Trong những ngày gần đây, truyền thông thế giới đồng loạt đưa tin về việc một cô bé người Hà Lan đã được trợ tử một cách hợp pháp tại một cơ sở y tế. Tuy nhiên, bạn bè thân thiết của em đã lên tiếng đính chính rằng em đã từ chối ăn uống để chết, và không có bằng chứng nào cho thấy cái chết của em được hỗ trợ.

{keywords}
Một bài đăng về Noa Pothoven trên Instagram sau khi em qua đời.

Noa Pothoven, 17 tuổi, mắc chứng trầm cảm nghiêm trọng và bệnh biếng ăn tâm thần, đã được điều trị tại rất nhiều bệnh viện khác nhau trong nhiều năm qua. Em cũng đã nhiều lần cố gắng tự tử. Hôm 2/6 vừa qua, Noa đã qua đời tại nhà bố mẹ tại Arnhem, Hà Lan – truyền thông địa phương đưa tin.

Các hãng thông tấn từ Australia, Anh, Mỹ và nhiều quốc gia khác trước đó đều đã đưa tin rằng đây là một ca “trợ tử hợp pháp” được thực hiện bởi một cơ sở y tế tại The Hague. Tuy nhiên, một thông báo được bạn bè Noa công bố đã đính chính rằng: “Noa Pothoven không chết vì tiêm thuốc trợ tử. Để kết thúc sự chịu đựng của mình, cô ấy đã ngừng ăn và uống”.

Vào tháng 12 năm ngoái, Noa nói trong một bài phỏng vấn với tờ báo De Gelderlander rằng năm trước đó, em đã đến phòng khám này và yêu cầu được xem xét tiêm thuốc trợ tử hoặc cấp thuốc để tự tử, nhưng bị từ chối.

“Họ cho rằng tôi còn quá trẻ để chết”, Noa nói với tờ báo. “Họ nghĩ tôi phải hoàn tất việc điều trị sang chấn, và rằng não bộ của tôi phải phát triển toàn diện đã. Việc đó sẽ kéo dài đến ngày sinh nhật thứ 21 của tôi. Tôi rất tuyệt vọng khi nghe tin, vì tôi không thể chờ lâu đến vậy.”

Sau những lần nhập viện kéo dài, trong đó có một lần Noa được chẩn đoán là thiếu cân đến mức nguy hiểm nên đã được gây mê để cho ăn bằng đường ống, em đã từ chối tất cả các liệu pháp điều trị vào đầu năm nay.

Một giường bệnh đã được lắp đặt ở nhà bố mẹ Noa, và tuần trước, em bắt đầu từ chối thức ăn và nước uống. Bố mẹ và bác sĩ của em đều đã đồng ý không cưỡng ép em ăn uống. Luật y tế Hà Lan quy định rằng nếu bệnh nhân không cho phép, người phụ trách y tế sẽ không được điều trị, điều dưỡng hay chăm sóc họ.

{keywords}
Những hình ảnh của Noa khi còn sống.

Trong một bài đăng được Noa gọi là “bài viết cuối cùng đau đớn” trên Instagram, Noa cho biết em đã “ngừng ăn và uống được một thời gian rồi, và sau rất nhiều thảo luận và đánh giá, mọi người đã quyết định sẽ để cho tôi đi, vì nỗi đau đớn của tôi là ngoài sức chịu đựng”. Em cho biết em dự kiến sẽ tử vong sau khoảng 10 ngày.

Trợ tử, khi mạng sống của bệnh nhân được bác sĩ hỗ trợ kết thúc, hoặc tự tử có hỗ trợ, khi bệnh nhân được cấp thuốc để tự kết thúc mạng sống, đều hợp pháp ở Hà Lan từ năm 2002. Theo số liệu mới nhất năm 2017, 4% trong tổng số người tử vong ở Hà Lan – 6.091 người, đã chết nhờ trợ tử. Hơn 80% trong số này mắc ung thư không thể chữa trị, các rối loạn về thần kinh, các bệnh tim mạch hoặc bệnh về phổi. Chỉ 1% bệnh nhân mắc các chứng bệnh về tâm lý, và chỉ có 1 người duy nhất dưới 18 tuổi.

Trong cuốn tự truyện xuất bản vào năm ngoái, Noa kể rằng em đã bị sàm sỡ tình dục tại một bữa tiệc dành cho trẻ em khi mới 11 tuổi, và sau đó bị hãm hiếp bởi hai người đàn ông năm lên 14. Noa cũng miêu tả về các chứng bệnh là hậu quả của các tổn thương tâm lý do bạo lực gây ra. Ngoài ra, em cũng viết rất chi tiết về những nỗi kinh hoàng khi bị ép nhập viện và điều trị, cho biết em “cảm thấy như một tên tội phạm, dù tôi chưa ăn trộm dù chỉ 1 cái kẹo trong suốt cuộc đời”.

{keywords}
Noa đã phải tuyệt thực để kết thúc những nỗi đau em đang chịu đựng.

Tờ De Gelderlander cho biết, Noa đã dành những ngày cuối cùng để tạm biệt người thân trong gia đình. Nghị sĩ Hà Lan Lisa Westerveld, người đang đấu tranh cho sự cải thiện trong điều trị tâm lý ở người trẻ tuổi, đã đến thăm Noa không lâu trước khi em qua đời. Phát ngôn viên của bà Lisa cho biết Noa đã chết “vì cô bé không còn ăn nữa”.

Anh Thư