Shizuo Kakutani không lạ gì những thứ dạt vào Monzen, làng chài yên tĩnh nơi ông sinh sống trên bờ biển Nhật Bản. Nhưng ông thừa nhận rất khó giải thích về "những con tàu ma".


Một sớm mai tháng 11/2015, ngư dân 71 tuổi đã về hưu này nhận được một cuộc gọi của đồng nghiệp ở trung tâm tuần duyên dân sự của thị trấn. Một vật thể màu đen trên biển - trông giống như tàu - được phát hiện móc vào một cái phao cứu đắm.

{keywords}
Một trong những con tàu "ma" dạt vào bờ biển Nhật Bản. (Ảnh: Kyodo News/AP)

"Khi tôi nhìn thấy con tàu, tôi biết ngay nó là từ Triều Tiên", báo LA Times dẫn lời ông Kakutani kể lại. Người đàn ông này đã từng nhìn thấy nhiều con tàu tương tự như vậy trước kia - dài khoảng hơn 9m, làm bằng gỗ, thân tàu sơn nhựa đen.

"Lúc đó, khi chúng tôi kéo con tàu vào cảng thì tôi nhận ra có hai chân người nổi lên từ phía dưới, đung đưa theo sóng", ông mô tả. Sau đó trong ngày, họ phát hiện thêm 2 tàu và 10 thi thể nữa, tất cả đều đã bị phân hủy.

Các làng nhỏ dọc bờ biển phía tây Nhật Bản là điểm tập kết của hàng chục tàu Triều Tiên mỗi năm - hầu hết trống rỗng và chứa xác người. Điều này càng làm tăng thêm sự kỳ bí về một đất nước mà thế giới bên ngoài ít biết đến. Một số câu hỏi được đặt ra: Những người trên tàu là ai? Điều gì xảy ra với họ.

Theo LA Times, những con tàu này có những dấu hiệu chắc chắn là từ Triều Tiên. Thân khung được khắc số và chữ Triều Tiên. Một tàu còn có dòng chữ "Bộ Công an", một tàu khác có chữ "Quân đội Nhân dân Triều Tiên". Một tàu vẫn còn lá cờ của nước này dù đã rách nát. Một balô được tìm thấy có một chiếc kẹp in hình cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il.

Tất cả các thi thể dường như là nam giới, mặc dù một số đã phân hủy tới mức không thể nhận dạng. Họ mặc quần áo dân sự, tử vong từ khoảng 2 tháng trước và không rõ nguyên nhân.

Nhiều nhà phân tích cho rằng những người này có thể định đào tẩu, liều mạng vượt qua vùng biển dữ và giá lạnh.

Tuy vậy, một giả thuyết mới được đặt ra.

Satoru Miyamoto, một chuyên gia về Triều Tiên ở Đại học Seigakuin gần Tokyo, cho biết những người trên tàu có thể là ngư dân. Bằng cách nghiên cứu ảnh những con tàu và số của chúng, ông suy ra chúng có thể thuộc về một bộ phận thương mại của quân đội Triều Tiên.

Cơ sở cho giả thuyết mới có thể được tìm thấy trong một loạt ảnh được công bố hồi tháng 10 năm ngoái về chuyến thị sát của Chủ tịch Kim Jong-un tới một cơ sở đánh bắt cá của quân đội. Khi đó, hãng tin KCNA dẫn lời ông Kim động viên các lao động hãy "thực hiện khát vọng của đời mình bằng cách bắt thêm cá cho binh lính và thường dân".

"Vì vậy, quân đội đã cử lính tráng ra biển để đánh bắt cá", Miyamoto nói. "Nhưng những người lính không được đào tạo nên họ thỉnh thoảng bị lạc trên biển". Thủy thủ đoàn có thể đi vào vùng thời tiết xấu, một trận bão chẳng hạn. Họ có thể bị chìm, chết đói hoặc kiệt sức vì giảm nhiệt cơ thể.

Và các "tàu ma" đó tiếp tục xuất hiện. Hồi tháng 1, các ngư dân ở Niigata phát hiện một tàu nhỏ, dường như là từ Triều Tiên - nửa chìm nửa nổi ở cách bờ biển khoảng 13km. Con tàu hiện vẫn đang ở cảng biển của thành phố để chờ tiêu hủy cùng với tất cả những gì có trên khoang: lưới đánh bắt cá, một chiếc áo khoác nam và một động cơ cũ.

Kazushi Nishikata, 37 tuổi, phát ngôn viên của lực lượng tuần duyên Niigata, cho biết các nhà điều tra còn tìm thấy một hộp thuốc lá có chữ Triều Tiên trên tàu.

Thanh Hảo

Trung Quốc không nương tay với Triều Tiên

Sau khi Triều Tiên liên tiếp thử hạt nhân và tên lửa, Trung Quốc đã nhất trí ký vào nghị quyết trừng phạt của Liên Hợp Quốc nhằm vào Triều Tiên

Kiểu đáp trả trừng phạt có một không hai của Triều Tiên

Triều Tiên dường như đang thông qua một kiểu đáp trả các lệnh trừng phạt của LHQ hiếm có: tự tạo phiên bản "Tam giác Bermuda" của riêng mình.

Triều Tiên tung video mô phỏng phá hủy Seoul

Triều Tiên vừa tung một đoạn video mô tả về một cuộc tấn công giả tưởng vào các tòa nhà chính phủ của Hàn Quốc, bao gồm văn phòng tổng thống Cheong Wa Dae (Nhà Xanh).