“Người dân Mỹ phải hiểu rằng chúng tôi sẽ cố gắng thực hiện xong việc sơ tán trước thời điểm 31/8. Nhưng nếu vẫn còn công dân Mỹ ở Afghanistan, chúng tôi sẽ tiếp tục ở lại cho đến khi đưa tất cả họ đi”, hãng tin CNN dẫn lời ông Biden nói trong buổi phỏng vấn của đài ABC News.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 18/8. Ảnh: ABC News

“Hiện còn 10.000-15.000 công dân Mỹ, và khoảng 50.000-65.000 người dân Afghanistan cùng gia đình họ muốn được sơ tán. Để có thể kết thúc việc sơ tán trước thời điểm cuối tháng, thì nhiệm vụ di tản cần được thúc đẩy nhanh hơn. Trong trường hợp nâng số lượng người được di tản lên 7.000 cá nhân/ngày, thì tất cả sẽ đều được đưa đi”, ông Biden nói thêm.

Theo đài ABC News, chính quyền Tổng thống Biden những ngày gần đây đã chịu làn sóng chỉ trích dữ dội do các vụ hỗn loạn xảy ra ở Afghanistan, cũng như việc chính quyền Kabul sụp đổ giữa lúc lính Mỹ đang tiến hành việc rút quân khỏi quốc gia này.

Việc lực lượng Taliban tái chiếm Afghanistan diễn ra nhanh hơn nhiều so với mốc thời gian giới chức Mỹ nhận định, đã dẫn đến cảnh hỗn loạn ở sân bay Kabul trong những ngày qua. Nhiều người Afghanistan từng hỗ trợ Mỹ và các nước đồng minh bày tỏ lo ngại Taliban sẽ trả thù họ.

>>> Chiến sự ở Afghanistan

Tuấn Trần

Tổng thống Afghanistan phủ nhận cáo buộc 'ôm tiền bỏ trốn'

Tổng thống Afghanistan phủ nhận cáo buộc 'ôm tiền bỏ trốn'

Trong video đăng trên Facebook hôm 18/8, Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani đã bác bỏ cáo buộc ông mang hàng trăm triệu USD trốn ra nước ngoài.

Tổng thống Afghanistan và gia đình đang ở UAE

Tổng thống Afghanistan và gia đình đang ở UAE

Giới chức Các Tiểu vương quốc Ảrập Thống nhất (UAE) xác nhận Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani cùng gia đình đang ở nước này.