Theo truyền thông địa phương, người đàn ông không được tiết lộ danh tính phải tự cách ly tại nhà riêng trong một khu chung cư ở Đài Trung, khi trở về sau một chuyến công tác tới Trung Quốc đại lục. Tuy nhiên, anh ta bị phạt nặng vì vi phạm cách ly ít nhất 7 lần.

{keywords}
Hành khách đi tàu điện ngầm đang được máy quét kiểm tra thân nhiệt ở nhà ga Đài Loan. Ảnh: SCMP

Kênh TTV đưa tin, người đàn ông nói trên rời tòa nhà chung cư 7 lần chỉ trong vòng 3 ngày để đi mua sắm, sửa xe và làm nhiều việc khác. Anh ta thậm chí gây gổ với một người hàng xóm, khi họ phản đối việc anh ta rời khỏi nhà trong thời gian tự cách ly.

Chính quyền Đài Trung xác nhận, trường hợp người đàn ông trên trở về từ đại lục vào ngày 21/1. Theo quy định phòng chống Covid-19 của Đài Loan, anh ta phải tuân thủ cách ly 14 ngày.

Thị trưởng Đài Trung Lu Shiow-yen lên án hành động của người vi phạm cách ly là "nghiêm trọng", đồng thời khẳng định anh ta "cần phải bị phạt nặng".

Ngoài khoản tiền phạt tới 1 triệu Đài tệ (hơn 824 triệu đồng), mức cao nhất từng được áp dụng tại Đài Loan, người đàn ông sẽ phải trả 3.000 Đài tệ (gần 2,5 triệu đồng)/ngày chi phí cách ly. Chính quyền Đài Loan đang bù đắp cho những người tuân thủ cách ly 1.000 Đài tệ (xấp xỉ 825.000 đồng)/ngày và anh ta không đủ điều kiện được hưởng khoản tiền này.

Theo CNN, Đài Loan là một trong những điển hình khống chế dịch thành công trên thế giới. Hòn đảo này đã sớm đóng cửa biên giới, tiến hành xét nghiệm và truy vết liên lạc diện rộng cũng như thực thi các biện pháp cách ly nghiêm ngặt.

Hồi tháng 12/2020, một lao động nhập cư từ Philippines đến Đài Loan đã bị phạt 3.500USD (gần 81 triệu đồng) vì phá vỡ lệnh cách ly tổng cộng chỉ 8 giây. Các camera an ninh tại khách sạn được chính quyền chỉ định làm nơi cách ly đã quay được cảnh anh ta bước nhanh ra hành lang bên ngoài phòng của mình.

Nhờ các biện pháp kiểm soát chặt chẽ, hòn đảo với 23 triệu dân mới ghi nhận 89 ca dương tính với virus corona chủng mới với 7 trường hợp tử vong, theo dữ liệu thống kê của Đại học Johns Hopkins.

Tuấn Anh

Thế giới gần 100 triệu ca mắc, các nước vật lộn chặn biến thể Covid-19

Thế giới gần 100 triệu ca mắc, các nước vật lộn chặn biến thể Covid-19

Đại dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp ở nhiều nơi trên thế giới, buộc chính phủ các nước phải tăng cường những biện pháp ứng phó, đặc biệt nhằm ngăn chặn sự lây lan của các biến thể virus corona chủng mới nguy hiểm hơn.

Biến thể ở Anh gây tử vong nhiều hơn, hàng trăm vệ binh quốc gia Mỹ mắc Covid-19

Biến thể ở Anh gây tử vong nhiều hơn, hàng trăm vệ binh quốc gia Mỹ mắc Covid-19

Thủ tướng Anh Boris Johnson cảnh báo, kết quả phân tích biến thể virus corona chủng mới phát hiện ở nước này hồi cuối năm ngoái cho thấy mầm bệnh có thể gây chết người nhiều hơn.