Trang tin Channel News Asia, dẫn phát biểu trong tuần này của một quan chức Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc, cho biết nền kinh tế lớn thứ hai thế giới dự kiến ​​sẽ có khoảng 265 triệu lượt di chuyển bằng đường bộ, đường sắt hoặc đường thủy trong kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày. Lần cuối cùng Trung Quốc ghi nhận con số trên là vào năm 2019, trước thời điểm dịch Covid-19 bùng phát.

Người Trung Quốc đổ xô đến các điểm du lịch nhân dịp nghỉ lễ 1/5 năm nay. Video: Weibo

Ngay từ hôm 30/4, hàng triệu du khách đã tập trung tại các ga tàu trên khắp Trung Quốc, với những hàng dài người đợi lên tàu trên các sân ga đông đúc.

{keywords}
Sân ga tàu điện Hồng Kiều, Thượng Hải chật kín người trong ngày 1/5. Ảnh: Ti Gong

Tại khu vực Vạn Lý Trường Thành ở Bát Đạt Lĩnh trong hôm 1/5, hàng nghìn người đã chen chân tại các lối đi, trong đó nhiều người không đeo khẩu trang. Ban quản Vạn Lý Trưởng Thành cho hay, đến khoảng 11 giờ trưa (giờ địa phương), lượng đặt vé tham quan trực tuyến từ 1-3/5 là 48,75 nghìn lượt, đạt mức giới hạn theo yêu cầu kiểm soát dịch Covid-19 ở đây.

{keywords}
Du khách tham quan danh thắng Tây Hồ ở tỉnh Chiết Giang hôm 1/5. Ảnh: Imagine China

Các danh lam thắng cảnh và khu phố thương mại ở thành phố Cáp Nhĩ Tân, tỉnh Hắc Long Giang, cũng đã chật kín du khách. Một số điểm tiêm chủng Covid-19 đã được bố trí ngay tại các khu vực danh lam thắng cảnh để tạo điều kiện cho du khách, người dân tiêm phòng và đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19 trong dịp lễ.

{keywords}
Người tham quan tại Tử Cấm Thành, Bắc Kinh hôm 1/5. Ảnh: AP

Các thành phố lớn khác như Bắc Kinh, Thượng Hải và Quảng Châu dự kiến cũng ​​đón một lượng du khách lớn trong kỳ nghỉ 1/5 này, theo một quan chức thuộc Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc. Ông cho biết, số lượng du khách về cơ bản sẽ trở lại mức như cùng kỳ năm 2019.

{keywords}
Du khách tham quan thành phố Cáp Nhĩ Tân hôm 1/5. Ảnh: Thời báo Hoàn Cầu

Tuy nhiên, giới chức Trung Quốc đã đưa ra một số lưu ý thận trọng trước kỳ nghỉ, trong đó có việc cảnh báo các địa điểm du lịch nên hạn chế số lượng khách tham quan, và siết chặt quản lý hệ thống bán vé để kiểm soát dòng người.

Vạn Lý Trường Thành chật kín dịp nghỉ lễ 1/5. Video: Thời báo Hoàn Cầu

Bên cạnh đó, các du khách khi đăng ký mua vé tại các điểm tham quan cần phải xuất trình "mã y tế", một chứng chỉ điện tử trên điện thoại, để chứng minh họ không có nguy cơ lây nhiễm virus corona cho người khác.

Dù dịch Covid-19 phần lớn đã được kiểm soát ở Trung Quốc, song đợt bùng phát mới vào đầu năm nay đã khiến giới chức nước này khuyến khích lao động liên tỉnh không về quê vào dịp Tết Nguyên Đán.

Việt Anh

Bão lớn tại Trung Quốc, hơn trăm người thương vong

Bão lớn tại Trung Quốc, hơn trăm người thương vong

Ít nhất 11 người đã thiệt mạng và 102 người bị thương sau khi giông bão quét qua tỉnh Giang Tô, miền Đông Trung Quốc.

Trung Quốc lần đầu tiên sụt giảm dân số

Trung Quốc lần đầu tiên sụt giảm dân số

Trung Quốc sẽ công bố sự sụt giảm dân số lần đầu tiên trong vòng 5 thập niên sau cuộc điều tra dân số một lần trong một thập niên.