Mỗi dịp Tết âm lịch, hàng trăm triệu người Trung Quốc làm ăn xa nhà thường trở về quê hương để đoàn tụ với gia đình.

Năm nay, khoảng 3 tỷ lượt hành trình dự kiến sẽ được thực hiện, cao hơn so với con số 2,99 tỷ lượt năm ngoái. Trong số này, 2,43 tỷ lượt bằng ôtô, 440 triệu lượt bằng tàu hỏa, 79 triệu lượt bằng máy bay và 45 triệu bằng đường biển.

Các nhà chức trách cho biết, nhiều công nghệ mới đã được đưa ra để cải thiện việc đi lại cho dân chúng đầu năm mới 2020 âm lịch.

Tại ga đường sắt Đông Hàng Châu, hành khách nếu mất thẻ căn cước có thể lấy giấy tờ tạm trong 30 giây với sự giúp đỡ của công nghệ nhận diện khuôn mặt, theo một bài viết trên báo China News Services.

Robot an ninh chạy bằng mạng di động thế hệ 5 (5G) cũng được triển khai để giúp các nhân viên tại nhà ga phát hiện những đối tượng và hành động khả nghi. Robot sẽ sử dụng trí thông minh nhân tạo (AI) để phân tích hành vi của con người trong nhà ga.

Một trong những lý do chính dẫn đến mùa "Xuân vận" khổng lồ ở Trung Quốc là đông đảo lao động sống ở làng mạc nông thôn nhưng làm việc ở các đô thị lớn. Phần lớn đều trở về nhà đoàn tụ và đón mừng năm mới với người thân.

Hình ảnh người Trung Quốc nườm nượp di chuyển dịp Tết Nguyên đán, chủ yếu trở về quê nhà đoàn tụ và đón năm mới cùng gia đình. Ảnh của Reuters, Xinhua, Barcroft Media, AP...

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 

Thanh Hảo