Bình luận trên của ông Lavrov được tờ nhật báo Croatia Večernji list đăng tải ngày 27/10. 

Theo hãng tin RT, đó là phản ứng của Ngoại trưởng Nga về hành động của EU hôm 15/10 áp trừng phạt lên 6 cá nhân Nga cùng một tổ chức khoa học liên quan đến vụ nhân vật đối lập Alexey Navalny được cho là bị đầu độc. 

{keywords}
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. Ảnh: Sputnik

"Các đại diện của Đức và Pháp đã khởi xướng thêm một loạt biện pháp trừng phạt bất hợp pháp của EU nhằm vào các công dân Nga", Ngoại trưởng Lavrov nói với báo Večernji list. "Tất cả điều này thật đáng buồn và rõ ràng cho thấy sự bất lực của Liên minh châu Âu trong việc đánh giá đầy đủ các sự kiện thế giới và tham vọng của họ (các quan chức) muốn đặt mình lên trên luật pháp".

Trước hết, ông Lavrov "chỉ tay" về phía Berlin, nơi mà ông mô tả là "kiêu ngạo" vì đã từ chối đáp ứng yêu cầu của Moscow muốn cung cấp thông tin về vụ Navalny. Đặc biệt, Điện Kremlin đã nhiều lần yêu cầu văn phòng Tổng công tố Đức về các báo cáo chất độc.

Theo người đứng đầu Bộ Ngoại giao Nga, EU chưa trưng được bằng chứng nào sau cáo buộc. Ông gọi các cáo buộc đó là "hư cấu" và "trái với logic cơ bản". Ngoại trưởng Lavrov cảnh báo "các đồng nghiệp phương Tây" rằng, "những cơn bùng phát thù ghét Nga" sẽ được đáp trả bằng một phản ứng thích đáng.

"Thật không may, chúng ta phải thừa nhận rằng Washington và nhiều thủ đô của EU gần đây đã tăng gấp đôi nỗ lực kiềm chế sự phát triển của Nga, tìm cách trừng phạt chúng tôi vì một chính sách đối ngoại độc lập và nhất quán bảo vệ lợi ích quốc gia", ông Lavrov lập luận.

Hôm 20/8/2020, Alexey Navalny đổ bệnh trên chuyến bay từ Tomsk tới Moscow. Sau khi hạ cánh khẩn cấp ở Omsk, ông này được đưa đến bệnh viện địa phương. Hai ngày sau, Navalny được đưa đến bệnh viện Charité ở Berlin theo yêu cầu của gia đình. Các nhà nghiên cứu chất độc của Đức nhận định Navalny bị đầu độc. Tuyên bố này bị các bác sĩ Nga bác bỏ, vì họ khẳng định không tìm thấy bất kỳ dấu vết chất độc nào trong cơ thể của đối tượng.

Trong tháng 10, Brussels thông qua các lệnh trừng phạt nhằm vào 6 quan chức cấp cao Nga và một viện nghiên cứu.

Thanh Hảo

Ông Putin nói về khả năng liên minh quân sự Nga - Trung

Ông Putin nói về khả năng liên minh quân sự Nga - Trung

Tổng thống Vladimir Putin nói rằng không cần thiết phải có một liên minh quân sự Nga - Trung vào lúc này, nhưng nó có thể được hình thành trong tương lai.

Nga cảnh báo hậu quả từ trừng phạt của Mỹ nhằm vào Dòng chảy phương Bắc

Nga cảnh báo hậu quả từ trừng phạt của Mỹ nhằm vào Dòng chảy phương Bắc

Nếu trừng phạt Dòng chảy phương Bắc 2 (Nord Stream 2), đường ống dẫn khí đốt tự nhiên do Nga dẫn đầu, Washington sẽ gây thiệt hại cho một loạt nhà thầu và nhà đầu tư phương Tây tham gia dự án.