửi lời khuyến cáo cuối cùng tới người dân với tư cách là Thủ tướng Đức, về việc tiêm vắc xin phòng Covid-19.