{keywords}
Biến thể Omicron hết người để lây nhiễm, Covid-19 hạ nhiệt tại Anh, Mỹ

Lý do là biến thể này đã chứng tỏ khả năng lây lan dữ dội tới mức nó có thể đã hết người để lây nhiễm, chỉ 1,5 tháng sau khi được phát hiện lần đầu tiên ở Nam Phi. Hãng tin AP dẫn lời ông Ali Mokdad – giáo sư về khoa học đo lường sức khỏe tại Đại học Washington, Mỹ nói: “Số ca mắc sẽ giảm nhanh như khi nó tăng lên”.

Cùng lúc, các chuyên gia cảnh báo, vẫn còn nhiều điều chưa chắc chắn về giai đoạn tiếp theo của đại dịch. Số ca mắc không tăng hoặc giảm ở Anh và Mỹ sẽ không xảy ra ở mọi nơi cùng lúc hay cùng tốc độ. Tuy nhiên, đối với các bệnh nhân cũng như các bệnh viện đang quá tải, những tuần, tháng khốn khổ vẫn còn ở phía trước ngay cả khi số ca mắc giảm xuống.

Theo ông Mokdad, mô hình dự báo của Đại học Washington cho thấy, số ca mắc Covid-19 hàng ngày ở Mỹ sẽ lên tới 1,2 triệu ca vào ngày 19/1 rồi sau đó sẽ giảm mạnh.

Giáo sư này nói thêm, trên thực tế, theo các tính toán phức tạp của Đại học Washington, con số thực sự các ca mắc Covid-19 hàng ngày ở Mỹ (ước tính bao gồm cả những người chưa bao giờ làm xét nghiệm) đã đạt đỉnh, chạm mốc 6 triệu vào ngày 6/1.

Trong khi đó, tại Anh, số ca mắc mới đã giảm xuống còn khoảng 140.000 một ngày hồi tuần trước, sau khi tăng vọt lên hơn 200.000 trường hợp một ngày hồi đầu tháng này.

Ông Kevin McConway, cựu giáo sư trường Đại học Mở của Anh cho biết, trong khi số ca nhiễm virus corona vẫn tăng ở một số nơi, thì đợt bùng phát do biến thể Omicron có thể đã đạt đỉnh ở London.

Các số liệu trên làm dấy lên hy vọng rằng Anh và Mỹ sắp trải qua một điều gì đó tương tự như điều đã xảy ra tại Nam Phi. Tại Nam Phi, số ca mắc tăng cao kỷ lục trong khoảng một tháng sau đó lại sụt giảm mạnh.

>>> Cập nhật tình hình Covid-19 mới nhất  

Hoài Linh

 

Các trường học đóng cửa lâu nhất thế giới vì Covid-19 hoạt động lại

Các trường học đóng cửa lâu nhất thế giới vì Covid-19 hoạt động lại

Hàng triệu trẻ em Uganda ngày 10/1 đã được tới lớp trở lại sau gần hai năm các trường học ở nước này đóng cửa vì đại dịch Covid-19.