Một tài liệu mới thu thập lời kể của các chiến binh Pháp về cuộc sống của họ trong lòng Nhà nước Hồi giáo (IS) đã hé lộ nhiều thực tế kinh hoàng về tổ chức khét tiếng này, cho thấy vì sao ngày càng nhiều tay súng đào tẩu về châu Âu.

TIN BÀI KHÁC:


Theo báo Le Monde, tài liệu có tựa đề Tuyển mộ, Hành trình và Hoạt động của các chiến binh Pháp đã được gửi tới tất cả các quan chức phụ trách điều tra khủng bố ở Pháp từ đầu tháng 10. Trong đó, các sĩ quan của Ủy ban Các vấn đề tội phạm và Tha miễn (DACG) đã biên soạn lời khai của những công dân Pháp bị điều tra, sau khi họ trở về từ khu vực Iraq - Syria.

{keywords}
Một cảnh IS luyện quân

Các đối tượng cho biết, đường vào Syria rất nhiều và dễ dàng kể từ khi xung đột nổ ra. Để che giấu hành trình, một số đã bay tới Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) từ các quốc gia như Bỉ, Đức, Thụy Sĩ và Tây Ban Nha. Số khác chọn đường bộ tới Antakya, một thành phố ở đông nam Thổ Nhĩ Kỳ, cách biên giới Syria 20km.

Ngay khi tới biên giới Thổ - Syria, họ được các chiến binh khác hoặc những kẻ buôn người chăm sóc với chi phí khoảng 114USD, và phải trả một khoản gấp đôi để được đưa tới Syria. Việc đi qua cửa khẩu không có gì trở ngại, chỉ việc trèo qua hàng rào thép gai. Sau đó, họ được hỏi thích gia nhập IS hay Mặt trận Nusra Hồi giáo - một chi nhánh của al-Qaeda ở Syria.

Ước tính, khoảng 3/4 số chiến binh Pháp trong khu vực đi theo IS. Ngay sau khi tuyên thệ trung thành, các tân binh bị tịch thu hết giấy tờ tùy thân. Và vẫn bị coi là người học việc, họ bị cấm rời khỏi nơi ở trong 1 hoặc hai tháng, chỉ được phép đi lại trong các trại huấn luyện.

Tại đó, họ dậy lúc 5h30 sáng để cầu nguyện rồi rèn luyện sức khỏe (chạy, chống đẩy...), luyện tập quân sự (bắn súng Kalashnikovs, súng phóng tên lửa và lựu đạn), rèn luyện tinh thần (chống lại đói, lạnh) và học về tôn giáo.

Số lượng người Pháp trong hàng ngũ IS ngày càng nhiều, và thậm chí một số còn trở thành thủ lĩnh trong tổ chức này. Một số khác cầm súng chiến đấu hoặc làm y tá, với nhiệm vụ hầu hạ là chính thay vì dọn dẹp và nấu nướng.

IS và Nusra cung cấp nơi ở cho các thành viên và phát lương tùy theo công việc. Một người bị điều tra sau khi trở về Pháp tiết lộ, nhóm chiến binh ở cùng nhà với anh ta nhận khoảng 100 USD mỗi tháng.

{keywords}
Một buổi tập bắn của các chiến binh IS

DACG cho biết, nhiều người từng đầu quân cho IS không thừa nhận họ tham gia chiến đấu trực tiếp mà chỉ đi tuần tra. Trong một bản khai, một đối tượng đã kể lại cách thức nhóm của anh ta 'bảo vệ' các ngôi làng Shiite và người Kurd bằng cách bắn bất kỳ ai đi qua. Có khoảng hơn chục công dân Pháp đã chết vì tấn công tự sát.

Theo DACG, nhiều chiến binh Pháp còn tham gia "tống tiền" dân thường Syria, đặc biệt là ở các thành phố Azaz và Al-Raqqah. Một chiến binh thú nhận đã tham gia các vụ rạch họng công khai, thậm chí đã cầm đầu của một tù nhân trong một phiên xử tử.

Những người khác kể, họ đã xem hành quyết, ném đá, chặt chân tay, quất roi giữa quảng trường công cộng ở Azaz 2-3 lần mỗi tuần. Những người buôn bán ma túy, đồng tính, chống đối và bị quy là phù thủy hoặc thông dâm thường bị xử tử trên phố và bị phơi xác vài ngày sau đó.

Kể từ khi liên quân do Mỹ đứng đầu bắt đầu không kích IS hồi tháng 8/2014, IS ước tính đã mất khoảng 9.000 chiến binh, hoặc bị giết hoặc bỏ chạy khỏi khu vực. Từ đầu 2015, IS được cho là đã phải ngăn chiến binh đào tẩu bằng cách xử tử những ai thiếu tinh thần chiến đấu.

Thanh Hảo