Theo các công tố viên Limbourg, Bỉ, cảnh sát hôm 26/10 phát hiện 11 người châu Phi, bao gồm cả đàn ông, phụ nữ và trẻ em, chủ yếu đến từ Eritrea trong một chiếc xe tải ở thành phố Saint-Trond, cách thủ đô Brussels 65km về phía đông. Chiếc xe này đang trên đường tới Anh nhưng do gặp sự cố kỹ thuật nên phải dừng lại tại một gara ở Saint-Trond để sửa chữa.

Trong khi đó, cảnh sát Bỉ cũng tìm thấy 9 người khác đang trốn trong một chiếc xe tải ở Bruges, đông bắc nước này. Chiếc xe bị chặn kiểm tra khi đang trong hành trình tới cảng Zeebrugge. Hãng thông tấn Belga trích dẫn lời công tố vùng Tây Flanders xác nhận, các di dân là người Iraq và họ đều trong tình trạng sức khỏe tốt.

{keywords}
Cảnh sát Anh đang mở rộng điều tra vụ 39 thi thể được tìm thấy trong thùng xe công-ten-nơ đông lạnh ở Essex hôm 23/10. Ảnh: Reuters

Do nằm gần Anh, Bỉ thường xuyên bị lợi dụng trở thành tuyến đường đến đảo quốc sương mù cho những di dân trái phép và các mạng lưới buôn người bất hợp pháp.

39 người được phát hiện đã chết trong chiếc xe công-ten-nơ đông lạnh ở Essex, Anh ngày 23/10 cũng có thùng xe được chuyển tới từ Zeebrugge, Bỉ. Cho tới thời điểm hiện tại, các nhà điều tra Anh đã bắt giữ 5 người tình nghi liên quan đến vụ việc, kể cả tài xế xe 25 tuổi đến từ Bắc Ireland.

Tuấn Anh