Cô bé Sonia, 12 tuổi, và em trai Amit, 7 tuổi, đã mất cha khi ‘làn sóng dịch’ Covid-19 đầu tiên xảy ra ở Ấn Độ hồi tháng Sáu năm ngoái, và mẹ các em cũng qua đời do dịch bệnh cách đây không lâu. Hiện hai em đang sống chung cùng với bà nội đã cao tuổi.

“Tôi cảm thấy lo lắng cho tương lai của bọn trẻ. Sau khi tôi mất, ai sẽ chăm lo cho chúng. Bọn trẻ là những gì còn lại của con trai và con dâu tôi. Rất nhiều người đã đến và đặt vấn đề nhận nuôi chúng. Nhưng làm sao tôi có thể gửi chúng đi được”, bà nội của Sonia và Amit nói với BBC.

{keywords}
Một y tá chăm sóc em bé mất cha mẹ do Covid-19. Ảnh: Reuters

Việc hai chị em Sonia và Amit mồ côi cha mẹ do Covid-19 không phải là trường hợp riêng lẻ tại Ấn Độ, mà đây là tình trạng chung của hàng nghìn đứa trẻ ở quốc gia Nam Á này.

Bộ trưởng Bộ Phúc lợi phụ nữ và trẻ em Ấn Độ, bà Smirti Irani hồi cuối tháng trước cho biết, cơ quan này đã ghi nhận ít nhất 577 trường hợp trẻ em bị mất cả cha lẫn mẹ do dịch bệnh từ ngày 1/4 đến 25/5.

Nhưng giới chuyên gia cho rằng, dữ liệu trên thấp hơn con số thực tế rất nhiều. Bởi theo bác sĩ Preeti Verma làm việc tại Ủy ban phúc lợi trẻ em của bang Uttar Pradesh, có hơn 1.000 trẻ mồ côi vì Covid-19 đã được xác định tại bang này. Và khi nhìn vào ‘bức tranh toàn cảnh’ của dịch bệnh trên toàn Ấn Độ, thì con số thực tế sẽ cao hơn rất nhiều.

Do vậy, Ủy ban phúc lợi trẻ em bang Uttar Pradesh đã yêu cầu các ngành chức năng như cảnh sát, nhân viên chăm sóc sức khỏe cấp thôn và các trưởng làng xác định những trẻ em bị mất cha mẹ do dịch Covid-19.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Theo trang tin BBC, rất nhiều người tại Ấn Độ hiện nay đã sử dụng các trang web trên mạng xã hội nhằm nhờ giúp tìm giường bệnh, oxy và thuốc men. Và các nền tảng này hiện cũng tràn ngập các lời kêu gọi nhận nuôi những trẻ em mồ côi do dịch bệnh.

Nhưng việc chia sẻ công khai số điện thoại, danh tính và hình ảnh các em nhỏ như vậy lại làm dấy lên sự lo ngại về nạn buôn người. Bởi các nền tảng mạng xã hội sẽ trở thành một trang web dịch vụ, nơi người ta có thể ‘chọn lựa’ trẻ em để nhận nuôi.

“Một nhân viên của tôi đã gọi đến số điện thoại được đăng tải trên mạng xã hội Facebook, và đầu dây bên kia đã báo giá 7.000 đôla cho mỗi đứa trẻ. Chúng tôi đã báo cảnh sát”, Chủ tịch Ủy ban Bảo vệ Quyền trẻ em Delhi, ông Anurag Kundu nói.

{keywords}
Một em bé mồ côi do Covid-19. Ảnh: India Express

Giám đốc điều hành tổ chức phi chính phủ Protsahan có trụ sở tại Delhi, bà Sonal Kapoor cho biết, tổ chức của bà đã chứng kiến nhiều trường hợp trẻ em có một trong hai đấng sinh thành qua đời do dịch bệnh, và người còn lại, thường là người cha, đã đẩy các em vào những công việc chân tay. Thậm chí, có trường hợp người cha đã bắt đầu có hành vi lạm dụng tình dục các con gái sau khi người mẹ bị nhiễm bệnh nặng.

“Trẻ mồ côi do Covid-19 là một vấn đề lớn, nhưng điều này không phải là toàn bộ sự thật. Số lượng trẻ em mất đi cha hoặc mẹ cũng rất lớn, và chúng cũng cần được quan tâm giống như trẻ mồ côi vậy”, bà Kapoor nói.

Tuấn Trần

Ấn Độ sắp qua đỉnh dịch, Thái Lan vượt 1.000 ca tử vong

Ấn Độ sắp qua đỉnh dịch, Thái Lan vượt 1.000 ca tử vong

Ngày 30/5, Ấn Độ ghi nhận thêm 153.485 ca nhiễm Covid-19, mức tăng trong ngày thấp nhất kể từ ngày 10/4.

Bằng chứng gây sốc vụ ném thi thể bệnh nhân Covid-19 xuống sông ở Ấn Độ

Bằng chứng gây sốc vụ ném thi thể bệnh nhân Covid-19 xuống sông ở Ấn Độ

Đoạn video gây rúng động dư luận xuất hiện chỉ vài ngày sau khi nhiều thi thể tình nghi là những bệnh nhân Covid-19 tử vong được phát hiện trôi nổi trên các dòng sông Ấn Độ.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.