Quyết định của Thủ tướng Shinzo Abe được đưa ra sau khi có ý kiến chỉ trích rằng chi phí tổ chức sự kiện hoa anh đào này đã tăng vọt và được sử dụng sai vào các mục đích chính trị.

Được chủ trì bởi các đời Thủ tướng hàng năm kể từ 1952, sự kiện mùa xuân này được tổ chức để vinh danh các vận động viên, văn nghệ sĩ và những công dân có thành tích xuất sắc trong lĩnh vực của mình. Tuy nhiên, những người chỉ trích cho biết sự kiện này đang ngày càng bị lạm dụng để tán thưởng những người ủng hộ chính phủ. 

{keywords}
Thủ tướng Shinzo Abe cùng phu nhân và các khách mời trong bữa tiệc ngắm hoa anh đào thường niên

Hơn 18.000 người đã tham dự lễ hội ở khu vực Shinjuku Gyoen ở Tokyo vào tháng 4 năm nay. Chi phí tổ chức dự kiến cho sự kiện năm 2020 là 57 triệu Yên (hơn 12 tỉ đồng), tăng gấp đôi so với năm 2014.

Ông Abe đã huỷ bỏ sự kiện sau khi các đảng đối lập tuyên bố thành lập một đội chuyên trách để điều tra xem liệu có phải công quỹ đã được sử dụng cho các mục đích cá nhân hay không. Nếu có, đây sẽ là một hành vi vi phạm luật bầu cử.

Chính phủ cho biết, họ sẽ xem xét lại quy mô của sự kiện và tiêu chí khách mời, song vẫn khẳng định rằng chi phí cao hơn là từ các biện pháp chống khủng bố.

Vấn đề nảy ra một vài tuần sau khi hai bộ trưởng từ chức khỏi nội các của ông Abe, giữa các cáo buộc rằng họ đã tặng các món quà như dưa lưới và khoai tây cho cử tri, một hành vi vi phạm luật bầu cử. 

Anh Thư