Hai anh em Ronan và Christopher Hughes, đều đến từ Armagh, Bắc Ireland, đã bỏ trốn kể từ tuần trước sau khi cảnh sát tuyên bố họ có liên quan đến vụ phát hiện 39 thi thể trong thùng xe công-ten-nơ đông lạnh tại khu công nghiệp Waterglade ở thị trấn Grays, hạt Essex, cách thủ đô London, Anh 32km về phía đông rạng sáng 23/10.

{keywords}
 

Trong đó, Ronan, 40 tuổi là người đã ký giấy tờ thuê xe công-ten-nơ từ chủ xe Global Trailer Rentals (GTR) ở CH Ireland. Em trai anh ta - Christopher, 34 tuổi giữ chức giám đốc công ty vận tải C Hughes Logistics ở thành phố Armagh thuộc Bắc Ireland.

Một nguồn thạo tin tiết lộ với báo Telegraph rằng, những kẻ cầm đầu một băng đảng tình nghi có liên quan đến việc đưa lậu người nhập cư trái phép nói trên đã tìm cách chặn bắt anh em nhà Hughes trước khi họ ra đầu thú cảnh sát ở Bắc Ireland.

Hiện vẫn chưa rõ hai nghi phạm này có trực tiếp tham gia vào bất kỳ băng đảng buôn người nào hay không. Song, họ nhiều khả năng đang nắm giữ nhiều thông tin về hoạt động buôn người dẫn tới thảm kịch ở Essex hồi tháng trước. Cả hai được tin hiện đã vượt biên giới sang hạt Monaghan ở CH Ireland.

Theo các nguồn thạo tin, những thành viên cấp cao của băng đảng buôn người rất bạo lực và có liên kết với các lực lượng bán vũ trang nổi dậy.

Hôm 3/11, tờ Irish Independent đưa tin, cảnh sát CH Ireland (Gardai) từng cảnh báo Eamonn Harrison, một nghi phạm trong vụ 39 thi thể ở Essex rằng, tính mạng của anh ta đang bị đe dọa nghiêm trọng. Harrison, 23 tuổi, người Bắc Ireland bị Gardai bắt giữ ở cảng Dublin ngày 26/10.

Harrison là người đã chở công-ten-nơ chứa 39 người nhập cư tới cảng Zeebrugge, Bỉ trước khi nó được chuyển bằng phà sang Anh hôm 23/10. Nghi phạm hiện đối mặt với 41 cáo buộc về tội ngộ sát, âm mưu buôn bán người và âm mưu trợ giúp nhập cư bất hợp pháp. Gardai đã bắt đầu quá trình dẫn độ nghi phạm sang Anh hôm 1/11.

Thảm kịch ở Essex đang gây rúng động toàn thế giới. BBC trích dẫn một báo cáo của Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Anh nhận định, vụ việc có thể xem là "lời cảnh tỉnh" cho chính phủ về các quy định nhập cư. Theo báo cáo, chính sách đóng cửa biên giới nghiêm ngặt của Anh đã góp phần đẩy những người nhập cư vào tay bọn buôn người.

Các nghị sĩ Anh cũng bày tỏ quan ngại về hiện trạng cuộc sống của các di dân ở miền bắc Pháp, điểm tập kết của nhiều người nhập cư trước khi vượt biên trái phép sang Anh. Họ kêu gọi, London và Liên minh châu Âu (EU) cần tăng cường hợp tác để chống nạn buôn người.

Tuấn Anh