Các nhà lãnh đạo Nga, Pháp và Đức vừa có cuộc hội đàm "quan trọng và xây dựng" về việc chấm dứt xung đột ở miền đông Ukraina.

BBC đưa tin, Tổng thống Nga Vladimir Putin cùng người đồng nhiệm Pháp Francois Hollande và Thủ tướng Đức Angela Merkel đã gặp nhau hơn 4 giờ ở Moscow. Hai vị khách đến Nga mang theo một đề xuất hòa bình với các chi tiết không được tiết lộ.  

{keywords} 

Nga bị cáo buộc vũ trang cho quân li khai song Moscow phủ nhận điều này. Kremlin cũng bác bỏ cáo buộc của Kiev và phương Tây rằng lính thường trực của Nga đang chiến đấu cũng quân li khai ở Donetsk và Luhansk, miền đông Ukraina.  

Theo các thống kê của Liên Hợp Quốc, chiến sự ở đông Ukraina đã cướp mạng sống của khoảng 5.400 người. Một lệnh ngừng bắn được ký kết ở Minsk, thủ đô Belarus, không ngăn được bạo lực. Quân nổi dậy đã chiếm thêm được nhiều lãnh địa, khiến Kiev và những nước ủng hộ lo lắng.

Không có cuộc họp báo chung nào hoặc thông báo nào từ các nhà lãnh đạo của Nga, Đức và Pháp sau khi họ họp bàn ở Kremlin. Thủ tướng Merkel và Tổng thống Hollande đã ra thẳng sân bay. Nhưng nếu không có đột phá thì cũng không có thất bại.

Những bình luận từ các nhà chức trách của ba nước sau đó rõ ràng là có phối hợp. Ở  Moscow, Paris và Berlin, họ đều miêu tả hội đàm là quan trọng và mang tính xây dựng, và cho biết ba nhà lãnh đạo cùng với Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko sẽ điện đàm vào ngày 8/2.

Và họ đều khẳng định công việc sẽ tiếp tục về một kế hoạch có thể cho thỏa thuận, dựa trên sáng kiến của Pháp và Đức, với các đề xuất bổ sung từ hai ông Poroshenko và  Putin.

Thực tế, chỉ ít các chi tiết được công bố có vẻ tích cực. Điều này cho thấy có một nỗ lực đàm phán nghiêm túc, không khoa trương và khuất tầm nhìn của dư luận. Nhưng nó cũng có nghĩa là người ngoài sẽ không thực sự biết điều gì đang ở trên bàn thảo luận, sự khác biệt trong quan điểm của các bên và sứ mệnh mang lại hòa bình cho Ukraina mong manh đến mức nào.

Thanh Hảo