Israel đang bí mật thử nghiệm hàng loạt biện pháp nhằm đánh bại một hệ thống phòng không tối tân được cho là "không thể hạ gục" của Nga.

Các nguồn tin ngoại giao và quân sự cho hay, hệ thống phòng không siêu đẳng của Nga đang được triển khai ở Trung Đông và đang hạn chế khả năng tấn công của Israel ở Syria và Iran. 

Theo các nguồn tin này, hệ thống phòng không S-300 của Nga, đã được bán cho Cyprus cách đây 18 năm, hiện được đặt trên đảo Crete của Hy Lạp và được kích hoạt trong cuộc tập trận chung giữa không quân Hy Lạp và Israel hồi tháng 4-5 năm nay.

{keywords}

Ảnh Express

 

Việc kích hoạt hệ thống phòng không này cho phép các chiến đấu cơ Israel kiểm tra xem hệ thống phát hiện và theo dõi mục tiêu tự động. Việc thu thập thông tin trên radar của S-300 hoạt động như thế nào cũng như cách tìm ra sơ hở và đánh lừa S-300.

Một nguồn tin quốc phòng trong vùng cho biết, Hy Lạp đồng ý hợp tác với Israel theo đề nghị của Mỹ - đồng minh chính của Israel, ít nhất là một lần trong năm vừa qua. Hiện chưa rõ Israel có chia sẻ các thông tin nắm được với các đồng minh hay không.

"Trong cuộc diễn tập, có phần chiến đấu cơ Israel chống lại hệ thống phòng không của Hy Lạp", một nguồn tin cho hay. Hai nguồn tin khác cũng cho hay hệ thống S-300 nằm trong số những hệ thống phòng không đã được bật.

Các nguồn tin tiết lộ thông tin trên với Reuters đều cho hay, không thể công bố danh tính lẫn quốc tịch. 

Tuy nhiên, quân đội Hy Lạp và Israel từ chối xác nhận cũng như phủ nhận về việc dùng hệ thống S-300 trong cuộc các cuộc diễn tập ở đông Địa Trung Hải hồi tháng 4-5 hoặc các cuộc diễn tập tương tự vào năm 2012 và 2010.

Một quan chức cấp cao của Bộ Quốc phòng Hy Lạp, khi được hỏi có phải S-300 đã được kích hoạt trong cuộc diễn tập giữa quân đội nước này và Israel không, đã trả lời: "Vào thời điểm này, S-300 không hoạt động". 

Ông này cũng cho biết, chính sách chung của Athens là không cho phép bất kỳ quốc gia nào khác thử nghiệm khả năng của hệ thống phòng không trên.

S-300 được triển khai lần đầu vào thời kỳ đỉnh điểm của cuộc Chiến tranh Lạnh năm 1979, nó có thể phát hiện các máy bay và tên lửa đạn đạo từ khoảng cách tới 300km. Israel lo sợ Nga có kế hoạch cung cấp S-300 cho Iran.

  • Hoài Linh