{keywords}
 

“Chúng tôi đang chứng kiến những dấu hiệu cho thấy đường cong tăng trưởng đã chậm đi một chút”, ông Lothar Wieler, người đứng đầu Viện Robert Koch cho hay. Ông Wieler cũng nói: “Tuy nhiên, tôi chỉ có thể xác nhận chắc chắn xu hướng này vào ngày 25/3”.

Theo RT, kết quả trên chính là sự thành công của các biện pháp hạn chế giao tiếp xã hội mà Đức thực thi trên toàn quốc.

Đức là một trong số những nước châu Âu đầu tiên đưa ra những biện pháp ứng phó khẩn cấp với dịch Covid-19, gồm cả đóng cửa trường học và cấm tụ tập ở nơi công cộng từ 2-3 người trở lên, đóng cửa các cửa hiệu làm đẹp, mát xa và cắt tóc. Các cửa hàng ăn chỉ được phép mở cửa với dịch vụ mua mang đi.

Cảnh sát sẽ giám sát và trừng phạt bất cứ ai vi phạm các quy định mới. Các hạn chế áp dụng đối với tất cả các bang của Đức.

Trong một bài phát biểu được truyền hình trực tiếp, Thủ tướng Đức Angela Merkel nói, “hành vi của chúng ta” chính là “cách thức hữu hiệu nhất” để làm giảm tốc độ lây nhiễm. “Mục tiêu lớn nhất là giành thời gian trong cuộc chiến chống virus”, BBC dẫn lời bà Merkel nói.

Đức, nền kinh tế lớn nhất châu Âu, cho tới giờ đã xác nhận 27.546 ca nhiễm Covid-19, với 115 ca tử vong. Với số lượng các ca nhiễm như trên, Đức là nước thứ 5 trên thế giới bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19, sau Trung Quốc, Italia, Mỹ và Tây Ban Nha. Tuy nhiên, số ca tử vong vì virus corona chủng mới ở Đức lại thấp hơn nhiều các quốc gia trên.

Chiến lược “chủ động đối mặt với dịch bệnh” đã giúp Đức bước đầu dễ dàng đối phó với dịch Covid-19, theo Guardian. Đức bắt đầu chẩn đoán và xét nghiệm Covid-19 từ sớm, với những người có triệu chứng nhẹ ngay từ đầu. Điều này có nghĩa là tổng số ca nhiễm bệnh đã được xác nhận giúp Đức có được bức tranh chính xác về sự lây lan của virus hơn nhiều quốc gia khác.  

Theo một hiệp hội thầy thuốc quốc gia Đức, nước này có thể làm 12.000 xét nghiệm Covid-19 mỗi ngày. Trong khi đó, ông Wieler tuyên bố, các phòng thí nghiệm ở Đức có thể tiến hành 160.000 lượt xét nghiệm mỗi tuần, nhiều hơn bất cứ quốc gia châu Âu nào kể từ khi cuộc khủng hoảng do Covid-19 diễn ra.  

Theo các chuyên gia về dịch tễ học, Đức cũng có cơ hội để chuẩn bị đối mặt với sự gia tăng của các ca nhiễm vì hiện nước này vẫn ở giai đoạn đầu của dịch.

Chính phủ Đức tuần trước đã đặt thêm 10.000 máy trợ thở của một công ty trong nước, và nước này hiện đã có 25.000 máy tương tự tại các bệnh viện trên khắp đất nước. Ngoài ra, các bệnh viện trên toàn nước Đức đã tăng cường năng lực chăm sóc đặc biệt, tăng cường nhân viên bên cạnh việc chính phủ mua thêm nhiều thiết bị quan trọng.

“Chúng ta mới ở giai đoạn đầu, vì thế có thể thực hiện mọi biện pháp cần thiết. Chúng ta có thể đảm bảo những người bệnh nặng được chữa trị trong bệnh viện”, RT dẫn lời ông Wieler nói.

Lê Nguyễn