Theo trang tin CBS News, sự cố trên xảy ra với tàu MV Ever Given, một tàu container mang cờ Panama chuyên thực hiện các chuyến hàng thương mại giữa châu Á và châu Âu, trên tuyến đường thủy nhân tạo hẹp chia cắt lục địa châu Phi với bán đảo Sinai. Con tàu này đâm chéo vào bờ kênh đào và mắc cạn trên bờ cát, bịt kín tuyến hàng hải qua kênh đào Suez, khiến mọi hoạt động di chuyển phải tạm dừng.

Tàu Ever Given trước đó đã ghé qua Tanjung Pelepas, Malaysia, và đang trên đường đến Rotterdam, Hà Lan. Hải trình này dự kiến kết thúc trong khoảng một tuần, cho tới khi xảy ra sự cố mắc kẹt.

{keywords}
Tàu chở hàng Ever Given chắn ngang kênh đào Suez sau khi bị mắc kẹt. Ảnh: New York Times

Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân của sự cố này. GAC, một công ty vận chuyển và hậu cần toàn cầu, cho rằng Ever Given đã gặp phải "sự cố mất điện khi di chuyển theo hướng Bắc", song không đưa ra lời giải thích chi tiết.

Trong một tuyên bố được trang tin AP trích dẫn, Evergreen Marine Corp, công ty vận tải điều hành tàu Ever Given, cho biết tàu chở hàng này đã gặp phải gió mạnh khi đi vào kênh đào Suez từ hướng Biển Đỏ. Dù vậy, không có container nào bị chìm, và không có thiệt hại nào về người sau khi sự cố trên xảy ra.

{keywords}
Ảnh chụp vệ tinh vị trí mắc kẹt của tàu Ever Given. Ảnh: CBS News

Giới chức Ai Cập cho biết đã điều động các tàu lai dắt để có thể chuyển hướng tàu Ever Given trở lại, song điều này sẽ tốn ít nhất 2 ngày. Cơ quan quản lý kênh đào Suez hôm 24/3 đề nghị các chuyến tàu khác qua kênh đào Suez có thể chuyển hướng sang "kênh đào gốc", song song với kênh đào mới nơi tàu chở hàng đang bị mắc kẹt.

Nhiều nhà quan sát cảnh báo rằng, sự cố có thể gây ảnh hưởng đến việc vận chuyển một phần lớn lương thực, nhiên liệu và hàng hóa giữa châu Âu và châu Á. Theo nhận định từ trang tin Bloomberg, có tới 100 tàu chở hàng có thể bị trì hoãn trong việc đi lại trên tuyến đường thủy quan trọng này.

{keywords}
Công tác cứu hộ và chuyển hướng con tàu đang dự kiến sẽ kéo dài ít nhất 2 ngày. Ảnh: AP

Tàu chở hàng Ever Given được hoàn thành vào 2018 với chiều dài gần hơn 402 mét và rộng khoảng 58,8 mét. Đây được xem là một trong những tàu chở hàng lớn nhất thế giới, có khả năng chở được 20.000 container cùng một lúc.

Được khánh thành vào năm 1869, kênh đào Suez là một tuyến đường quan trọng trong việc vận chuyển dầu, khí đốt tự nhiên và hàng hóa được giữa các phần lục địa từ Đông sang Tây. Cho đến nay, khoảng 10% hoạt động thương mại trên thế giới vẫn diễn ra ở tuyến đường thủy này, và nó vẫn là một trong những nguồn thu ngoại tệ hàng đầu của Ai Cập.

Năm 2015, chính phủ của Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah el-Sissi đã hoàn thành việc mở rộng kênh đào Suez, cho phép tuyến đường tiếp nhận các tàu vận tải lớn nhất trên thế giới.

Video: Bloomberg Quicktake

Việt Anh

Đoàn tàu Ấn Độ bất ngờ chạy lùi hàng kilomet

Đoàn tàu Ấn Độ bất ngờ chạy lùi hàng kilomet

Giới chức đường sắt Ấn Độ đã ra lệnh mở một cuộc điều tra sau khi một đoàn tàu chở 64 khách bất ngờ chạy giật lùi tại bang Uttarakhand.

Tàu chở than Australia lênh đênh hàng tháng trời vì Trung Quốc

Tàu chở than Australia lênh đênh hàng tháng trời vì Trung Quốc

Một tàu chở than từ Australia đã phải mất khoảng 9 tháng lênh đênh trên biển mới được phép cập cảng và dỡ hàng tại Trung Quốc.